Đồng Nai: Người dân không đồng ý đặt vị trí trạm thu phí trên đường Đồng Khởi

11:27 | 16/12/2022
(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã giao UBND phường Trảng Dài và Tân Phong lấy ý kiến người dân về việc đặt trạm thu phí BOT tại đường Đồng Khởi, thành phố Biên Hòa.
Làm rõ phương án thu phí và phân chia nguồn thu phí của 3 Dự án đường bộ cao tốc phía Nam Đồng Nai: Chấn chỉnh tình trạng vi phạm quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng Đổi thay trên quê hương Xuân Lộc, Đồng Nai

Trạm thu phí BOT đường Đồng Khởi tạm dừng thu phí từ đầu năm 2021 đến nay vì chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Gần đây trạm này “rục rịch” hoạt động trở lại nhưng đã gặp phản ứng của người dân sống quanh khu vực.

Cụ, thể, nhiều hộ dân thuộc 2 phường Tân Phong và Trảng Dài của thành phố Biên Hoà đã gửi đơn kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại vị trí đặt trạm. Tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo UBND thành phố Biên Hòa và 2 phường Tân Phong, Trảng Dài tổ chức khảo sát ghi nhận, tổng hợp các ý kiến các hộ dân sinh sống gần khu vực trạm thu phí. Qua đó cho thấy hơn 16.000 hộ dân (100% ý kiến) đã không đồng thuận việc đặt trạm thu phí BOT trên đoạn đường này.

Theo báo cáo của UBND 2 phường nói trên, người dân sống xung quanh khu vực đặt trạm đã không đồng ý với việc trạm thu phí đặt trên đường Đồng Khởi. Đơn cử, trong Văn bản 589/UBND-ĐCXD gửi UBND thành phố Biên Hòa, đại diện UBND phường Tân Phong cho biết, hiện trên địa bàn phường có 8.695 hộ dân không đồng thuận việc lắp đặt trạm thu phí trên đường Đồng Khởi.

Nguyên nhân là vị trí đặt chưa phù hợp, bất hợp lý trong đó gần Lữ đoàn 26 trong khi đoạn đường nơi đặt trạm chật hẹp, các loại xe tránh né trạm thu phí sẽ đi vào đường dân sinh, làm hư hỏng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đáng chú ý, theo phản ánh của người dân, nhiều trường hợp xe ô tô của các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực không đi qua đường 768 nhưng vẫn phải trả phí tại trạm.

Đồng Nai: Người dân không đồng ý đặt vị trí trạm thu phí trên đường Đồng Khởi
Người dân kiến nghị xem xét việc đặt thu phí trên đường Đồng Khởi, thành phố Biên Hòa.

“Nhà tôi ở khu vực này, đường nút thắt cổ chai và rất đông đúc, khi trạm thu phí này đi vào hoạt động từ nhiều năm nay mỗi ngày tôi đi làm bằng ô tô qua đây đều phải trả phí, trong khi tôi không đi vào đường tỉnh 768 là nơi đầu tư sửa chữa chính của dự án thực hiện thu phí”, bà Phan Thị Minh Hiền, ngụ phường Tân Phong cho biết.

Trong khi đó, theo đại diện UBND phường Trảng Dài, khi trạm thu phí hoạt động, các phương tiện xe hơi, xe tải nặng khi tìm cách né trạm đã đi vào các con đường dân sinh của các Khu phố 2A và Khu phố 3 của phường, làm đường sá hư hại và đảo lộn cuộc sống người dân. Đoạn đường hiện đang đặt trạm cũng rất nhỏ hẹp, lượng người tham gia giao thông rất đông, mỗi khi trời mưa là gây ngập úng cục bộ, thường xuyên tắc đường và xảy ra tai nạn giao thông.

Thi công dang dở

Trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi là để thu phí cho dự án đầu tư đường tỉnh 768. Đây là một trong 4 dự án trọng điểm theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021).

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai: Dự án đầu tư đường tỉnh 768 - đường kéo dài giáp Biên Hòa dọc sông Đồng Nai lên trung tâm huyện Vĩnh Cửu được thực hiện theo hình thức BOT, quy mô 6 hạng mục trong đó có hạng mục cải tạo đường Đồng Khởi (đoạn ngắn chỉ vài km), thời gian thu phí của toàn dự án là 35 năm (dự kiến từ năm 2010 - 2044).

Liên quan đến dự án nâng cấp đường tỉnh 768, đoạn từ Cầu vượt Thủ Biên - xã Tân An đến nút giao với tỉnh lộ 767 - Thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai được khởi công vào tháng 11/2020 nhưng đến nay chưa hoàn thành do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Việc tổ chức thi công ì ạch đã khiến mặt đường bong tróc, sụt lún, bụi mù mịt khi có xe lớn đi qua, thậm chí gây ngập khi có mưa lớn, gây bức xúc trong nhân dân.

Cẩm Trang

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này