Multimedia
25/05/2024 13:02
Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”

25/05/2024 13:02

Dù làm công việc gì đều phải có áp lực, chính áp lực tạo nên cho bản thân trưởng thành hơn, động lực hơn và tay nghề được nâng cao hơn, đó là những điều mà anh Phạm Đắc Khởi, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam - Chi nhánh Xuân Mai, Hà Nội luôn tâm niệm. Với quan điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức” đã giúp anh có nhiều sáng kiến được áp dụng tại đơn vị, đem lại hiệu quả tăng năng suất lao động, làm lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”

Dù làm công việc gì đều phải có áp lực, chính áp lực tạo nên cho bản thân trưởng thành hơn, động lực hơn và tay nghề được nâng cao hơn, đó là những điều mà anh Phạm Đắc Khởi, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam - Chi nhánh Xuân Mai, Hà Nội luôn tâm niệm. Với quan điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức” đó đã giúp anh có nhiều sáng kiến được áp dụng tại đơn vị, đem lại hiệu quả tăng năng suất lao động, làm lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.

Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”
Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”

Không ngại các việc khó và luôn tìm tòi sáng tạo; thường xuyên tham mưu đề xuất với lãnh đạo công ty cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, anh Phạm Đắc Khởi thật sự xứng đáng với danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024 vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh.

Sinh ra và lớn lên từ vùng quê Cẩm Thủy, Thanh Hóa, hiện anh Khởi đang sinh sống, làm việc tại Chương Mỹ. Chia sẻ với phóng viên, anh Khởi cho biết, tính đến thời điểm hiện tại anh đã có 14 năm gắn bó tại Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam - Chi nhánh Xuân Mai, Hà Nội. Hiện anh là Kỹ sư cơ khí làm việc ở Phòng Kỹ thuật thuộc Công ty. Với sự sáng tạo và chỉn chu trong từng phần việc nên trong nhiều năm công tác, anh Khởi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và được lãnh đạo Công ty đánh giá cao.

Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”

Đặc biệt, nhằm không ngừng nâng cấp trình độ bản thân, anh Khởi thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ tay nghề, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong công việc. Riêng trong năm 2023, anh đã có 2 sáng kiến được sử dụng và áp dụng tại doanh nghiệp là tạo ra Máy cắt bao nguyên liệu tự động và Máy sắp pallet (kệ để hàng) tự động, giá trị làm lợi lên đến 900 triệu đồng/năm.

Theo anh Khởi, ngoài các tiêu chuẩn đang áp dụng như ISO, VNQA..., hiện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam đang thực hiện thêm chương trình TPM - duy trì năng suất toàn diện. Với chương trình TPM cải tiến là kim chỉ nam để nâng cao hiệu suất sản xuất, giảm chi phí sản xuất, giảm sản phẩm sai hỏng, tăng tuổi thọ của thiết bị. “Trên cơ sở đó, trong quá trình làm việc tôi đã nghiên cứu, đưa vào vận hành Máy cắt bao nguyên liệu tự động và Máy sắp pallet tự động, để cải tiến công việc, giải phóng sức lao động cho công nhân”, anh Khởi cho biết.

Đơn cử như với sáng kiến Máy cắt bao nguyên liệu tự động, đã được đưa vào sử dụng với nhiều tính năng vượt trội. Là Công ty chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong quá trình sản xuất của nhà máy có một phần nguyên liệu được đựng trong bao tải. Nguyên liệu được vận chuyển từ kho lưu trữ đến nơi tập kết phục vụ cho sản xuất. Để đưa nguyên liệu phục vụ cho sản xuất công nhân phải tiến hành cắt rạch bao và đổ nguyên liệu vào vị trí tập kết để máy móc chuyển đến khu vực sản xuất.

Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”

Công việc cắt xả bao nguyên liệu có năng xuất không cao, chi phí sản xuất lớn. Đồng thời khi cắt xả nguyên liệu bụi phát tán làm ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân. Từ các yếu tố trên và được sự chấp thuận của Ban lãnh đạo Công ty, anh Khởi cùng đồng nghiệp đã tiến hành chế tạo ra Máy cắt bao nguyên liệu tự dộng. “Khi máy được hoàn thành chúng tôi đã loại bỏ được việc sử dụng con người cắt xả bao, năng suất lao động được nâng cao qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất. Công nhân trước đây phải làm công việc nặng nhọc này đã được Công ty xắp xếp để làm công việc khác nhẹ nhàng hơn”, anh Khởi phân tích.

