Tái diễn trò lừa đảo “nợ cước viễn thông”

10:49 | 19/08/2015
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách giả nhân viên viễn thông gọi đến số điện thoại cố định của người dân thông báo nợ cước điện thoại.
Lừa đặt biển quảng cáo để chiếm đoạt tiền
Giả danh nhân viên siêu thị để lừa đảo
Đủ yếu tố cấu thành hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Khi người dân thắc mắc, đối tượng yêu cầu bấm các phím để được khiếu nại theo hướng dẫn. Lúc này, đối tượng thông báo người dân đang đứng tên một thuê bao ở tỉnh khác đang nợ cước viễn thông, đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để đối chiếu. Ít phút sau, một đối tượng khác tự xưng là cán bộ cơ quan công an, Viện KSND hoặc TAND thông báo bị hại bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật. Đối tượng phạm tội yêu cầu bị hại rút toàn bộ tiền gửi tại ngân hàng chuyển sang tài khoản cho sẵn để phục vụ công tác điều tra. Suốt quá trình chuyển tiền, đối tượng yêu cầu người dân phải giữ liên lạc, không tắt điện thoại và thông báo cho người khác. Sau khi chuyển tiền nhưng không được hoàn trả theo đúng hẹn, người dân mới biết bị lừa và trình báo cơ quan công an.

Tái diễn trò lừa đảo “nợ cước viễn thông”
Ảnh minh họa

Từ ngày 1/4/2015 đến nay, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội đã tiếp nhận gần 40 đơn trình báo của các bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 20 tỷ đồng. Quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng điện thoại internet (so với thuê bao cố định sẽ có thêm dấu “+” phía trước) để gọi điện thực hiện hành vi phạm tội. Để tránh bị phát hiện, tội phạm còn sử dụng thẻ tín dụng của người khác để nhận tiền. Ngay sau khi bị hại gửi tiền, các đối tượng sẽ chuyển khoản sang nhiều thẻ ATM khác nhau để nhanh chóng rút tiền theo hạn mức cho phép. Cơ quan công an khuyến cáo, người dân khi nhận được bất cứ cuộc điện thoại nào liên quan đến thông báo nợ cước điện thoại, nợ tiền ngân hàng hay giả danh cơ quan chức năng cần liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của mạng viễn thông để xác minh, nếu nghi vấn hãy trình báo ngay tới cơ quan công an.

Lý Cẩn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này