![]() | Vì sao 100km có tới 4 trạm thu phí? |
![]() | Phí BOT: Đừng đặt gánh nặng lên vai dân |
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành, các dự án đường bộ được lựa chọn đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT phải đảm bảo phương án thu hồi vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư.
![]() |
Trường hợp dự án không có khả năng thu hồi vốn, Nhà nước sẽ xem xét sử dụng vốn ngân sách để hỗ trợ bảo đảm phương án tài chính. Đồng thời, pháp luật chưa quy định bảo lãnh doanh thu cho nhà đầu tư.
Vì vậy, khi đề xuất thực hiện dự án giao thông đường bộ theo hình thức BOT, doanh nghiệp phải nghiên cứu cẩn trọng phương án thu hồi vốn và chịu rủi ro về doanh thu.
Hiện Bộ GTVT đã huy động được khoảng 223.670 tỉ đồng để đầu tư 80 dự án theo 2 hình thức BOT và BT (xây dựng - chuyển giao). Trong đó, lĩnh vực đường bộ có 76 dự án với tổng mức đầu tư (TMĐT) 222.080 tỉ đồng; lĩnh vực đường thủy nội địa 1 dự án với TMĐT 1.303 tỉ đồng; lĩnh vực hàng hải 2 dự án với TMĐT 230 tỉ đồng; lĩnh vực đào tạo 1 dự án với TMĐT 57 tỉ đồng.
Được biết, Nghị định 15 về dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) mới chỉ quy định về trưng mua, trưng dụng tài sản công trình PPP với các lý do: Quốc phòng, an ninh hay tình trạng khẩn cấp, thiên tai thì Nhà nước sẽ bồi thường, thanh toán theo các quy định về trưng dụng tài sản và theo điều kiện hợp đồng chứ không quy định việc mua lại dự án BOT trong điều kiện không đảm bảo thu hồi vốn.
M.Hạnh
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/bac-bo-de-xuat-thanh-lap-quy-dam-bao-an-toan-cac-du-an-bot-37960.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này