Jetstar tiếp tục được “rót” 139 triệu USD

17:57 | 20/04/2016
Đó là thông tin từ Tổng Giám đốc hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) Lê Hồng Hà cho biết tại buổi lễ công bố giá trị mới cho Hội viên Bông Sen Vàng, chương trình hợp tác giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific sáng 20.4. 
tin nhap 20160420175148 Jetstar Pacific đang “lột xác”?
tin nhap 20160420175148 Jestar không từ chối người khuyết tật

Theo đó, để phát triển đội bay và chiếm lĩnh thị trường hàng không, Jetstar sẽ tiếp tục được 2 cổ đông lớn là TCty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Qantas (Australia) “rót vốn” 139 triệu USD.

tin nhap 20160420175148
Jetstar được “rót” 139 triệu USD để phát triển đội tàu bay

Theo đại diện JPA, trước khi  được sáp nhập về với Vietnam Airlines (tháng 2.2012) hoạt động SXKD củaJPA đã bị âm vốn chủ sở hữu, nhiều khoản công nợ quá hạn, khó đòi và mất khả năng thanh toán. 

Sau khi được chuyển giao phần vốn Nhà nước tại JPA từ TCty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Jetstar cùng các cổ đông khác xây dựng phương án tái cơ cấu toàn diện hãng, trong đó có việc cấp thiết phải tăng vốn điều lệ; tái cơ cấu đội tàu bay, mạng bay; tổ chức sấp xếp lại nguồn lực, bộ máy quản lý để đưa JPA thoát khỏi tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng và hoạt động kinh doanh thua lỗ, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển. Qua đó, sau nhiều năm hoạt động thua lỗ, năm 2015 JPA đã cân đối được thu chi và đã có lãi.

Cùng đó,  đội tàu bay, mạng đường bay được phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines và Tập đoàn Quantas đã từng bước tăng trưởng bền vững. Quý I/2016, sản lượng khách đạt 45-47% so với cùng kỳ năm 2015, hãng khai thác 15 máy bay (tăng 6 chiếc). Việc Vietnam Airlines và Tập đoàn Quantastăng vốn đầu tư sẽ giúp Jetstar tái cấu trúc và tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo đó, Vietnam Airlines góp vốn 39 triệu USD (tổng vốn tăng 139 triệu USD giai đoạn 2016-2020). Với cam kết này, Jetstar sẽ chủ động nâng đội tàu bay khai thác lên 30 chiếc vào năm 2020 nhằm mở rộng thị trường. Đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển là hãng hàng không giá rẻ có quy mô đủ lớn để đảm bảo cạnh tranh trong phân khúc chi phí thấp; hoàn thiện sản phẩm cùng với mạng đường bay cùa Vietnam Airlines để thực hiện chiến lược thương hiệu kép trên cơ sở khai thác các đường bay nội địa và quốc tế khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á; phát triển đội tàu bay; linh hoạt điều chỉnh đội bay trên cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, mở thêm đường bay và đảm bảo hiệu quả chung.

Đánh giá về thị trường hàng không giá rẻ, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - Trịnh Ngọc Thành cho rằng, giá vé của ngành hàng không khác biệt so với đường bộ, đường sắt, taxi đều chính sách một giá nhưng hàng không thì có nhiều loại giá. Đơn cử, trên đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam Arilines hiện nay có tới 10 loại giá vé.

“Thị trường hành khách tăng trưởng tốt như Việt Nam thì sản lượng bình quân hàng không phải tăng trưởng gấp 2 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nhìn chung, đến thời điểm này, mặt bằng giá vé của các hãng hàng không giảm 20%, quý I/2016, số lượng khách bay nội địa đi lại bằng đường hàng không tăng 34%”, ông Thành khẳng định.

Minh Hạnh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này