Đưa sản phẩm làng nghề đến tay du khách

11:56 | 19/05/2022
(LĐTĐ) Nhân dịp SEA Games 31, với mong muốn quảng bá nghề truyền thống Thủ đô, các nghệ nhân làng nghề đã sản xuất và giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước nhiều sản phẩm quà lưu niệm mang đậm dấu ấn Hà Nội.
Tạo sức sống mới cho làng nghề Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp và sản phẩm làng nghề

Cơ hội quảng bá sản phẩm đến du khách

Có mặt tại khu Hội chợ của Nhà thi đấu huyện Thanh Trì, nghệ nhân Nguyễn Văn Mỳ, làng nghề lược sừng Thụy Ứng (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín) bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được mang các sản phẩm làng nghề truyền thống của quê hương giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.

Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Mỳ, từ hàng trăm năm nay, trên khắp đất nước Việt Nam, làng nghề Thụy Ứng tự hào là nơi làm ra những chiếc lược sừng vừa bền, vừa tiện dụng. Không chỉ là làng nghề độc đáo, với bàn tay tài hoa, ngày nay, người dân Thụy Ứng còn sáng tạo thêm nhiều sản phẩm mỹ nghệ từ chất liệu sừng trâu, bò để xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới như: Vòng tay, đĩa khay, trâm cài tóc, khung tranh, các tác phẩm mỹ nghệ, nghệ thuật… để mở rộng thị trường xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới.

Đưa sản phẩm làng nghề đến tay du khách
SEA Games 31 là cơ hội để các làng nghề Thủ đô quảng bá sản phẩm đến bạn bè quốc tế. Ảnh: Kim Tiến

Để chuẩn bị cho việc quảng bá tại SEA Games 31, người dân làng nghề Thụy Ứng đã phải chuẩn bị trước đó 2 tháng. Họ đã sản xuất và mang những sản phẩm độc đáo nhất đến để quảng bá với du khách. “Trong hơn 2 năm qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các làng nghề nói chung, làng nghề Thụy Ứng nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, SEA Games 31 chính là cơ hội để chúng tôi có thể mang các sản phẩm làng nghề quảng bá đến du khách trong và ngoài nước. Tại Hội chợ lần này, tôi đã tặng rất nhiều món quà cho các vận động viên và du khách tham gia để mọi người biết đến các sản phẩm truyền thống”, nghệ nhân Nguyễn Văn Mỳ bày tỏ.

Tại Sân vận động Mỹ Đình những ngày này, Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 đã trưng bày, giới thiệu và bán quà tặng lưu niệm gắn với SEA Game 31 để du khách biết đến các sản phẩm làng nghề của Hà Nội.

Hội chợ có sự góp mặt của những nghệ nhân đến từ các làng nghề truyền thống tiêu biểu, độc đáo trên địa bàn Thành phố. Có hơn 10.000 sản phẩm thủ công mỹ nghệ được trưng bày, giới thiệu trên 100 gian hàng trang trí đẹp mắt.

Các sản phẩm được trưng bày, quảng bá tại Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 là những mặt hàng, quà tặng thủ công mỹ nghệ gồm: Gốm sứ, sơn mài, khảm trai, lụa, thêu ren, mây tre đan, xương sừng, mỹ nghệ.

Tương tự, trong đợt SEA Games 31 lần này, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Hồi - Cơ sở sơn mài Hồi Quyết (Làng tranh sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) cũng các mang sản phẩm truyền thống đến nhiều địa điểm giới thiệu cho du khách. Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Hồi cho biết, nhiều năm nay, các sản phẩm sơn mài Hạ Thái đã trở thành địa chỉ có uy tín, được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm sơn mài với những hình dáng thanh thoát, mẫu vẽ đậm đà sắc thái dân tộc như: Bến nước cây đa, con đò lá trúc, chùa Một Cột... được khách nước ngoài ưa chuộng.

“SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn, thu hút hàng nghìn đại biểu, vận động viên, du khách quốc tế tham dự. Đây chính là cơ hội để quảng bá các sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Đồng thời, cũng là dịp để Hà Nội khẳng định thương hiệu, là điểm đến an toàn, chu đáo, thân thiện với bạn bè quốc tế. SEA Games lần này, gia đình tôi sẽ tiếp tục mang các sản phẩm đến hồ Gươm, sân vận động Mỹ Đình, cũng như một số nhà thi đấu trên địa Hà Nội để giới thiệu với mọi người”, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Hồi khẳng định.

Góp phần đẩy mạnh thương hiệu

Là một trong những làng nghề được chọn đón tiếp khách tham quan, mua sắm trong thời gian diễn ra SEA Games 31, những ngày này, các cửa hàng kinh doanh tại làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) đều được trang hoàng đẹp mắt. Ai cũng mong muốn được giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về nét đẹp của làng nghề.

Ông Phạm Khắc Hà - Chủ tịch Hội Làng nghề Vạn Phúc, cho biết, đây là cơ hội để làng lụa Vạn Phúc giới thiệu sản phẩm đến bạn bè quốc tế. Để phục vụ cho sự kiện lần này, trước đó, các cơ sở đã tập trung sản xuất quà tặng phục vụ khách tham quan và du lịch. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã tuyên truyền về ứng xử văn minh, không chèo kéo mua bán làm ảnh hưởng đến hình ảnh của làng nghề.

Tương tự, tại làng nghề Bát Tràng (huyện Gia Lâm), những ngày này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm gốm sứ đang hối hả chuẩn bị các sản phẩm quà tặng, lưu niệm phục vụ du khách. Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân chia sẻ, trong mỗi sự kiện của Thủ đô và đất nước, các cơ sở sản xuất kinh doanh tại Bát Tràng đều mong muốn đưa các sản phẩm tham gia sự kiện.

Mỗi đơn vị được nhận làm quà tặng là một niềm vui, niềm vinh dự vì vừa có doanh thu, vừa truyền tải được thông điệp của làng nghề đến với khách du lịch quốc tế. Để phục vụ khách du lịch trong thời gian diễn ra SEA Games 31, các cơ sở sản xuất đã chế tác ra nhiều sản phẩm đặc trưng làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn thể thao khi đến Việt Nam thi đấu và tham quan du lịch.

Đưa sản phẩm làng nghề đến tay du khách
Nghệ nhân Nguyễn Văn Mỳ giới thiệu các sản phẩm làng nghề đến du khách. Ảnh: Kim Tiến

Cũng với mong muốn quảng bá nghề truyền thống của Thủ đô, trước đó, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Sơn Tây, Hà Nội) cũng đã chế tác thủ công một bộ sưu tập gồm 31 linh vật Sao La từ gỗ mít nguyên khối. Hiện tại, bộ sưu tập đang được bày bán tại làng cổ Đường Lâm. Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát nói rằng, anh có ý tưởng thực hiện bộ sưu tập này từ khi có thông tin SEA Games 31 được tổ chức tại Hà Nội. Với ý nghĩa thân thiện, nhanh nhẹn và hoạt bát, vừa phù hợp với tính chất của thể thao, vừa mang đặc trưng của đất Việt, linh vật Sao La sẽ món quà lưu niệm cho người hâm mộ quốc tế và Việt Nam tại kỳ SEA Games này.

Chuỗi các hoạt động hướng tới SEA Games 31 sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường. Đồng thời để khách du lịch trong nước và quốc tế, vận động viên khi tham quan, mua sắm, trải nghiệm quá trình sản xuất ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo từ các làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi của Hà Nội.

Kim Tiến

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này