Công khai, minh bạch để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

22:41 | 30/11/2021
(LĐTĐ) Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản, kế hoạch và chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các Chỉ số đánh giá về hiệu quả hoạt động của chính quyền. Tại các sở, ngành, quận, huyện, việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI được thực hiện với nhiều giải pháp.
Chỉ số PAPI Hà Nội tăng 11 bậc, tiếp tục nỗ lực phục vụ nhân dân

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là Chỉ số đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương.

Chỉ số này được xem là công cụ phản ánh hiệu quả công tác quản trị và hành chính công, qua đo lường 8 chỉ số lĩnh vực nội dung: Tham gia của người dân ở cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử.

Năm 2020, Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội đạt 41,63 điểm, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 11 bậc về thứ hạng so với năm 2019. Tuy nhiên, chỉ số tổng hợp chỉ tăng nhẹ (0,1%) và vẫn nằm trong nhóm các địa phương có điểm tổng hợp Chỉ số PAPI thấp nhất. Vì vậy, cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thành phố chỉ đạo, điều hành quyết liệt.

Công khai, minh bạch để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận "một cửa" quận Ba Đình.

Ngay từ đầu năm, UBND Thành phố đã ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản, kế hoạch và chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các Chỉ số đánh giá về hiệu quả hoạt động của chính quyền. Tại các sở, ngành, quận, huyện, việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI được thực hiện với nhiều giải pháp.

Tại quận Hà Đông, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND quận đã thực hiện đầy đủ các nội dung công khai, minh bạch theo quy định, tăng cường đối thoại trực tiếp và tiếp công dân; tạo điều kiện để người dân tham gia xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương.

Đồng thời, UBND các phường cũng thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch về thu chi ngân sách, các khoản đóng góp của dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, kế hoạch vay vốn phát triển sản xuất, vấn đề quản lý đất đai, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn; trách nhiệm giải quyết công việc của cán bộ, công chức…

Việc công khai được thực hiện dưới nhiều hình thức như niêm yết tại trụ sở UBND, qua Cổng thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh, qua tổ trưởng dân phố, lồng ghép qua các hội nghị tuyên truyền, hội nghị tiếp xúc cử tri… Qua đó, những việc nhân dân tham gia ý kiến, chính quyền quyết định, nhân dân bàn và quyết định trực tiếp các vấn đề liên quan đến đời sống ở khu dân cư như vận động ủng hộ các loại quỹ người nghèo, đền ơn, đáp nghĩa… được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Công khai, minh bạch để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công
Niêm yết thông tin về giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Phúc La.

Tại quận Hai Bà Trưng, để thuận lợi cho nhân dân trong việc để đạt ý kiến, nguyện vọng, cung cấp thông tin, kiến nghị, phản ánh, UBND quận chỉ đạo các phường quan tâm nâng cấp địa điểm tiếp công dân, xây dựng, niêm yết lịch tiếp công dân cụ thể, công khai. Đồng thời, bố trí người đúng chức trách, đủ thẩm quyền tiếp công dân; đảm bảo lịch trực tiếp công dân định kỳ theo quy định; thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn đối với các nội dung phải giải trình với người dân…

Để nâng cao hiệu quả quản trị của ngành, Sở Xây dựng đã thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở năm 2021. Khi công dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được phát phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả 10 tháng đầu năm 2021, Sở Xây dựng đã phát ra tổng cộng 764 phiếu, trong đó 730 phiếu đạt mức độ rất hài lòng (tỷ lệ 95,5%), 34 phiếu đạt mức độ hài lòng (tỷ lệ 4,5 %).

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng công khai thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại email [email protected]; công khai số điện thoại đường dây nóng 024.2860555, hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý, giải quyết thông tin của các cá nhân, tổ chức liên quan đến xây dựng, cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, sự cổ liên quan đến các lĩnh vực của ngành Xây dựng; số điện thoại 0243.9785580 (đặt tại Bộ phận tiếp công dân) để tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến lĩnh vực khiếu nại tố cáo…

Tại huyện Chương Mỹ, các nội dung quy định tại Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện được công khai, minh bạch, đặc biệt nội dung thành phần “công khai, minh bạch về danh sách hộ nghèo”. Quy định minh bạch trong thu, chi ngân sách cấp xã được cải thiện; công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và giá bồi thường thu hồi đất có xu hướng gia tăng…

Tuy nhiên, UBND huyện cũng xác định việc nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền việc thực hiện dân chủ tại một số xã, thị trấn chưa đa dạng, kết quả chưa cao; cơ hội cho người dân tham gia thảo luận, theo dõi, giám sát việc xây mới hoặc tu sửa các công trình công cộng trên địa bàn xã, thị trấn chưa nhiều; việc huy động người dân tham gia vào đời sống chính trị, phát triển hạ tầng ở cấp cơ sở còn hạn chế…

Với mục đích cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI giai đoạn 2021-2025, Hà Nội phấn đấu trung bình mỗi năm tăng ít nhất 5 bậc; đến năm 2025, Thành phố đứng trong nhóm các địa phương đạt mức trung bình (nhóm 3).

Phương Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này