Thành phố Hồ Chí Minh kiểm điểm Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND quận 5

20:00 | 19/12/2021
(LĐTĐ) Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận 5 trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công trên địa bàn trong giai đoạn 2018-2020.
Gần 15.000 người thuộc nhóm nguy cơ ở thành phố Hồ Chí Minh chưa tiêm vắc-xin Chủ vườn ở thành phố Hồ Chí Minh thấp thỏm đợi khách tới xem hoa Tết Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 tại trường học

Theo đó, Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh kết luận Ủy ban nhân dân (UBND) quận 5 chưa kiên quyết, chủ động trong chỉ đạo công tác quản lý nhà, đất công. Công tác giám sát, thanh tra chưa thường xuyên, tổ chức phương án sắp xếp chưa nghiêm, để kéo dài nhiều năm. Việc khai thác nhà, đất công vì thế không hiệu quả như phương án đã được UBND thành phố phê duyệt.

Các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng nhà, đất công được giao vào việc kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng đề án hoặc đề án chưa được phê duyệt đã tổ chức thực hiện.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5 trích chi lương từ nguồn thu hoạt động cho thuê nhà sản xuất kinh doanh thuộc sở hữu nhà nước theo một văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2013 trái với Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh nhận định, Chủ tịch UBND quận 5 phải chịu trách nhiệm với các sai sót trên với vai trò là người đứng đầu, được giao quản lý nhà, đất công. Sở Tài chính cần rút kinh nghiệm trong việc chậm thẩm định, phê duyệt các đề án do UBND quận 5 trình; chưa thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu.

Thống nhất với kết luận thanh tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu giao Chủ tịch UBND quận 5 chấn chỉnh, rút kinh nghiệm với tập thể, cá nhân có hạn chế, thiếu sót; kiểm điểm cá nhân, đơn vị có liên quan trong quản lý, sử dụng nhà, đất công.

UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo UBND quận 5 xử lý dứt điểm 25 địa chỉ nhà, đất công sử dụng không đúng phương án sắp xếp, xử lý nhà đất công mà thanh tra đã phát hiện, xử lý những trường hợp tương tự (nếu có). Chấm dứt tình trạng sử dụng nhà, đất công được giao vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết mà không có đề án.

UBND quận 5 phải khẩn trương triển khai thực hiện đúng phương án sắp xếp lại, xử lý với 86 địa chỉ nhà, đất công (75 trường hợp đang thực hiện và 11 trường hợp chưa thực hiện). Quận phải đề xuất phương án xử lý với 164 địa chỉ nhà, đất công để UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt phương án xử lý.

UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu UBND quận 5 kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của số tiền cho thuê lại một phần nhà, đất công của 31 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quyền quản lý. Xử lý các khoản chi không đúng mục đích, không đúng đối tượng, thu hồi nộp nhân sách Nhà nước. Ngoài ra, quận 5 phải giải quyết dứt điểm 16 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Thanh tra thành phố kiểm điểm, rút kinh nghiệm với Chủ tịch UBND quận 5 liên quan đến công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, cáo và quản lý sử dụng nhà, đất công.

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối Giám đốc Sở Tài chính thời kỳ có liên quan giai đoạn thanh tra. Trong 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo, các đơn vị phải hoàn thành và báo cáo UBND thành phố Hồ Chí Minh và Thanh tra thành phố.

Minh Tuấn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này