Hướng đi mới của thương hiệu văn hóa - âm nhạc tầm cỡ

15:04 | 12/05/2020
(LĐTĐ) Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - Monsoon Music Festival sau 5 năm ghi dấu ấn trong lòng công chúng nay đã bước sang một chặng đường mới, trở thành một thương hiệu văn hóa - âm nhạc đặc sắc của Thủ đô Hà Nội. Lễ hội đem tới những trải nghiệm đáng nhớ cho khán giả, lan tỏa được những giá trị văn minh tích cực đến xã hội.
huong di moi cua thuong hieu van hoa am nhac tam co Cần bảo vệ âm nhạc cổ truyền dân tộc
huong di moi cua thuong hieu van hoa am nhac tam co Đừng ra đường, hãy ở nhà thưởng thức những bộ phim âm nhạc đong đầy cảm xúc này!

Qua 5 mùa tổ chức, Monsoon Music Festival đã có 250 nghệ sĩ biểu diễn trong nước và quốc tế góp mặt, khoảng 170.000 lượt khán giả tham gia, trong đó không chỉ có khán giả Thủ đô, mà còn nhiều người yêu nhạc từ các tỉnh, thành phố và du khách nước ngoài.

huong di moi cua thuong hieu van hoa am nhac tam co
Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - một thương hiệu văn hóa âm nhạc đặc sắc của Thủ đô Hà Nội

Theo nhạc sĩ Quốc Trung – Tổng đạo diễn Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa, trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, Lễ hội đã được sự đồng ý về chủ trương của thành phố Hà Nội và Sở Văn hoá Thành phố là một hoạt động văn hoá thường niên tại Hoàng Thành Thăng Long vào tháng 11. “Chúng tôi hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ được cải thiện và các hoạt động văn hoá giải trí cũng sẽ sớm được trở lại bình thường - và mọi việc đều phụ thuộc vào quyết định của chính quyền Thành phố. Từ ngay sau khi kết thúc Monsoon Music Festival 2019, chúng tôi đã lập tức tiến hành lên kế hoạch cho Monsoon Music Festival 2020. Quá trình lên kế hoạch và triển khai thường kéo dài tối thiểu một năm, đôi khi sẽ là vài năm để mời được nghệ sĩ quốc tế lớn, và chúng tôi vẫn đang nghiêm túc chuẩn bị cho Monsoon 2020 ngay tại thời điểm này”, nhạc sĩ cho biết.

Tuy nhiên, để nối dài những giai điệu Gió mùa, nhất là khi các chương trình văn hóa trong nước và nhiều nước trên thế giới tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh, Monsoon Music Festival đã cho ra đời chương trình MMF From Home. MMF From Home là một phần của Lễ hội âm nhạc “Gió mùa”, với mong muốn truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng qua âm nhạc, tạo động lực sáng tạo cho nghệ sĩ, duy trì sức hút với khán giả, đồng thời đo lường nhu cầu của công chúng để mang đến một lễ hội hấp dẫn vào mùa thu tới.

Đến nay, chương trình đã qua 3 số ấn tượng với sự tham gia của các ca sĩ như Hà Trần, Hoàng Thái Vũ, ban nhạc Ngọt cùng dự án Bản Nguyên (nhạc sĩ Thanh Phương, bass Hải Bằng, trống Hùng Cường). Chương trình đã nhận được sự quan tâm của khán giả với lượng xem hơn 300.000 lượt xem cho 3 tập đầu tiên. Đặc biệt, trong mỗi số, khán giả được hòa nhịp và biểu diễn một ca khúc được yêu thích cùng nghệ sĩ chính. Các bản nhạc quen thuộc như “Lạ lùng”, “Lần cuối” phiên bản hát cùng khán giả đang trở thành tác phẩm gây “sốt” trên mạng xã hội những ngày qua.

“Chúng tôi cảm thấy may mắn khi luôn nhận sự ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam cũng như quốc tế, trong đó có rất nhiều nghệ sĩ đã từng đứng trên sân khấu của Monsoon Music Festival trong suốt 5 mùa từ 2014 đến 2019. Đa phần các nghệ sĩ tham gia đều rất ý thức về trách nhiệm xã hội với các đóng góp cho cộng đồng và đất nước trong thời điểm khó khăn bằng nhiều hình thức khác nhau. Các nghệ sĩ khi đồng ý tham gia chương trình cũng chia sẻ mong muốn được truyền cảm hứng cho khán giả, khuyến khích khán giả ở nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội, cũng như cùng nghe nhạc và chơi nhạc/biểu diễn với nghệ sĩ của chương trình.

