Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

17:29 | 14/04/2023
Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.
Hà Nội: Ban hành Đề án mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại, hành chính phục vụ Khẩn trương kết nối hệ thống “một cửa điện tử” Thành phố với phần mềm dịch vụ công liên thông Công sở Hà Nội thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính sau Tết

Thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn Thủ đô về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát thủ tục hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố Hà Nội; Triển khai hiệu quả Đề án 06 với tinh thần năm 2023 là “Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”.

Tại Kế hoạch, Thành phố đã đề ra 6 nhiệm vụ cụ thể, trong đó kết hợp lồng ghép việc thông tin, tuyên truyền kiểm soát TTHC với thông tin, tuyên truyền về cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Bộ phận một cửa Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Bắc Từ Liêm tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh nội dung tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp, công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện TTHC; Hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các TTHC được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, qua dịch vụ bưu chính công ích, trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến.

UBND Thành phố lưu ý các ngành chức năng tập trung tuyên truyền tới nhóm công dân trẻ: học sinh, sinh viên, người lao động trên địa bàn Thủ đô về các hình thức giải quyết các TTHC trên môi trường điện tử qua hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC của Thành phố và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Về nội dung, Thành phố yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và mục đích, ý nghĩa công tác đối với sự phát triển của Thủ đô.

Cùng với đó, tuyên truyền về việc niêm yết công khai, minh bạch nội dung TTHC; việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND các cấp.

Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội; Tuyên truyền về Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; Các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên các nền tảng ứng dụng CNTT và trên các nền tảng cung cấp cho người dân; gắn việc tuyên truyền với các hình thức hướng dẫn, phương thức tiêp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Trong năm 2023, Thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyên, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các TTHC được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, qua dịch vụ bưu chính công ích, các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tập trung việc tuyên truyền các mô hình, phương thức và các nội dung triển khai về số hóa kết quả giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ giấy tờ phục vụ việc hình thành cơ sở dữ liệu và khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa TTHC; tuyên truyền về mô hình Một cửa hiện đại - thân thiện. Xây dựng các kênh thông tin trên các nền tảng số, đặc biệt các kênh thông tin giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn liên quan đến quá trình thực hiện các TTHC phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị….

Thời gian tới, Thành phố cũng sẽ tăng cường hướng dẫn cách thức tiếp cận, thực hiện các TTHC, đặc biệt các TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; các hoạt động thanh toán trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, sử dụng chữ ký số và dữ liệu cá nhân trong các giao dịch trực tuyến…

H.L

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này