Multimedia
15/06/2023 08:06
Xứng danh chiến sĩ Công an nhân dân

15/06/2023 08:06

Là chỉ huy đơn vị cấp phường thuộc địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan an ninh trật tự, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an phường Láng Thượng (Công an quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) luôn nỗ lực bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, kịp thời tham mưu, đề xuất những giải pháp thực hiện hiệu quả các mặt công tác, góp phần đảm bảo sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Sáng mãi phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân

Là chỉ huy đơn vị cấp phường, phụ trách địa bàn đông dân cư, lại tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan an ninh trật tự, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an phường Láng Thượng (Công an quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) luôn nỗ lực bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, kịp thời giải quyết, tham mưu, đề xuất những giải pháp thực hiện hiệu quả các mặt công tác, góp phần đảm bảo sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Sáng mãi phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân

17 giờ, gác lại công việc còn bộn bề ở cơ quan, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn vội vàng cùng đồng đội "phi" xuống cơ sở. Chiều nay, anh có hẹn xuống Tổ dân phố số 16 hỗ trợ bà con nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID và đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Đến nơi, anh và các đồng đội ai vào việc nấy, người đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động; người mở máy điện thoại hỗ trợ dân đăng ký tài khoản định danh điện tử; người mở máy tính lấy thông tin cá nhân để cấp Căn cước công dân (CCCD)… Cứ thế, hết nhà này qua nhà khác. Đóng máy tính, điện thoại rời địa bàn cũng là lúc đêm đã về khuya.

Thời gian qua, để đạt được các mục tiêu của Thành phố đề ra trong việc thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), cán bộ, chiến sĩ Công an phường Láng Thượng đã và đang vào cuộc tích cực ngày đêm, làm việc quên ăn, quên ngủ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu Chính phủ số, công dân số. Thực hiện tốt điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, theo lộ trình của Đề án 06, các thông tin cá nhân của công dân sẽ dần được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNeID sẽ giúp người dân chỉ cần sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước, bảo đảm chính xác và thuận tiện.

Xứng danh chiến sĩ Công an nhân dân

Ý thức được tầm quan trọng trên, góp sức vào quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt, toàn diện của Thành phố cũng như ngành Công an, với mục tiêu Hà Nội sẽ về đích sớm trong thực hiện Đề án 06, thay vì chờ người dân đến trụ sở, thời gian qua, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cùng cán bộ, chiến sĩ Công an phường Láng Thượng thay phiên nhau trực chiến tại địa bàn dân cư, vào các khung giờ khác nhau, phân loại đối tượng để hỗ trợ từng người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

“Chúng tôi thường nói với người dân, CCCD như chìa khóa để công dân mở cánh cửa vào ngôi nhà số, thì tương tự, mã định danh được coi như thẻ công dân số. Rất mừng là quá trình đi tuyên truyền, vận động, người dân rất tích cực hưởng ứng, phối hợp với cơ quan Công an trong công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ, để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu chung của Đề án 06”, Trung tá Tuấn chia sẻ.

Đặc biệt, trong thời gian cao điểm thực hiện 2 chiến dịch của Bộ Công an là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý CCCD, trong vai trò tổng chỉ huy, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn đã có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả như: Sử dụng máy tính “trạm” rút ngắn quy trình vận hành và thời gian cấp CCCD, số hóa dữ liệu danh sách công dân theo địa bàn dân cư...

Cụ thể: Trung tá Tuấn đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Công an quận Đống Đa bổ sung mỗi hệ thống máy cấp CCCD thêm 1 máy tính “trạm” cùng với quy trình vận hành máy tính, qua đó làm tăng hiệu quả cấp CCCD và giảm thời gian chờ đợi của người dân.

Xứng danh chiến sĩ Công an nhân dân

Chia sẻ về đặc thù tại địa bàn, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Láng Thượng là một trong những phường có diện tích rộng của quận Đống Đa, với 15 khu dân cư, 32 tổ dân phố và gần 4 vạn nhân khẩu. Dân cư ở đây phần lớn gắn liền với sản xuất nông nghiệp, làm nghề, vài năm trở lại đây mới chuyển đổi đô thị hóa, nên cán bộ Công an phải dành khá nhiều thời gian hỗ trợ trực tiếp, thậm chí thực hiện đăng ký giúp mới có thể hoàn thành mục tiêu đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Song song với đó, Trung tá Tuấn cũng chỉ đạo các đồng chí Cảnh sát khu vực thông qua công tác quản lý hộ khẩu để số hóa dữ liệu danh sách công dân trong độ tuổi cấp CCCD theo từng địa bàn khu dân cư, tổ dân phố để tiện theo dõi, vận động; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, lập danh sách, phân loại theo từng nhóm và địa bàn; xây dựng phần mềm tự động in giấy mời công dân đi cấp CCCD...

