Multimedia
04/09/2023 09:52
Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

04/09/2023 09:52

Với phương châm “Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên và người lao động”, những năm qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, cho đoàn viên, người lao động, giúp đoàn viên, người lao động có thêm động lực làm việc, hăng say lao động sản xuất.
Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Với phương châm “Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên và người lao động”, những năm qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, giúp đoàn viên, người lao động có thêm động lực hăng say lao động, sản xuất.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm Hà Văn Hải cho biết, hiện LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đang quản lý 265 Công đoàn cơ sở với 12.505 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có 11.638 đoàn viên công đoàn. Chất lượng CNVCLĐ của quận ngày càng được nâng lên. Hiện quận có 93% cán bộ, công chức, viên chức khối Hành chính sự nghiệp có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên; 53% cán bộ công chức, viên chức có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp đến cao cấp. Riêng khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,8%.

Xác định phương châm hành động “Hướng hoạt động về cơ sở, vì việc làm và đời sống người lao động”, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đã đổi mới theo hướng quyết liệt, khoa học, sát cơ sở, lấy đoàn viên là trung tâm, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, đã đáp ứng cơ bản nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Theo đó, hàng năm LĐLĐ quận phối hợp tổ chức tốt Hội nghị tiếp xúc giữa lãnh đạo quận với doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn. Thông qua Hội nghị giúp lãnh đạo quận nắm tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp và người lao động; giải quyết từng bước các chế độ chính sách liên quan như: Bảo hiểm xã hội (BHXH), nhu cầu nhà ở, nhu cầu học trường công lập của con công nhân lao động, vệ sinh môi trường, thoát nước trong cụm công nghiệp... góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận cũng chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân quận ký văn bản liên tịch chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với Giám đốc doanh nghiệp, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị người lao động và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP và Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ.

Kết quả giai đoạn 2018-2023, 100% đơn vị Hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm đúng tiến độ; 70 - 75% doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức Hội nghị người lao động, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Thông qua Hội nghị cán bộ, công chức, Hội nghị người lao động, Giám đốc doanh nghiệp, Thủ trưởng cơ quan đã thực hiện tốt những nội dung phải công khai để người lao động biết, được bàn và giám sát thực hiện… tạo không khí dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”, hàng năm LĐLĐ quận tổ chức hướng dẫn và cung cấp biểu mẫu hướng dẫn cho Chủ tịch CĐCS khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước về quy trình xây dựng/thương lượng ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, cán bộ LĐLĐ quận đã tăng cường hỗ trợ CĐCS trong quá trình xây dựng, thương lượng ký kết và giám sát thực hiện TƯLĐTT tại các doanh nghiệp từ khi xây dựng dự thảo đến khi ký kết thành công và đăng ký với Sở Lao động, thương binh và Xã hội Thành phố. Tất cả các TƯLĐTT đều được LĐLĐ quận chấm điểm đánh giá, phân loại chất lượng và gửi về LĐLĐ Thành phố để quản lý và theo dõi theo quy định.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Hoạt động tư vấn pháp luật của LĐLĐ quận cũng có sự đổi mới về nội dung và phương thức như: Tư vấn trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp; tư vấn của tổ tư vấn pháp luật; phát tờ rơi về Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn... Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ quận đã tổ chức tư vấn cho hơn 382 lượt công nhân lao động về các chế độ chính sách liên quan đến người lao động. Phối hợp với BHXH quận tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động của 730 đơn vị về Luật BHXH, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) hàng năm LĐLĐ quận phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức phát động hưởng ứng Tháng ATVSLĐ và Tháng Công nhân. Đa số các doanh nghiệp trên địa bàn đều quan tâm đến công tác bảo hộ lao động và có các hoạt động hưởng ứng tuần lễ/tháng Quốc gia về ATVSLĐ - Phòng chống, cháy nổ (PCCN). Các CĐCS phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức tập huấn ATVSLĐ - PCCN cho hơn 2.159 lượt công nhân lao động. LĐLĐ quận tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho 136 lượt công nhân lao động nhân tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN với số tiền là 68 triệu đồng, chủ động phối hợp và tham gia cùng các ngành của quận kiểm tra việc thực hiện Bộ luật Lao động tại 119 doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ - PCCN...

