Người đứng đầu quyết tâm thì chuyển đổi số thành công

18:43 | 28/02/2023
(LĐTĐ) Đề án 06 của Chính phủ là khâu đột phá của chuyển đối số quốc gia. Sau 1 năm triển khai tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành công trong chuyển đối số không có chữ ủy quyền, tất cả là nhờ quyết tâm của người đứng đầu.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số vào khám, chữa bệnh Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Bệnh viện Phụ sản Trung ương Hội thảo “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển”

Chiều 28/2, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn thành phố để sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ; triển khai chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 18/NQ-TU ngày 30-1/12/2022 của Thành ủy Hà Nội.

Người đứng đầu quyết tâm thì chuyển đổi số thành công
Quang cảnh hội nghị

Báo cáo khái quát tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau 1 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ, đến ngày 30/12/2022, Hà Nội đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (đạt 100%). Trong đó, Cổng DVC Thành phố đã tích hợp 3 DVC (Đăng ký khai sinh, Đăng ký kết hôn, Đăng ký khai tử), 22 DVC còn lại được tích hợp trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC các bộ, ngành và được triển khai phần mềm đến các sở, ngành của Thành phố để bộ phận một cửa Thành phố tiếp nhận, giải quyết.

Công dân trên địa bàn Thủ đô đã có thể sử dụng toàn bộ 25 DVC thiết yếu tích hợp trên các Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC Thành phố và Cổng DVC các bộ, ngành.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, DVC có số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến cao nhất trong năm 2022 là nhóm cư trú (Thông báo lưu trú với 302.220 hồ sơ; Đăng ký thường trú với 118.880 hồ sơ); thấp nhất là DVC “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận” với 15 hồ sơ (do mới triển khai từ 26/10/2022).

Có 9/25 DVC trực tuyến (đạt 36%) được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến (không có hồ sơ tiếp nhận trực tiếp) gồm: Thông báo lưu trú; Khai báo tạm vắng; Đăng ký khai sinh; Đăng ký kết hôn; Đăng ký khai tử; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; Đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).

DVC trực tuyến có tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến/Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thấp dưới 10% là 5 DVC: Cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân (0,23% và 0,67%); Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy (3,3%); Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình (0,0068%); Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (0,094%); Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (4,42%).

Người đứng đầu quyết tâm thì chuyển đổi số thành công
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, tính đến ngày 19/12/2022, toàn Thành phố đã thu nhận trên 6,5 triệu hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip đối với các trường hợp công dân trong độ tuổi quy định, đã nhận và trả trên 6 triệu thẻ CCCD cho người dân. Thông qua thẻ CCCD gắn chip và các dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các lực lượng chức năng của Thành phố đã ứng dụng để mang lại nhiều giá trị thiết thực trong đời sống, xã hội.

Dù vậy, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết, bên cạnh các kết quả tích cực, việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố dự kiến chậm tiến độ triển khai so với Kế hoạch (dự kiến hoàn thành và vận hành trước ngày 15/12/2022 tuy nhiên tới thời điểm hiện tại đang thực hiện các thủ tục thuê dịch vụ công nghệ thông tin). Điều này ảnh hưởng tới việc triển khai một số nhiệm vụ như số hóa/tích hợp dịch vụ công trực tuyến/đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và một số nhiệm vụ khác.

Việc thực hiện số hóa tại Bộ phận Một cửa các sở ngành và Bộ phận Một cửa của UBND cấp huyện đang bị chậm so với lộ trình đề ra. Nguyên nhân là chưa có tính năng số hóa của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố và hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử của Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Hà Nội đã triển khai 25/25 DVC trực tuyến thiết yếu theo Đề án 06, tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc đăng ký tài khoản trên Cổng DVC chưa thuận tiện, chưa tạo được tài khoản trên Cổng DVC đối với người nước ngoài; giao diện trên Cổng DVC còn phức tạp, khó hiểu, chưa thân thiện với người dùng...

Từ những yêu cầu thực tiễn đặt ra, thành phố Hà Nội kiến nghị Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành sớm ban hành và hướng dẫn các đơn vị trong việc triển khai thực hiện việc chuẩn hóa danh mục tài liệu, quy trình và mã số của giấy tờ số hóa; ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn về việc thực hiện lưu trữ tài liệu điện tử… làm cơ sở các địa phương thực hiện.

Người đứng đầu quyết tâm thì chuyển đổi số thành công
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ cho biết, tại 2 hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vào tháng 12/2022 và buổi sơ kết 1 năm thực hiện Đề án 06 ngày 25/2, sau khi nghe Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo, Thủ tướng đã biểu dương Hà Nội đã chủ động, nỗ lực, phối hợp các bộ ngành có bước đi căn cơ; quyết tâm chính trị đầu tư hạ tầng, kết nối dữ liệu, chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Tổ công tác sẽ tổng hợp ý kiến, bàn với các bộ, rút kinh nghiệm về sáng tạo, tự tin, từng nhóm việc của Hà Nội để làm kinh nghiệm cho các tỉnh, thành phố khác.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho rằng, hạ tầng công nghệ phải sớm hoàn thành mới chuyển được từ thủ công sang công nghệ. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần tích cực số hóa hơn nữa; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu và từng bước thực hiện được các dịch vụ công trực tuyến. Thành phố chỉ đạo quyết liệt để tất cả các bộ phận không yêu cầu người dân phải xác nhận bằng giấy tờ; các ngành phải đôn đốc hướng dẫn, kiểm tra cụ thể.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, Đề án 06 là khâu đột phá của chuyển đổi số quốc gia. Việc triển khai Đề án 06 sau 1 năm tại các bộ ngành, địa phương, cụ thể tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hà Nội đã có chuyển biến căn bản về nhận thức cả cán bộ và người dân, người dân cũng tham gia, cán bộ cũng tham gia vào quá trình này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố đã phân công nhiệm vụ rõ ràng, có địa chỉ cụ thể, trách nhiệm và thời gian thực hiện; gắn vào việc đánh giá chất lượng công việc của cán bộ và từng quận, huyện, sở, ngành. Gắn trách nhiệm của các Giám đốc Sở, ngành để rà soát tại đơn vị để cải tiến quy trình nội bộ, thực hiện số hóa ngay từ quy trình nội bộ. “Thành công trong chuyển đổi số không có chữ ủy quyền. Tất cả là nhờ quyết tâm của người đứng đầu”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Hoàng Phúc

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này