Dấu ấn giáo dục Việt trên “đấu trường” quốc tế

10:21 | 21/12/2023
(LĐTĐ) Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2023 là minh chứng sinh động về sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy cô giáo, các trường học mà còn của cả ngành Giáo dục và Đào tạo nước nhà.
Giáo dục và đào tạo có bước phát triển mạnh mẽ Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại kỳ thi Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn

“Điểm sáng” được ghi nhận, đánh giá cao

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm 2023 là năm gặt hái được rất nhiều thành tích xuất sắc của các đội tuyển tham dự Olympic quốc tế, khu vực và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Dấu ấn giáo dục Việt trên “đấu trường” quốc tế
3/3 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2023.

Cụ thể, trong năm, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 36 lượt học sinh tham gia, gồm: 1 đoàn Tin học tham dự Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic Vật lí Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn Toán học, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học. Tất cả học sinh của các đoàn học sinh dự thi đều đạt giải với 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen. Việt Nam tiếp tục giữ thành tích trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất.

Cùng đó, Việt Nam cũng có 7 dự án tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - ISEF 2023. Hội thi được tổ chức trực tiếp tại Dallas (Hoa Kỳ) từ ngày 14 đến ngày 19/5 với sự tham gia cả 61 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 7 dự án tham dự Hội thi. Kết quả, có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 1 dự án đoạt đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng.

Kết quả này đã khẳng định những chính sách đúng đắn, chiến lược phát triển giáo dục phù hợp của Bộ GD&ĐT. Cùng với đó là sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các học sinh trong suốt quá trình học tập.

Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành Giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Khẳng định hướng đi đúng đắn

Theo Nguyễn An Thịnh (học sinh giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2023), năm nay, các đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế đã gặt hái được rất nhiều thành công.

“Có được những kết quả trên là nhờ rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân em cũng như các học sinh trong đội tuyển, những lời động viên và hỗ trợ tới từ trường lớp, bè bạn và đặc biệt là gia đình, tạo thành hậu phương vững chắc để chúng em có thể yên tâm tập trung học tập và thi cử; sự chỉ bảo dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo tại các trường, đội tuyển quốc gia, đội tuyển châu Á và quốc tế... Sự quan tâm và tạo điều kiện trên là nguồn động viên, khích lệ vô cùng to lớn đối với chúng em.”, Nguyễn An Thịnh chia sẻ.

Đinh Cao Sơn (học sinh giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2023) cho biết: “Không chỉ là những tấm Huy chương, việc được tham gia Olympic, Khoa học kỹ thuật, tham gia sân chơi quốc tế còn là trải nghiệm quý báu, cơ hội để chúng em được cùng trao đổi và học tập trong một môi trường học thuật đầy tính xây dựng và sáng tạo, cũng như học hỏi từ nền khoa học kỹ thuật của các nước bạn. Đó chính là nền tảng, lời khích lệ và nguồn động lực to lớn để chúng em tiếp tục phát huy, cống hiến cho nền giáo dục, khoa học kỹ thuật Việt Nam trong tương lai”.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà, để duy trì, phát huy và nâng cao hơn nữa kết quả đạt được của các đội tuyển, Cục Quản lý Chất lượng sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ GD&ĐT về việc bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tạo tiền đề vững chắc cho giáo dục mũi nhọn phát triển; duy trì, bổ sung chính sách ưu tiên cử học sinh đi đào tạo đại học tại nước ngoài bằng học bổng do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ; duy trì kết nối hai chiều để tạo cơ hội cho các em có vị trí việc làm xứng đáng, phù hợp khi các em về nước, nhằm góp phần phát huy trí tuệ xây dựng nước nhà.

Cùng đó, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, tạo điều kiện cho các em học sinh xuất sắc vào vòng 2 nhưng không nằm trong nhóm lựa chọn vào đội tuyển quốc tế được tham dự thêm các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực nếu có sau đó, có thể theo hướng xã hội hóa. Điều này tạo cơ hội cho các học sinh có năng khiếu, tố chất được phát triển tài năng cũng như không tạo cho kỳ thi áp lực…

Phạm Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này