Hà Nội hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

18:40 | 05/06/2023
(LĐTĐ) Ngày 5/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã khảo sát thực tế và chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và bảo đảm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Huyện Thanh Oai có thêm 2 Công đoàn cơ sở Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chúc mừng Lễ Phật đản Cải tạo chung cư cũ phải gắn với tái thiết đô thị

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội xác định công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa liên thông là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính.

Hà Nội hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn khảo sát tại Bộ phận Một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Lê Kiên)

Từ năm 2021 đến quý I/2023, UBND Thành phố đã ban hành 71 Quyết định công bố TTHC, trong đó, ban hành danh mục 1.661 TTHC, thay thế 204 TTHC, bãi bỏ 1.584 TTHC. Tính đến ngày 24/5/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành 14 Quyết định, công bố 87 TTHC nội bộ các lĩnh vực: Nội vụ, Tư pháp, Lao động-Thương binh và Xã hội, Kiểm soát thủ tục hành chính và Văn phòng, Giao thông Vận tải, Tài chính, Du lịch, Ngoại vụ, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Quy hoạch và Kiến trúc, Y tế…

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cơ bản chặt chẽ, nề nếp, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Việc tiếp nhận giải quyết TTHC được các đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc và nhiều hồ sơ TTHC được trả trước hạn. Tính từ năm 2021 đến quý I/2023, Hà Nội đã tiếp nhận hơn 8 triệu hồ sơ; đã giải quyết trước hạn, đúng hạn hơn 7,9 triệu hồ sơ (đạt 99,8%).

Đáng chú ý, đến hết năm 2022, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành các nội dung nhiệm vụ trong Đề án 06; đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (đạt 100%).

Hà Nội hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Lê Kiên)

Ngày 9/2/2023, UBND Thành phố đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng chính thức 4 hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung Thành phố; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố, UBND Thành phố và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các Bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy kết quả đạt được để phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi nhất. Tăng cường phân cấp, ủy quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý trong thực hiện TTHC; tập trung rà soát, tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm.

Hà Nội hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Lê Kiên)

Khẳng định Hà Nội sẽ nỗ lực hết sức, nhanh nhất trong công tác cải cách hành chính để thực sự hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thống nhất nhận thức, đổi mới tư duy và hành động về thực hiện công tác cải cách TTHC gắn với công cuộc chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh. Coi đó là giải pháp đột phá với bước đi và lộ trình phù hợp nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Hoàng Phúc

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này