Phường Thanh Trì: Giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực Tư pháp đúng thời hạn

16:30 | 21/02/2023
(LĐTĐ) Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra công vụ của Thành phố, ngày 21/2, Đoàn Kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội, do Chánh Thanh tra Sở Nội vụ, Phó trưởng Đoàn Kiểm tra Phan Vũ chủ trì, đã kiểm tra đột xuất tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.
Kiểm tra đột xuất tại phường Yên Sở: Cần khẩn trương khắc phục các sai sót! Kiểm tra đột xuất tại phường Đại Kim: Cần quan tâm quản lý lĩnh vực địa chính, xây dựng

Đoàn đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, Bộ phận một cửa, công tác tiếp dân, hoạt động của các bộ phận Tư pháp - hộ tịch, Địa chính, Xây dựng của UBND phường Thanh Trì.

Không có thủ tục hành chính bị chậm, muộn

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận Bộ phận một cửa phường Thanh Trì có công chức trực tiếp nhận, trả hồ sơ thủ tục hành chính, có thái độ tiếp dân hòa nhã, thân thiện. Bộ phận một cửa cũng được bố trí rộng rãi, có máy lấy số thứ tự tự động, máy tra cứu hành chính công, máy tính, máy scan...

UBND phường Thanh Trì đã niêm yết công khai nội quy bộ phận, bộ quy tắc ứng xử, thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, đường dây nóng. Đồng thời, bố trí bảng niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, kiểm tra xác suất việc niêm yết một số lĩnh vực như đất đai, thanh tra, y tế... cho thấy UBND phường chưa cập nhật kịp thời các văn bản hiện hành; việc niêm yết cũng chưa thống nhất và đảm bảo theo quy định.

Phường Thanh Trì: Giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực Tư pháp đúng thời hạn
Bộ phận một cửa phường Thanh Trì.

Kiểm tra xác suất việc giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch cho thấy, báo cáo của công chức cho biết, từ ngày 1/1/2023 đến nay, phường đã tiếp nhận 634 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ chứng thực, đã giải quyết 629 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết chậm, muộn.

Đồng thời, UBND phường đã mở sổ ghi chép lưu trữ theo quy định. Kiểm tra xác suất 4 hồ sơ đăng ký khai sinh cho thấy, có 3 hồ sơ đã có kết quả nhưng công dân chưa đến nhận và phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ không có thông tin thời gian giao nhận và chữ ký của người giải quyết hồ sơ...

Về hoạt động tiếp công dân, Đoàn Kiểm tra ghi nhận phường Thanh Trì đã bố trí phòng tiếp dân, thông báo lịch tiếp dân thường xuyên của lãnh đạo; có mở sổ tiếp công dân, sổ theo dõi đơn thư... Kiểm tra việc chấp hành giờ giấc, kỷ luật kỷ cương hành chính, Đoàn Kiểm tra ghi nhận có 17/19 cán bộ, công chức có mặt tại vị trí làm việc, 2 trường hợp vắng mặt đều có lý do chính đáng.

Phường Thanh Trì: Giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực Tư pháp đúng thời hạn
Thành viên Đoàn kiểm tra hồ sơ tại Bộ phận một cửa.

Qua kiểm tra Tổ quản lý trật tự xây dựng cho thấy, Sổ quản lý công trình xây dựng trên địa bàn được cập nhật đầy đủ thông tin. Tổ cũng xuất trình được các báo cáo tháng, nhưng không xuất trình được báo cáo quý, năm; trong biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng thiếu chữ ký của nhà thầu, nội dung ghi chưa sát với giấy phép và thực tế.

Kiểm tra tại bộ phận Địa chính cho thấy, công chức phụ trách đã thiết lập, lưu trữ bản đồ địa chính năm 2000, Sổ mục kê, Sổ địa chính và Sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định...

Siết chặt kỷ cương, đạo đức công vụ

Thay mặt Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ đã đánh giá cao những kết quả, cố gắng của UBND phường Thanh Trì trong chấp hành kỷ cương hành chính, đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho cán bộ, công chức; việc lưu trữ hồ sơ địa chính đúng quy định...

Bên cạnh đó, Đoàn Kiểm tra đề nghị UBND phường Thanh Trì quan tâm, rà soát, thực hiện niêm yết TTHC theo quy định, sắp xếp lại phòng tiếp dân trang trọng hơn... Báo cáo giải trình, tiếp thu, khắc phục các tồn tại gửi về Đoàn trước ngày 24/2.

Phường Thanh Trì: Giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực Tư pháp đúng thời hạn
Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ đã đánh giá cao những kết quả, cố gắng của UBND phường Thanh Trì trong chấp hành kỷ cương hành chính.

Thay mặt UBND phường Thanh Trì, ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến của Đoàn kiểm tra và cho biết sau buổi kiểm tra sẽ tổ chức khắc phục ngay những tồn tại trong công tác tiếp công dân, về quản lý sổ sách, rà soát, niêm yết TTHC... theo đúng quy định.

Phường Thanh Trì là phường thứ ba của quận Hoàng Mai được Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố kiểm tra đột xuất từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay. Báo cáo Đoàn Kiểm tra, ông Nguyễn Công Hiệp, Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàng Mai cho biết, ngày 21/2, UBND quận Hoàng Mai đã có công văn gửi UBND các phường, các phòng, ban đơn vị thuộc quận, yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Phường Thanh Trì: Giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực Tư pháp đúng thời hạn
Ông Dương Văn Hòa - Chủ tịch UBND phường đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến của Đoàn kiểm tra.

UBND quận Hoàng Mai yêu cầu các trưởng các đơn vị, chủ tịch UBND phường tiếp tục tuyên truyền, quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các quy định của Đảng và Nhà nước về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, sử dung hiệu quả thời giờ làm việc; tăng cường vai trò, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao; siết chặt kỷ cương, đạo đức công vụ.

UBND quận cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các phường chỉ đạo rà soát ngay hệ thống sổ sách nghiệp vụ, hồ sơ lưu trữ tại các bộ phận, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ việc thiết lập hồ sơ, theo dõi sổ sách theo quy định; giao các phòng tăng cường kiểm tra công vụ nội bộ, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hạn chế tuyệt đối việc chậm, muộn giải quyết thủ tục hành chính của công dân, tổ chức, doanh nghiệp...

Phương Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này