Với người dân sử dụng điện thoại smartphone, Công an phường hướng dẫn, tuyên truyền người dân tải ứng dụng, tự đăng ký tài khoản mức 1, đặt lịch liên hệ với Công an phường qua ứng dụng hoặc qua Cảnh sát khu vực, hoặc liên hệ trực tiếp với Công an phường để đặt lịch đăng ký tài khoản mức 2.

Trên quan điểm chính quyền phải hướng tới người dân, quản lý, phục vụ người dân tốt nhất, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Láng Thượng không ngại đến từng giường bệnh, tận tình hỗ trợ những đối tượng là người già, yếu thế… để hỗ trợ trực tiếp. Những hành động đẹp đó của Trung tá Nguyễn Anh Tuấn và đồng đội đã tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Sáng mãi phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân

Láng Thượng là một trong những phường có diện tích rộng, với gần 4 vạn dân. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa, trên địa bàn phường có nhiều trường đại học, bệnh viện, nhà trọ cho thuê nên số lượng nhân khẩu tạm trú khá đông, khoảng 1 vạn nhân khẩu. Cũng chính vì thế, phường Láng Thượng được xác định là địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.

Xứng danh chiến sĩ Công an nhân dân

Trước khi đảm nhiệm vị trí chỉ huy tại Công an phường Láng Thượng (năm 2015), Trung tá Tuấn từng công tác tại Công an phường Khâm Thiên, Phó Trưởng Công an phường Văn Chương, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa.

Việc đầu tiên khi về đảm nhiệm vị trí Chỉ huy tại Công an phường Láng Thượng, Trung tá Tuấn không ngần ngại công khai số điện thoại di động cá nhân, sẵn sàng tiếp nhận, triển khai thực thi nhiệm vụ bất kể giờ giấc. Có những đợt cần phục vụ cho công việc, anh ở cơ quan 5 ngày liền, không về nhà.

Trung tá Tuấn chia sẻ: Là lực lượng Công an cơ sở, cán bộ, chiến sĩ Công an phường luôn xác định tinh thần “lấy dân làm gốc”, tất cả gắn với mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”. Chính vì vậy, để triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, tập thể Công an phường luôn chú trọng và tăng cường bám nắm chắc địa bàn, thường xuyên thăm hỏi nhân dân, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những vướng mắc còn tồn đọng trong dân ngay tại cơ sở, không để mâu thuẫn phức tạp kéo dài dẫn đến phát sinh những vụ việc về an ninh trật tự.

Sáng mãi phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân

Thượng tôn với phương châm “Công an tìm đến dân”, “gần dân, hiểu dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, với tâm thế luôn bám sát cơ sở, bám sát địa bàn, hiểu về địa bàn, bằng kinh nghiệm 20 năm làm Công an cấp phường và 8 năm Trưởng Công an phường Láng Thượng, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: Trong mỗi lời nói, cử chỉ và hành động, tôi luôn nhắc anh em cần ghi nhớ và thực hiện tốt sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, đặc biệt là "việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh".

“Mình chọn nghề, nghề chọn mình, gắn bó với nghề và địa bàn dân cư hơn 20 năm, tôi luôn tự hào về công việc của mình, đã hỗ trợ một phần vào cuộc sống bình an của nhân dân. Không bao gờ tôi nghĩ mình làm để được khen thưởng hay vinh danh. Nếu có được sự ghi nhận từ cấp trên, đó là sự nỗ lực của cả tập thể, những đồng đội của tôi đang từng ngày từng giờ đồng tâm, nhất trí, không ngại nắng, ngại mưa, bám sát địa bàn, với mục tiêu cao nhất: Vì sự bình yên của nhân dân”, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn thẳng thắn chia sẻ.

Trưởng thành từ thực tiễn, gắn bó, tâm huyết và sâu sát với cơ sở, luôn khiêm tốn khi nhắc đến những thành tích của cá nhân, ít ai biết rằng người chỉ huy trẻ tuổi Nguyễn Anh Tuấn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Năm 2022, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn được tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc", là điển hình tiên tiến của Bộ Công an dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023.

Dưới sự chỉ huy của Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Công an phường Láng Thượng là đơn vị cấp phường 5 năm liên tục xuất sắc, dẫn đầu, được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua".

Sáng mãi phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân

Nội dung: Lan Ngọc

Trình bày: Phạm Thắng