Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết

17:57 | 20/11/2022
(LĐTĐ) Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tăng doanh thu; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các doanh nghiệp đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng đón “cao điểm” cuối năm.
Bảo đảm nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm Thị trường tiêu thụ hàng Tết “ấm” dần sau nỗ lực kích cầu Nhộn nhịp hàng Tết trên các sàn thương mại điện tử

Sẵn sàng nguồn cung để đưa ra thị trường

Nhằm tạo nguồn cung dồi dào, đảm bảo chất lượng, ổn định giá cả, trong bối cảnh đa phần nguồn nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhiều doanh nghiệp thực phẩm, hàng tiêu dùng đang gấp rút sản xuất và chuẩn bị nguồn hàng bằng cách thu mua nguyên liệu từ sớm đa dạng thêm nhà cung cấp và tối ưu hóa chi phí để sẵn sàng đón đầu nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm 2022.

Để có 5.000 tấn bánh kẹo đưa ra thị trường ở trong thời điểm Tết, các doanh nghiệp đã phải tính đến các nguồn vốn lưu động từ đầu năm là 200 tỷ đồng, thậm chí doanh nghiệp còn tính đến mua nguyên vật liệu đầu vào để trữ sẵn như bột mì hay bột yến mạch để tránh biến động về giá trong suốt quá trình một năm, qua đó nhằm mang đến cho người tiêu dùng trong nước những sản phẩm bình ổn về giá cả.

Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết
Công ty Bánh kẹo Richy Miền Bắc đang tăng tốc sản xuất để kịp cung ứng hàng ra thị trường. (Ảnh: H.Phong)

Khi dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều công ty đang “dốc sức” để đạt sản lượng cao nhất. Công ty Bánh kẹo Richy Miền Bắc là một ví dụ. Hiện tại, Công ty đang tăng tốc sản xuất để kịp cung ứng hàng ra thị trường. Đại diện doanh nghiệp cho biết, khoảng 500 công nhân của Công ty làm việc thường xuyên, liên tục, thậm chí tăng giờ làm nhằm kịp thời đáp ứng các đơn hàng.

Có thể nói, đây là thời điểm vàng của các công ty thuộc ngành thực phẩm. Để đảm bảo đáp ứng đủ nguồn cung, một số công ty đã tuyển thêm công nhân địa phương, tăng ca để sản xuất.

Là chủ một doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng truyền thống như giò, chả, nem, bánh chưng,... chị Nguyễn Thu Hương (huyện Thanh Trì, Hà Nội) dự đoán tổng lượng hàng hoá dịp Tết sẽ tăng từ 30% - 50%, doanh nghiệp chủ chị đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, dự trù sẵn nguồn hàng từ các trang trại.

“Chúng tôi đã có kế hoạch tăng mức tổng hàng hóa thêm 200 - 300% để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sở dĩ mức chuẩn bị cao như vậy là do công ty mới mở thêm một số điểm bán hàng và thiết lập được quan hệ với nhiều đối tác mới”, chị Hương cho hay.

Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết
Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh: H.Phong)

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm cũng cho biết, thông thường trong những tháng cuối năm sẽ là mùa mua sắm nhộn nhịp nhất. Đây cũng là tháng cao điểm để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để kích cầu tiêu dùng. Ngoài làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị lượng hàng thiết yếu, các nhà phân phối cũng dự đoán và chuẩn bị đa dạng thêm các chủng loại thường được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết.

Lượng hàng dự trữ tăng cao

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022).

Do đó, Sở đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất nhiều mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch sản xuất bảo đảm nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn Thành phố theo kế hoạch. Tăng thêm tối thiểu ít nhất 30%, bảo đảm không để xảy ra thiếu hụt hàng hóa dịp cuối năm.

Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết
Các đơn vị bán lẻ đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cung ứng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. (Ảnh: H.Phong)

Cho đến nay, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cung ứng, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Thăng Long Nguyễn Văn Ngọc cho biết, dự đoán sức mua Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng từ 10 - 20% so với Tết Nguyên đán 2022 nên hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20 - 30% so với dịp Tết 2022 và tăng 40 - 50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%.

Hệ thống Hapro Mart đã lên kế hoạch dự trữ hàng phục vụ Tết tương đương năm trước, trong đó, chú trọng đến những sản phẩm nông sản chất lượng cao, đặc sản vùng miền.

Tương tự, đại diện nhà bán lẻ WinCommerce cũng nhận định, những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao do có nhiều dịp lễ, Tết. Bởi vậy, hệ thống này đang mở mới thêm hơn 300 siêu thị, cửa hàng Winmart/Winmart+; trong đó, đưa 80 - 120 cửa hàng WIN đa tiện ích vào hoạt động trong năm 2022. Hệ thống cũng chuẩn bị nguồn hàng tăng 30% so với thời điểm thông thường để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Hà Phong

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này