Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội về vật liệu cát nền

21:04 | 03/11/2022
(LĐTĐ) Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 3/11 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã lần đầu tiên có phần trả lời chất vấn tại Hội trường Diên Hồng. Trong đó có nội dung liên quan đến việc giải bài toán vật liệu cát nền thi công các dự án cao tốc miền Tây.
Cần ngăn chặn rửa tiền trên giao dịch trực tuyến Hôm nay 3/11, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị Nguồn vốn bố trí thực hiện nhà ở xã hội cho công nhân mới đạt khoảng 35% nhu cầu

Mở đầu phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã luôn đồng hành, quan tâm đến Bộ Giao thông vận tải trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn về bài toán vật liệu cát nền đường
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. (Ảnh: Quốc hội)

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc giải bài toán vật liệu cát nền thi công các dự án cao tốc miền Tây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc nghiên cứu tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế cho nguồn cát sông đang rất khan hiếm cho các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang rất cấp bách.

Theo ông Thắng, nhu cầu cát nền để phục vụ thi công các tuyến cao tốc triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lên tới 39 triệu m3 trong vòng 3 năm tới, trong khi đó các mỏ cát sông trong vùng chỉ đáp ứng được khoảng 20 triệu m3.

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Thắng khẳng định, nếu không sớm tìm nguồn vật liệu thay thế có nguồn cung lớn, đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các dự án trọng điểm quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn về bài toán vật liệu cát nền đường
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV. (Ảnh: Quốc hội)

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát, thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh trong vùng để rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ cát hiện có, xác định nhu cầu sử dụng cho các dự án.

Bộ Giao thông vận tải cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan để mở thêm các mỏ mới, trong đó nghiên cứu phương án khai thác tại các cồn cát để đảm bảo nguồn cát đắp nền cho các dự án.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát tổng thể các mỏ cát trong khu vực để có kế hoạch nâng công suất các mỏ đang khai thác, bổ sung các mỏ mới để đảm bảo nguồn cung cho các dự án đường bộ cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn về bài toán vật liệu cát nền đường
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV. (Ảnh: Quốc hội)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm, cùng với việc rà soát tìm kiến nguồn vật liệu cát song Bộ Giao thông vận tải đang cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường dùng cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trên cơ sở kết quả theo dõi sẽ đánh giá khả năng áp dụng cát biển đắp nền đường để xem xét quyết định việc áp dụng, tiến độ triển khai dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

“Ước tính nguồn cát biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thể khai thác phục vụ giao thông lên tới 15 tỷ m3 nên nếu có giải pháp tận dụng thì sẽ giải quyết được bài toán khan hiếm vật liệu cát nền. Kết quả nghiên cứu sơ bộ của chúng tôi cho thấy là khá khả thi”, ông Thắng thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, ngoài nguồn cát biển, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét khả năng sử dụng tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện trong vùng để làm vật liệu nền đường các dự án cao tốc.

Hoàng Phúc

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này