Tổng Cty Đường sắt Việt Nam: Siết quy trình, quyết liệt với “cò vé”

05:46 | 28/04/2015
Gần đây, nhiều cơ quan thông tấn báo chí phản ánh về tình trạng “cò vé” lộng hành trên hệ thống bán vé tàu điện tử, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã ra thông cáo điều chỉnh một số quy định trên hệ thống bán vé điện tử nhằm hạn chế tối đa các hiện tượng tiêu cực.
Đường sắt Việt Nam triển khai bán vé điện tử

Như đã đưa tin, hệ thống bán vé tàu điện tử của Tổng Cty ĐSVN cho phép người mua giữ chỗ, chưa phải thanh toán trong vòng 48 giờ (2 ngày). Lợi dụng quy định này, “cò” đặt vé theo tên, số chứng minh nhân dân của người bất kỳ rồi chèo kéo khách có nhu cầu, “cò” sẽ hủy vé đã đặt và đổi theo tên, số chứng minh thư của khách…

Theo ông Vũ Tá Tùng, Giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, hệ thống bán vé điện tử sau khi đi vào vận hành đã phát huy được những hiệu quả tích cực. Người dân có thể dễ dàng mua vé tàu và cập nhật thông tin về hành trình tàu mọi lúc mọi nơi thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như tin nhắn, email, hệ thống bảng điện tử tại sân ga, trên tàu. Đặc biệt, có thể mua vé qua nhiều phương thức như mua vé qua ứng dụng trên smartphone, đặt vé qua tin nhắn SMS, mua vé qua thiết bị bán vé tự động tại ga... Việc cò vé là không hề dễ dàng bởi việc phân phối vé trong các dịp cao điểm đặc biệt trong những lễ, tết đều đã được công khai. Người dân sẽ có được đầy đủ thông tin về quá trình phân phối vé, xếp hàng mua vé, từ đó chủ động lựa chọn hình thức di chuyển phù hợp; đồng thời được cung cấp đầy đủ thông tin về lịch trình, số ghế còn trống trên mỗi chuyến tàu, đặt chỗ, giữ chỗ… “ Tổng Cty ĐSVN đã lên kế hoạch chi tiết việc soát vé một cách chặt chẽ và khoa học, bảo đảm đúng người, đúng thông tin trên vé mới được lên tàu. Hành khách mua vé qua “cò”, có thể mua phải vé giả, do “cò” tự in, hay phải đi tàu chui…”, ông Tùng cho biết.

Tổng Cty Đường sắt Việt Nam: Siết quy trình, quyết liệt  với “cò vé”
Người dân xếp hàng mua vé tầu dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tại Ga Hà Nội

Tuy nhiên, trước mắt để hạn chế tối đa các hiện tượng tiêu cực trong các dịp vận tải cao điểm, chung tay cùng hành khách nói “không” với cò vé, Tổng Cty ĐSVN sẽ điều chỉnh một số quy định đặt vé trên hệ thống bán vé điện tử. Cụ thể, Tổng công ty sẽ điều chỉnh thời gian tối đa được phép giữ chỗ cho khách hàng đặt vé và chọn phương thức trả sau từ 48 giờ xuống 24 giờ đồng thời tạm khóa chức năng nhắn tin hủy đặt chỗ cho khách hàng đặt vé trả sau trên hệ thống bán vé điện tử. Khách hàng đặt vé trả sau thành công có nhu cầu hủy việc đặt chỗ, liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 19006469 để được hỗ trợ giải quyết. Thời điểm thực hiện các điều chỉnh bắt đầu từ 0 giờ ngày 5/5 đến 5/9/2015.

Được biết, bên cạnh những biện pháp sẽ được triển khai sớm để hạn chế tình trạng “cò vé” điện tử, trong thời gian tới, Tổng Cty ĐSVN cùng Tập đoàn FPT và các đối tác cung cấp dịch vụ tổ chức đánh giá giai đoạn 1 của dự án triển khai vé điện tử và tiếp tục có những nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung phần mềm. Cơ bản sẽ có thêm nhiều ứng dụng mới tiện ích hơn cho hành khách và hành khách có thể tự in được vé điện tử một cách thuận tiện, chống đầu cơ bán vé chợ đen và để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Tránh việc tiếp tay cho “cò vé” “phe vé”. Đại diện Tổng Cty ĐSVN cũng khuyến cáo, hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian, thông tin cá nhân phải chính xác, trùng với thông tin cá nhân ghi trên vé; trực tiếp mua vé tàu qua mạng hoặc các địa chỉ bán vé của hệ thống.

Theo khảo sát của PV, sau khi ra thông cáo, tình trạng “cò vé” lộng hành đã có chuyển biến tích cực. Bên trong khu vực bán vé Ga Hà Nội, ngoài những hành khách thực sự có nhu cầu, đã không còn bóng dáng “cò” lượn lờ hoạt động. Chị Nguyễn Hoàng Giang, (Nam Đàn, Nghệ An) cho biết, mặc dù biết có thể đặt vé qua mạng nhưng chị vẫn đến tận nơi để mua cho an tâm.

Tuấn Trần

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này