Nhiều giải pháp hỗ trợ công dân giải quyết dịch vụ công trực tuyến

20:32 | 09/10/2021
(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát phức tạp.
Cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 Tăng cường phòng chống dịch, đẩy mạnh giải quyết thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến Hà Nội thí điểm thanh toán điện tử không dùng tiền mặt với hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Một số cơ quan, đơn vị đã có những giải pháp, sáng kiến trong triển khai cải cách hành chính như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai đo lường chỉ số SIPAS (chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) qua trực tuyến quét mã vạch.

Quận Long Biên ban hành bộ Chỉ số đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các trường học công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) quận Long Biên năm học 2020-2021; huyện Ba Vì xây dựng riêng một chuyên đề nâng cao công tác cải cách hành chính đối với cấp xã; huyện Đông Anh hướng dẫn video trên trang thông tin điện tử của huyện để cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện…

Nhiều giải pháp hỗ trợ công dân giải quyết dịch vụ công trực tuyến
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa.

Một số cơ quan, đơn vị tuyên truyền cải cách hành chính lồng ghép với phong trào thi đua, kết hợp tuyên truyền phòng, chống Covid-19 và trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, các mạng xã hội (zalo, facebook)… vừa góp phần đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không làm gián đoạn sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, tổ chức trên địa bàn.

Thành phố đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, triển khai lắp đặt các thiết bị màn hình cảm ứng, trang thiết bị công nghệ thông tin, camera giám sát để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại các khu chung cư, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố tại các quận Long Biên, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoài Đức, Đông Anh, Quốc Oai, Thanh Trì, Hoàng Mai,….

Đáng quan tâm, nhằm tạo điều kiện cho công dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận các thủ tục hành chính, cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền điện tử, huyện Thanh Oai đã triển khai việc tư vấn, hỗ trợ công dân sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính tại nơi ở.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND, Trưởng Bộ phận một cửa huyện Thanh Oai cho biết, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành kế hoạch số 422/KH-UBND về việc triển khai việc tư vấn, hỗ trợ công dân sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính tại nơi ở, giai đoạn 2020-2025. Theo đó, huyện thành lập Tổ tư vấn, hỗ trợ công dân và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập Tổ tư vấn tại cơ sở để hỗ trợ, tư vấn công dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4.

Việc triển khai được tiến hành theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thí điểm tại 3 xã gồm xã Tân Ước, Cự Khê, Kim An. Giai đoạn 2, triển khai đồng loạt trên địa bàn huyện từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2022. Giai đoạn 3, từ tháng 1/2022 đến hết năm 2025.

“Là một huyện ngoại thành nên việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân còn nhiều hạn chế. Các tổ tư vấn tại các xã, thị trấn (gồm có Công chức Tư pháp - hộ tịch, Công chức Văn phòng, Đoàn thanh niên…) đã tiến hành hỗ trợ người dân với hình thức đến tận nhà (đối với những gia đình có máy tính kết nối internet) để trực tiếp hướng dẫn người dân việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính mà không cần đến trụ sở UBND.

Bước đầu triển khai đến nay, các Tổ tư vấn của các xã, thị trấn đã hỗ trợ được trên 200 công dân tại các hộ gia đình với các thủ tục hành chính chủ yếu như: Đăng kí kinh doanh, xác nhận người có công với cách mạng, hỗ trợ mai táng phí đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, đăng kí khai sinh, đăng kí khai tử, cải chính hộ tịch...”, ông Dũng cho biết.

Phương Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này