Ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022

16:58 | 12/09/2022
(LĐTĐ) Để có bức tranh tổng quát, toàn diện về tình hình ứng dụng thương mại điện tử Việt Nam trong bức tranh chung thương mại điện tử toàn cầu năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tiếp tục xây dựng và cho ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022.
Tăng cường kết nối thương mại điện tử tại Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long Thúc đẩy kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên sàn thương mại điện tử Đưa vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng qua mã QRCode

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2021, Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế.

Ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, ngành bán buôn, bán lẻ giảm 0,21% so với năm trước, làm giảm 0,02 điểm phần trăm trong tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành vận tải kho bãi giảm 5,02%, làm giảm 0,3 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm mạnh 20,81%, làm giảm 0,51 điểm phần trăm. Tổng kết cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD năm 2021; tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Bước sang năm 2022, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử chính thức có hiệu lực.

Khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ thời gian qua, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong hệ thống thương mại nội địa, góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, cũng như đảm bảo vai trò quản lý của nhà nước.

Tương tự như những ấn phẩm được xuất bản trước đây, nội dung Sách trắng được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới.

Ấn phẩm Sách trắng hương mại điện tử Việt Nam năm 2022 ra mắt được hi vọng sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các đơn vị quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thương mại điện tử.

Đỗ Đạt

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này