Bên cạnh đó, trong vai trò nhà sản xuất chương trình, chúng tôi cũng hoàn toàn ý thức về việc giãn cách xã hội, đảm bảo không tụ tập đông người và lựa chọn làm việc trong điều kiện tối giản. Chúng tôi cũng mong muốn tạo cảm hứng cho các nghệ sĩ ngay cả trong điều kiện biểu diễn đơn giản nhất. Các nghệ sĩ khi tham gia chương trình hoàn toàn thực hiện việc chơi nhạc và ghi hình ngay tại nhà.

Chính điều này cũng tạo nên sự gần gũi, ấm cúng hơn giữa nghệ sĩ và khán giả, mặc dù việc thực hiện có đôi chút bỡ ngỡ cho nghệ sĩ lúc ban đầu. Trong tương lai nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, chúng tôi sẽ có kế hoạch để hỗ trợ nghệ sĩ được nhiều hơn cũng như có thể thay đổi quy mô và mô hình của chương trình”, nhạc sĩ Quốc Trung cho hay.

huong di moi cua thuong hieu van hoa am nhac tam co
Ca sĩ Hà Trần với dự án MMF From Home số 3

Tiêu chí của dự án biểu diễn âm nhạc MMF From Home là đơn giản và hiệu quả. Đây là dự án đặc biệt nhất từ trước đến nay đối với Ban Tổ chức, bởi lần đầu tiên việc sản xuất thực hiện qua trao đổi hoàn toàn bằng email. Các ca sĩ, nghệ sĩ tự ghi hình và thu âm tại nhà với điều kiện kỹ thuật hạn chế, đôi khi họ thực hiện ngay trong phòng khách, phòng bếp…; nhạc cụ cũng được “chế” từ các vật dụng trong nhà; bản ghi còn nghe rõ cả tiếng động sinh hoạt xung quanh... Nhưng chính những điều đó tạo sự gần gũi, ấm áp giữa nghệ sĩ với khán giả.

Cũng theo nhạc sĩ Quốc Trung, ngoài việc tổ chức các sự kiện, Monsoon Music Festival vẫn sẽ duy trì kế hoạch tổ chức các hoạt động và dự án trên nền tảng trực tuyến. Các hoạt động/sự kiện trên nền tảng trực tuyến đem lại nhiều sự thuận tiện và giá trị cho khán giả cũng như các cơ hội cho chính nhà sản xuất. Nhạc sĩ đánh giá điều này có thể trở thành xu hướng văn hoá giải trí trong tương lai khi các sự kiện được triển khai theo cả nền tảng trực tuyến và sự kiện đời thực.

Song song với các kế hoạch tổ chức sự kiện sẽ là các dự án âm nhạc trong đó Monsoon Music Festival hướng đến việc giới thiệu các nghệ sĩ trẻ Việt Nam đến với khán giả nước ngoài. Trong những năm qua, Monsoon Music Festival thường xuyên tham gia các festival & showcase âm nhạc khắp thế giới để giới thiệu về Monsoon và các nghệ sĩ Việt Nam, cũng như mang đến cơ hội học hỏi, cọ sát trong môi trường biểu diễn quốc tế. Tiêu biểu là việc hợp tác trao đổi nghệ sĩ giữa Monsoon Music Festival và Mu:CON (một sự kiện âm nhạc cộng đồng lớn được tổ chức thường niên tại Seoul, Hàn Quốc) và Monsoon đã giới thiệu thành công Hà Trần cùng dự án “Bản nguyên” và nhóm nhạc Da LAB tại Mu:CON 2017 và 2018.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng cho biết, hiện cũng còn quá sớm để công bố danh sách nghệ sĩ tham gia cũng như việc tổ chức Monsoon Music Festival vào lúc này. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là ngay khi có những quyết định của nhà nước về các hoạt động văn hoá giải trí, Ban Tổ chức sẽ sớm thông báo tới khán giả những thông tin về chương trình.

Hiện tại dự án MMF From Home đã xây dựng được 10 số và dự định sẽ duy trì lâu dài kể cả khi cuộc sống trở lại bình thường. Đây cũng là hướng đi mới của những thương hiệu âm nhạc tầm cỡ trong tương lai để luôn tạo sự thân thiện, gần gũi với khán giả.

Bảo Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này