Kỳ họp 14 HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV

Hà Nội mạnh tay chi hỗ trợ xúc tiến thương mại

23:13 | 02/12/2015
Chiều 2/12, với 85,87 % đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách thành phố cho các hoạt động thuộc Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) của  thành phố.
Hà Nội tăng cường quản lý nợ công
Hà Nội đặt mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%
Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Trong giai đoạn 2011 - 2015, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động XTTM nhằm kết nối cung cầu, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho, góp phần bình ổn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là hỗ trợ các DN tham gia hội chợ, triển lãm trong nước cũng như nước ngoài, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Hà Nội mạnh tay chi hỗ trợ xúc tiến thương mại
Thành phố có nhiều chính sách hỗ trợ DN tham gia hội chợ, triển lãm

Mặc dù kinh phí hỗ trợ từ ngân sách thành phố để thực hiện Chương trình XTTM giai đoạn 2011 - 2015 là 166.236 triệu đồng, trong đó riêng năm 2015 là 54.114 triệu đồng nhưng mức chi này đã không còn phù hợp trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Chính vì vậy, HĐND Thành phố nhất trí, chi hỗ trợ từ ngân sách của thành phố để thực hiện XTTM trong những năm tới. Như hỗ trợ tuyên truyền xuất khẩu cho đối tượng là các ngành hàng, sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp công nghệ cao, sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông nghiệp, chỉ dẫn địa lý của các làng nghề thành phố.

Những cơ chế này được cho là sẽ giúp DN phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh Hà Nội đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như Cộng đồng ASEAN, các hiệp định thương mại FTA, TPP ...

Cụ thể đối với việc hỗ trợ tuyên truyền xuất khẩu, hỗ trợ 100% chi phí quảng bá hình ảnh, chỉ dẫn địa lý theo hợp đồng. Bao gồm chi phí xây dựng kế hoạch truyền thông, chi phí sản xuất, xuất bản và phát hành trong nước cũng như nước ngoài. Còn đối với việc mời cơ quan truyền thông nước ngoài đến Hà Nội để viết bài, ghi hình nhằm quảng bá sẽ được hỗ trợ 90% chi phí sản phẩm đã hoàn thành.

Đối với khoản chi phí nhằm thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển xuất khẩu, thâm nhập thị trường nước ngoài, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 90% chi phí sản phẩm tư vấn hoàn thành. Các hoạt động tổ chức cho chuyên gia trong và ngoài nước phổ biến kiến thức và tư vấn cho DN được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/ 1 đơn vị tham gia.

Đối với các hoạt động hội chợ, triển lãm tại Hà Nội, ngân sách thành phố sẽ đảm bảo 100% chi phí tổ chức, đồng thời hỗ trợ 50% chi phí gian hàng với mức tối đa 15 triệu đồng/đơn vị tham gia. Việc DN tham gia hội chợ, triển lãm ngoài địa bàn Hà Nội vẫn nhận được hỗ trợ tương tự nhưng chỉ từ mức 2 gian hàng/đơn vị tham gia trở xuống.

Đối với các DN tham gia tháng khuyến mại tại Hà Nội, sẽ được hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho các đơn vị tham gia với mức tối đa là 15 triệu đồng cho không quá 2 gian hàng/đơn vị. Còn với chương trình Tuần hàng Việt, hàng Việt tại Hà Nội, DN sẽ được hỗ trợ tối đa 12 triệu đồng. Các chi phí chung tổ chức chương trình sẽ được lấy 100% từ ngân sách thành phố.

Các mức hỗ trợ trên được thực hiện từ ngày 1/1/2016.

T.Vũ

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này