Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt

14:27 | 27/04/2022
(LĐTĐ) Sáng 27/4, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức chương trình đào tạo điểm dành cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Buổi tập huấn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ trên xe buýt và để nhân rộng chương trình đến các đơn vị khác trong Tổng công ty.
Sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 Đẩy nhanh nghiên cứu, đề xuất chiến lược vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch Tăng cường mở rộng vùng phục vụ và tăng kết nối mạng lưới xe buýt Thủ đô

Cải thiện chất lượng dịch vụ buýt

Theo ông Nguyễn Thủy - Phó Tổng Giám đốc Transerco, sản lượng hành khách đi xe buýt trong thời gian qua có tỉ lệ thấp hơn hẳn, so với các giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, công tác vận hành, phục vụ của hoạt động vận tải nói chung, cũng như với xe buýt công cộng nói riêng có những nội dung cần phải tiếp tục cải thiện, tăng cường trong thời gian sắp tới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt
Transerco luôn chú trọng việc cải thiện chất lượng dịch vụ buýt trong những năm qua.

Hiện nay, việc thích ứng dịch bệnh đã có nhiều thay đổi, mật độ giao thông trên đường tăng lên; tỷ lệ ùn tắc giao thông đang diễn ra hàng ngày. Bởi thế mà hoạt động buýt công cộng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó đối tượng cần được phục vụ bằng xe buýt đã tăng. Việc làm cần thiết lúc này là tăng cường công tác tập huấn, đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ.

Xác định yếu tố con người đóng vai trò chủ đạo, trong nhiều năm qua, Transerco luôn chú trọng đào tạo đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, với quan điểm chất lượng dịch vụ là mục tiêu sống còn trong hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt.

“Do đó, Tổng công ty đã triển khai một chương trình đào tạo chuyên đề cao điểm cho toàn bộ các đơn vị trong quý II này. Khóa tập huấn dành cho hơn 4.000 học viên. Trong đó có trên 2.000 công nhân lái xe và xấp xỉ 2.000 nhân viên phục vụ. Với khoảng trên dưới 100 khóa đào tạo, sẽ triển khai tập chung từ nay cho đến hết tháng 5 và đầu tháng 6”, ông Thủy nhấn mạnh.

Theo Trưởng phòng Kế hoạch điều độ Xí nghiệp xe buýt Hà Nội Phan Quang Minh, từ trước đến nay, Transerco đều có các chương trình đào tạo dành cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt. Nhằm hướng dẫn các phương pháp để phục vụ tốt nhất cho hành khách di chuyển trong chuyến.

Trong bối cảnh hiện nay, chất lượng dịch vụ của vận tải hành khách, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng càng ngày cần được nâng cao hơn. Chương trình đào tạo lần này có sự đổi mới; chúng tôi đưa vào những sự cố thường gặp trên tuyến để cùng nhau phân tích và tìm hướng giải quyết.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt
Ông Phan Quang Minh - Trưởng phòng Kế hoạch điều độ, Xí nghiệp xe buýt Hà Nội.

“Đồng thời để cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt thấy rằng vấn đề đó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng dịch vụ. Từ đó khắc phục và đem đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân”, ông Minh nói.

Khi được hỏi về chương trình đào tạo chuyên sâu, ông Vũ Hữu Tuyến - Trưởng Ban Tổ chức nhân sự Transerco, cho hay, trong chương trình chung của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, thường xuyên, hàng năm chúng tôi đều có các nội dung, chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là cho đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt.

Toàn bộ nội dung chương trình, chúng tôi có xây dựng các tiêu chí dành cho mỗi công nhân lao động. Trong đó, một công nhân sẽ được đào tạo ít nhất 5 ngày trong một năm. Nhiều nội dung được phân chia ra như: Đào tạo thi tuyển dụng mới, đào tạo nhắc lại, đào tạo theo chuyên đề…

Đào tạo theo chuyên đề sẽ tập trung vào một giai đoạn cao điểm phục vụ dịp 30/4-1/5 hay cho ngày SEA Games 31 sắp tới; trên tinh thần đảm bảo an toàn vận hành trên đường và giữ thái độ tốt nhất đối với khách hàng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đỗ Ngọc Bình - công nhân lái xe tuyến 52A, cho biết: “Qua buổi đào tạo chuyên đề, chúng tôi cũng đã nhận thức được những kết quả tốt để phục vụ hành khách đi lại trên địa bàn thành phố Hà Nội".

"Trong thực tế chúng tôi thực hành ở trên tuyến cũng gặp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những khóa học bổ ích như này đã đem lại kiến thức và kỹ năng cơ bản để chúng tôi xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra”, ông Bình cho hay.

Luôn chú trọng hoạt động đào tạo hàng năm

Đặc trưng ngành nghề là phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt, Transerco đã luôn chú trọng vào công tác đào tạo đội ngũ, đặc biệt là đối với công nhân lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.

Trong năm 2021, Transerco đã tổ chức được 96 khóa đào tạo, trong đó có 70 khóa đào tạo cơ bản tương ứng với 482 lượt học viên; và 26 khóa đào tạo chuyên đề, tương ứng với 1.479 lượt học viên.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt
Chương trình đào tạo chuyên đề cao điểm mẫu năm 2022 diễn ra tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, số 29 Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng.

Để chủ động trong hoạt động đào tạo, ngay từ tháng 1/2021, được sự chấp thuận của Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã được chủ động đào tạo để cấp Giấy chứng nhận Tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lao động trực tiếp trước khi ra hoạt động trên tuyến. Trong năm 2021, đã cấp mới và gia hạn cho tổng cộng 438 lượt học viên.

Trong năm 2022, để tiếp tục thực hiện công tác đào tạo được hiệu quả, tập trung vào nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Tổng Công ty cũng đã hoàn chỉnh Bộ tài liệu đào tạo, trong đó chuyên sâu vào công tác đào tạo Chuyên đề. Đây là tài liệu dùng cho giảng viên nội bộ và học viên nội bộ, nên trong quá trình đào tạo sẽ kết hợp với đào tạo thực tế và xử lý sự việc theo các video, clip các tình huống điển hình trên tuyến.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt
Công nhân lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt sẽ được bày tỏ những khó khăn trong nghề và được đưa ra phương hướng giải quyết.

Trong quá trình triển khai, Bộ tài liệu đào tạo cũng luôn được bổ sung, hiệu chỉnh để đảm bảo tính cập nhật và phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như kế hoạch lâu dài. Kết quả của các khóa đào tạo là sự kỳ vọng về nhận thức cũng như hành vi ứng xử của mỗi học viên trong quá trình làm việc thực tế, nâng cao được thực chất về chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách đi xe buýt, thấy rõ được hiệu quả thực tiễn của công tác đào tạo.

Quang Linh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này