Khách hàng khiếu nại sản phẩm kém chất lượng của Coca-Cola VN

13:32 | 13/08/2015
Thời gian gần đây, nhiều khách hàng khiếu nại về sản phẩm kém chất lượng của Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola VN). Qua những vụ việc cho thấy, việc người tiêu dùng (NTD) đòi quyền lợi chính đáng là điều vô cùng khó khăn.
Sau sự cố CocaCola, Metro liệu chúng ta có vá được lỗ hổng pháp lý?
"Coca-cola" lạ giá 2.000 đồng ngập cổng trường

Nhiều khách hàng khiếu kiện

Ngày 5/10/2011, chị Nguyễn Thị Bình Minh (ở Tây Tựu, Bắc Từ Liêm) mua 5 chai nước cam ép thủy tinh mang nhãn hiệu Splash của hãng Coca-Cola. Khi sử dụng, chị Minh phát hiện một chai Splash đỏ còn nguyên nắp có những mảnh thủy tinh vỡ bên trong và một vài mảnh giấy nhỏ trắng đục. Để bảo vệ quyền lợi của mình, chị Minh đã ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Everest làm việc với Coca-Cola VN. Ngày 7/10/2011, Công ty Luật TNHH Everest có công văn yêu cầu Coca-Cola VN cử người có chuyên môn và thẩm quyền gặp gỡ và làm việc. Trong đó đề nghị Coca-Cola giải thích về nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện tạp chất, mảnh thuỷ tinh trong sản phẩm nước cam ép Splash; phương pháp và các biện pháp xử lý đối với sản phẩm có tạp chất, mảnh thuỷ tinh và các sản phẩm khác cùng loại đang lưu hành trên thị trường và các biện pháp khắc phục hậu quả đối với NTD. Sau 4 tháng thương thảo không thành, ngày 12/1/2012, chị Minh chính thức khởi kiện Coca-Cola VN. Tuy nhiên, phải đến ngày 15/7/2015, TAND quận Bắc Từ Liêm mới có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Khách hàng khiếu nại sản phẩm kém chất lượng của Coca-Cola VN
Chai Splash chứa tạp chất bên trong

Gần đây nhất, theo phản ánh của chị H.D. (Tiên Lãng, Hải Phòng): Khoảng tháng 5/2015, chị có mua một thùng Coca-Cola về nhà sử dụng và phát hiện một lon chỉ có trọng lượng 30g, trong khi các lon khác có trọng lượng là 330g. Khi phát hiện lon Coca-Cola bất thường, chị D. đã gọi đến số tổng đài chăm sóc khách hàng của hãng Coca-Cola phản ánh sự việc trên. Ngày 30/7, đại điện phía Coca-Cola Việt Nam đã đến làm việc với chị và xác nhận lon nước vẫn còn nguyên đai, nguyên kiện, hạn sử dụng đến ngày 21/11/2015 nhưng bên trong chỉ còn rất ít nước. Quan sát kỹ trên thân lon có một vết nhỏ bằng hình đầu kim. Chị D. cho biết, hai nhân viên của Coca-Cola giải thích vòng vo không thấu tình đạt lý. Cũng chính vì lý do này mà chị D. không tin tưởng giao lon Coca “lạ” cho hai nhân viên nói trên. Chị D. bức xúc, Coca-Cola có lỗi với NTD nhưng trong buổi làm việc, đại diện hãng này không hề gửi một lời xin lỗi hay áp dụng chính sách đổi trả sản phẩm cho chị. Trong thời gian tới, chị D. sẽ nhờ Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc và có thể sẽ khởi kiện Coca-Cola VN.

NTD khó đòi được quyền lợi chính đáng

Theo luật sư Phạm Ngọc Minh (Công ty Luật TNHH Everest): “Những vụ việc khách hàng khiếu nại sản phẩm Coca-Cola kém chất lượng trong những năm qua là minh chứng cho thấy, việc bảo vệ quyền lợi NTD vẫn mang tính hình thức, “hô khẩu hiệu” là chính. Trong vụ việc của chị Nguyễn Thị Bình Minh, chị Minh chỉ yêu cầu tòa án buộc Coca-Cola Việt Nam hoàn trả khoản tiền tương đương với tiền mua một chai nước cam ép Slash vào thời điểm thanh toán đồng thời có văn bản giải thích rõ với NTD về nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện tạp chất trong sản phẩm nước cam ép Splash. Yêu cầu Coca-Cola VN xin lỗi công khai trên báo năm số liên tiếp đối với chị Minh nói riêng và NTD Việt Nam nói chung về việc để sản phẩm khiếm khuyết lưu hành trên thị trường. Nghĩa là, mục tiêu khởi kiện của chị hướng tới lợi ích chung của NTD”.

Cũng theo luật sư Minh: Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực từ 1/7/2011 có quy định, NTD không có nghĩa vụ phải chứng minh tổ chức kinh doanh hàng hoá dịch vụ có lỗi. Nếu cho rằng mình không có lỗi, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại (khoản 2 Điều 42). Nhưng trong vụ án này, không thấy động thái tích cực của Coca-Cola, Cty này chỉ quanh co, mục tiêu là nhằm phủ nhận trách nhiệm của mình. Vụ án đã kéo dài 3,5 năm, “hành trình đi tìm công lý” dài như vậy là ví dụ cho thấy NTD muốn bảo vệ quyền lợi của mình không dễ dàng. “Một trong những điểm quan trọng để giải quyết vụ án này là “nắp chai Coca-Cola có bị mở trước đó hay không”, tuy nhiên, kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát) lại không thể giám định được nội dung này. Điều này có nghĩa, yêu cầu kiểm tra nút chai đã bị mở hay chưa không thể thực hiện được, NTD rất khó xác định quyền lợi của mình có bị xâm phạm hay không”, luật sư Minh cho biết.

Được biết, trong tháng 8/2015, TAND quận Bắc Từ Liêm sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự giữa chị Nguyễn Thị Bình Minh và Coca-Cola VN. Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

“Một trong những điểm quan trọng để giải quyết vụ án này là “nắp chai Coca-Cola có bị mở trước đó hay không”, tuy nhiên, kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Tổng cục cảnh sát) lại không thể giám định được nội dung này. Điều này có nghĩa, yêu cầu kiểm tra nút chai đã bị mở hay chưa không thể thực hiện được, với NTD rất khó xác định quyền lợi của mình có bị xâm phạm hay không”, luật sư Minh cho biết.

Hoàng Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này