Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

21:55 | 03/11/2021
(LĐTĐ) Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lần đầu bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP.
Sẽ có nhiều điểm mới liên quan đến lệ phí trước bạ Cách tính lệ phí trước bạ với ôtô cũ năm 2021

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong Dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lần đầu bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Năm 2020, trước bối cảnh dịch Covid-19, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Ảnh minh họa. (Anh: VGP)

Đến nay, dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, số ca nhiễm mới đã thấp hơn mức đỉnh dịch nhưng vẫn ở con số cao. Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng đang đe dọa nghiêm trọng đến các ngành sản xuất, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Dự báo của các doanh nghiệp cho thấy, thị trường ô tô không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021 mà có thể còn kéo dài sang các năm tiếp theo. Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng, Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết và phù hợp.

Việc giảm lệ phí trước bạ góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu xe ô tô, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao, từ đó khuyến khích nhu cầu sở hữu xe của người dân và kích cầu tiêu dùng.

Trong 6 tháng đầu năm 2020 (khi chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ) số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng; trong 6 tháng cuối năm 2020 (thời gian thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ) số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Việc điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ cũng góp phần hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, từ cuối tháng 6/2020, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng đều qua các tháng. Đặc biệt trong tháng 11 và tháng 12/2020, số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra tăng mạnh (tháng 11/2020 tăng 14,7% so với tháng 10/2020 và tháng 12/2020 tăng 25% so với tháng 11/2020). Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Tuy nhiên, trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11/2021, thì thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Phương Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này