Nhân viên kinh doanh: Thừa lượng, thiếu chất

16:07 | 15/12/2015
Nhân viên kinh doanh là một vị trí công việc đặc thù mà mỗi người có một phong cách riêng, rất khó để có thể nhận định được chuẩn các yếu tố quyết định đến sự thành công. Chính điều đó đã khiến cho các nhà tuyển dụng luôn gặp khó khăn trong việc tìm ra những ưu điểm của ứng viên để có được cho mình những nhân viên kinh doanh xuất sắc trong tương lai.
Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng!
Chỉ tiêu các doanh nghiệp đang cần tuyển dụng
Nhân viên năng suất làm gì trong 10 phút đầu tiên tới công sở?
Cần tìm việc Nhân viên kinh doanh

Hiện nay, các doanh nghiệp thường phải bỏ ra một khoản ngân sách không nhỏ để quảng cáo tuyển dụng, hoặc chủ động tìm kiếm thông tin ứng viên từ các hồ sơ trên mạng. Tuy nhiên, để có được những nhân viên phù hợp và có thể gắn bó lâu dài vẫn chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Là một vị trí được tuyển dụng rất lớn và thường xuyên, chiếm đến khoảng 40% nhu cầu của các doanh nghiệp, trong khi đó, nguồn cung lại chỉ mới đáp ứng được một phần rất nhỏ. Mức độ ổn định thấp trong công việc là yếu tố chính khiến cho sinh viên mới ra trường hay bất cứ một ứng viên nào đều cảm thấy dè chừng khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh. Di chuyển nhiều ngoài đường vất vả, gặp và ứng xử với nhiều kiểu người khác nhau là điều không phải ai cũng thích ứng được. Trong khi đó, cần phải đạt được mức chỉ tiêu về doanh số thì mới có được mức lương ổn định, nếu không thì ắt hẳn sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi”.

Nhân viên kinh doanh: Thừa lượng, thiếu chất
Ảnh minh họa

Tâm lý lo sợ phải đối mặt với nhiều khó khăn cũng như những áp lực lớn đã khiến nhiều sinh viên ra trường không bao giờ dám đặt chân vào mảng công việc này, trong khi nhân viên kinh doanh được xem là vị trí có thể mang lại cho họ nhiều kỹ năng, kinh nghiệm nhất khi vừa mới bước ra khỏi giảng đường đại học.

Mặt khác, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đưa ra chính sách tuyển dụng nhân viên kinh doanh một cách ồ ạt, không yêu cầu quá nhiều yếu tố đầu vào khiến cho nguồn nhân lực nhiều khi không được như mong đợi. Hệ quả là người vào cũng nhiều mà người ra cũng không ít, gây ra tâm lý tiêu cực cho những ứng viên đến sau. Nếu không có lời giải cho bài toán này, cung và cầu trong tuyển dụng nhân viên kinh doanh sẽ mãi khó “ăn khớp” với nhau mà chỉ giống như hai đường thẳng song song không có điểm giao nhau.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng, để có được những ứng viên mình cần, các doanh nghiệp cần hiểu rõ yêu cầu của mình đối với vị trí tuyển dụng, thể hiện nó một cách rõ ràng, chính xác trong bản mô tả công việc để các ứng viên nhận biết cụ thể về những gì mình sẽ làm. Từ đó, các bên sẽ đánh giá được sự phù hợp của đối phương đối với mình.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tuyển dụng phải biết kiên nhẫn khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Nhà tuyển dụng không nên vội vàng lựa chọn một ứng viên chỉ vì mình đang cần người, để rồi chỉ sau một thời gian ngắn lại tiếp tục tìm kiếm người mới thay thế. Nhưng khi đã thấy được người phù hợp mà mình cần thì nhà tuyển dụng lại cần phải vội vàng tìm cách để giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp.

Để tuyển được nhân viên phù hợp với công ty, các doanh nghiệp phải biết đa dạng hóa các kênh tuyển dụng là giải pháp tuyệt vời, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lượng lớn nhân viên kinh doanh. Các hình thức chủ yếu có thể kết hợp bao gồm: Quảng cáo tuyển dụng trên báo giấy và các trang trực tuyến; liên kết tuyển dụng với hệ thống các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề; tham gia tuyển dụng tại các hội chợ việc làm; tìm đến sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng có uy tín…

Có thể nói, bài toán tuyển dụng nhân viên kinh doanh vẫn là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp, ngay đến cả các công ty lớn cũng đang tìm kiếm những cách thức hiệu quả nhất cho hoạt động nhân sự của mình.

N.Chung

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này