Nhận diện hóa mỹ phẩm giả qua trưng bày hàng thật

19:01 | 06/03/2023
(LĐTĐ) Sáng 6/3, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã mở cửa gian trưng bày hàng thật - hàng giả đối với ngành hàng hóa mỹ phẩm. Tại đây, trưng bày hơn 500 sản phẩm của hơn 30 nhãn hiệu, chủ yếu là dầu gội, sữa tắm thông dụng, được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Công an Hà Nội thông tin về vụ phát hiện 30 tấn sách lậu tại quận Bắc Từ Liêm TP.HCM: Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán 2023 Hà Nội: Tạm giữ hơn 1.000 sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử

Trên thực tế, các cửa hàng thường chỉ bán hàng giả hoặc hàng thật, không bán hàng giả - hàng thật song song, nên người tiêu dùng càng khó để so sánh sự khác biệt.

Vì thế, khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái thương hiệu người tiêu dùng không chỉ bị thiệt hại về vật chất, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần.

Nhận diện hóa mỹ phẩm giả qua trưng bày hàng thật
Tổng cục Trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh chia sẻ cách phân biệt hàng thật - hàng giả đối với ngành hàng hóa mỹ phẩm.

Tại buổi trưng bày phân biệt hàng thật - hàng giả, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hàng giả xuất phát từ 2 nguồn chính là nhập lậu từ nước ngoài, hàng xách tay giả và hàng giả được sản xuất ngay tại thị trường nội địa.

Các đối tượng làm hàng giả dùng những công nghệ tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra và đánh lừa người tiêu dùng. Hàng giả có nhiều hình thức như: Giả về bao bì, nhãn mác,… loại này rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, có những loại hàng giả tinh vi hơn như giả về công dụng thì rất khó nhận biết và chỉ khi người tiêu dùng mua về dùng thì mới phát hiện ra công dụng không như quảng cáo.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, nhiều mặt hàng giả có mẫu mã, bao bì đẹp hơn cả hàng thật nên người tiêu dùng khó phân biệt.

Trước đó, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành kế hoạch thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, an toàn thực phẩm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, nhằm góp phần đem lại cho người dân có một cái Tết an toàn.

Nhận diện hóa mỹ phẩm giả qua trưng bày hàng thật
Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa gian trưng bày sản phẩm phân biệt hàng thật - hàng giả đối với ngành hàng hóa mỹ phẩm tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hiện nay, hàng giả hiện đang thể hiện ở nhiều hình thức, nhiều loại hình sản phẩm, vì thế đòi hỏi cơ quan có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, cập nhật. Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng, lực lượng cũng xác định hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khoẻ của người dân, do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường, nhất là trên môi trường Internet.

Đặc biệt, trong năm 2023, ngay từ đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường cũng có những chuyên đề phát hiện, tấn công vào các cơ sở kinh doanh vi phạm liên quan đến việc các mặt hàng hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm.

Bên cạnh đó, việc mở cửa phòng trưng bày lần này sẽ là một kênh thông tin để khách tham quan, người dân tìm hiểu thông tin, nhận diện các sản phẩm hoá - mỹ phẩm giả nhằm có sự lựa chọn tốt nhất có bản thân và gia đình.

Đỗ Đạt

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này