Được biết anh Khởi đã mất nửa năm “thai nghén” và thực hiện cũng như đưa 2 sáng kiến trên vào hoạt động. Tuy nhiên, khi nhắc tới thành tích của mình anh Khởi khiêm tốn cho rằng: “Việc hai sáng kiến của tôi được áp dụng nhờ có sự động viên, tạo điều kiện từ Ban lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty và đồng nghiệp hỗ trợ. Đó là công sức của tập thể, với tinh thần tất cả vì sự tiến bộ chung của doanh nghiệp”, anh Khởi chia sẻ.

Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”

Mặc dù công việc vất vả và áp lực, nhưng với anh Khởi đó chính là động lực giúp anh cố gắng hơn trong cuộc sống. “Tôi cũng như các đồng nghiệp được Ban lãnh đạo Công ty phân công công việc theo thế mạnh của từng người nhằm phát huy được sở trường của mỗi người, tạo nên một tập thể công ty phát triển bền vững, vững mạnh. Quan điểm của cá nhân tôi bất kể làm công việc gì đều phải có áp lực, chính áp lực tạo nên cho bản thân trưởng thành hơn, động lực hơn và tay nghề được nâng cao hơn”, anh Khởi nhấn mạnh.

Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”
Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”

Song song với đó, Ban lãnh đạo Công ty còn chú trọng thúc đẩy các cải tiến nhỏ với phương châm cải tiến liên tục, cải tiến từ việc nhỏ đến việc lớn. Cùng với đó, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân lao động, hàng năm Ban lãnh đạo Công ty đã tổ chức rất nhiều cuộc thi về Kaizen - cải tiến. Các cuộc thi được tổ chức theo tháng, theo quý, theo năm. Với những cải tiến được đánh giá cao luôn được trao phần thưởng bằng vật chất xứng đáng. Từ đó góp phần động viên cán bộ, công nhân lao động tham gia.

Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”

Đồng hành cùng với Ban lãnh đạo Công ty, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam cũng luôn chú trọng, động viên người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần trong công việc hàng ngày cũng như các hoạt động cải tiến trong dây truyền sản xuất. Ban Chấp hành Công đoàn luôn chú trọng tổ chức các phong trào vui chơi giải trí nâng cao thể lực, trí lực tạo môi trường làm việc thân thiện thoải mái cho người lao động.

Không chỉ tích cực phát huy sáng kiến trong công việc, anh Khởi còn là một trong những tấm gương tiêu biểu, tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động. Điển hình, anh Khởi đã tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần I, đạt sáng kiến cấp Thành phố. Anh được LĐLĐ Thành phố khen thưởng về sáng kiến sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô năm 2023. LĐLĐ Thành phố tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm 2023. Đạt giải thưởng Kaizen lần 1 và lần 2 năm 2023 do Công ty tổ chức, chủ đề Máy cắt bao nguyên liệu tự động.

Không những vậy, anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo do tổ chức Công đoàn cũng như địa phương phát động. Bên cạnh đó, trong Công ty anh Khởi cũng luôn gương mẫu chấp hành nghiêm nội quy, kỷ luật lao động của doanh nghiệp; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc, tham gia đào tạo, phổ biến kiến thức cho người lao động mới.

Với những thành tích trong lao động sản xuất, vừa qua, anh Khởi vinh dự là 1 trong 100 Công nhân giỏi Thủ đô tiêu biểu năm 2024 được Công đoàn Thủ đô vinh danh, khen thưởng. Đây là nguồn động lực giúp anh cũng như rất nhiều người lao động tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, không ngừng nghiên cứu, học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, tiếp thu công nghệ mới áp dụng vào thực tế sản xuất, tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”
Vinh dự và tự hào khi đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024, anh Khởi chia sẻ: “Bản thân tôi đánh giá rất cao các phong trào của Công đoàn Thủ đô về việc phát động các phong trào thi đua, vinh danh những người có thành tích trong lao động sản xuất. Đây là sự ghi nhận của tổ chức Công đoàn đối với người lao động trên toàn Thành phố”. Đồng thời, nam kỹ sư cũng bày tỏ mong muốn phong trào “Công nhân giỏi Thủ đô” sẽ được phát huy, duy trì. Đây chính là động lực cho người lao động hăng say tìm tòi, phát huy khả năng, vận dụng kinh nghiệm và kiến thức đã tích lũy được để cải tiến sản xuất, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.
Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”
Xứng danh “Công nhân giỏi Thủ đô”
Nội dung: Minh Khuê | Đồ họa: Đức Hà
Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác