Giảm tần suất xe buýt giờ cao điểm để tránh ùn tắc

14:46 | 24/10/2015
Trước tình hình ùn tắc nghiêm trọng tại cửa ngõ phía Tây thành phố thời gian qua, một trong những giải pháp mà liên ngành CATP- GTVT kiến nghị thực hiện đó là giảm tần suất lưu thông xe buýt vào giờ cao điểm..
Tháo rào chắn, phân lại luồng để tránh ùn tắc
Công trường trọng điểm lại gây ùn tắc
Trưởng phòng CSGT Hà Nội “vạch lỗi” ùn tắc

Trong gần hai tháng qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã triển khai hàng loạt biện pháp đồng bộ, từ đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông; hạn chế xe taxi hoạt động giờ cao điểm; điều chỉnh tín hiệu đèn, tăng cường lực lượng tại các nút giao trọng điểm giờ cao điểm, chấn chỉnh các đơn vị thi công dự án...

Tình trạng ùn tắc giao thông đã có nhiều cải thiện, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, áp lực giao thông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp do đó cần thêm nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa.

Giảm tần suất xe buýt giờ cao điểm để tránh ùn tắc
Sở GTVT Hà Nội sẽ giảm tần suất các tuyến xe buýt dọc theo các dự án đường sắt đô thị

Trước tình hình này, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục đề nghị Trung tâm điều độ giao thông đô thị Hà Nội xem xét, điều chỉnh tần suất xe buýt hoạt động trên trục đường đang thi công 2 dự án lớn, kéo dài là Cát Linh- Hà Đông và Nhổn- Ga Hà Nội vào giờ cao điểm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết , trên tuyến QL6, Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông), hiện có 9 tuyến xe buýt hoạt động, Trung tâm đã giảm 30 xe/70 xe/giờ cao điểm/ 1 hướng (tương đương 43% số lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm). Còn trên tuyến QL 32 (Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy), hiện có 12 tuyến hoạt động, Trung tâm đã điều chỉnh giảm 30 xe/60 xe/giờ cao điểm/ 1 hướng (tương đương 50% số lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm).

Tuy nhiên, bàn về giải pháp này, không ít chuyên gia cho rằng, Sở GTVT Hà Nội làm ngược. Bởi, xu thế chung là cần đẩy mạnh phát triển các phương tiện giao thông công cộng nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân chứ không phải giảm tần suất xe buýt như hiện tại.

Do đó, về lâu về dài cần thêm các giải pháp căn cơ hơn nữa, còn trước mắt phải đảm bảo đầy đủ tiến độ của các dự án đường sắt đô thị, bởi còn kéo dài thêm ngày nào người dân sẽ khổ thêm ngày đó.

Tuấn Dũng

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này