Những hoạt động trên đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động trong việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Theo ông Hà Văn Hải, những năm qua LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đã quan tâm sát sao, chủ động nắm bắt tình hình. Trên cơ sở đó, kịp thời giải quyết và tham mưu cho các cấp phương án giải quyết tốt nhất cho CNVCLĐ.

Trong đó, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, LĐLĐ quận đã chỉ đạo các CĐCS tham gia giám sát chất lượng bữa ăn ca của người lao động tại đơn vị.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Kết quả, đến nay toàn quận có 75 - 80% doanh nghiệp tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động dưới các hình thức như: Tự tổ chức bếp ăn, hợp đồng với nhà thầu hoặc hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn từ ngoài mang vào, hỗ trợ tiền ăn trưa... Từ đó, hạn chế nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể.

Trong 3 năm cuối nhiệm kỳ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, LĐLĐ quận đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn, hướng hoạt động về cơ sở. LĐLĐ quận thực hiện tốt “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” với phương châm các hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên là trung tâm, để tổ chức các hoạt động thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế.

Trong đó, duy trì thực hiện hỗ trợ xây dựng Mái ấm Công đoàn, thăm hỏi, trợ cấp cho gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức Chương trình Tết sum vầy với nhiều hoạt động như: Tặng quà cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ bị tật nguyền, hỗ trợ xe đưa công nhân về quê đón Tết, tổ chức hội chợ Tết, thi gói bánh chưng, kéo co, bốc thăm may mắn; gặp mặt tặng quà con CNVCLĐ học giỏi nhân dịp Tết thiếu nhi, Ngày Gia đình Việt Nam, Tết Trung thu, trao tặng đồ dùng, thiết bị dạy học cho các trường học… với tổng số tiền 2.203,86 triệu đồng.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Đặc biệt, công tác chăm lo cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng được quận quan tâm, chú trọng, đảm bảo kịp thời, nhất là việc hỗ trợ CNVCLĐ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra với các mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Túi an sinh Công đoàn”, trong thời gian thực hiện giãn cách, hỗ trợ đoàn viên là F0, F1 có hoàn cảnh khó khăn…

Cụ thể, LĐLĐ quận tặng 104 thùng giữ nhiệt cho các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đợt cao điểm trị giá gần 50 triệu đồng. Tặng 2.563 “Túi an sinh Công đoàn” hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (trị giá 200.000 đồng/suất); hỗ trợ 52 đoàn viên là F1 với số tiền là 35 triệu đồng; 236 đoàn viên, người lao động tại 3 đơn vị thực hiện “Ba tại chỗ” trong thời gian thực hiện giãn cách với tổng số kinh phí là 236 triệu đồng… Thông qua các hoạt động, đã tạo thêm sự gắn bó tin tưởng giữa đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Bên cạnh việc hỗ trợ, tặng quà, LĐLĐ quận cũng suy trì, triển khai và quản lý có hiệu quả 18 dự án quỹ trợ vốn CNVCLĐ Thủ đô phát triển kinh tế gia đình cho 702 lượt CNVCLĐ với tổng số tiền 13,5 tỷ đồng. Quỹ Xã hội Công đoàn tiếp tục được duy trì và phát huy có hiệu quả, trong nhiệm kỳ CNVCLĐ đã đóng góp được 697,1 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 10 nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền là 180,5 triệu đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ quận thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, tư tưởng, dư luận trong CNVCLĐ để phản ánh kịp thời với cấp ủy Đảng, chính quyền và công đoàn cấp trên những tâm tư nguyện vọng của người lao động, kịp thời giải quyết những bức xúc kiến nghị của đoàn viên tại cơ sở không để xảy ra tình trạng đình công, lãn công.

Chỉ đạo các CĐCS chủ động nắm tình hình đời sống việc làm của công nhân lao động tại đơn vị mình, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn về đời sống, việc làm, đặc biệt là những thời điểm giãn cách do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thời điểm cuối năm, giai đoạn việc làm khó khăn, không ổn định...

Những kết quả đạt được đã góp phần giúp LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm trở thành một điểm sáng về công tác chăm lo trong tổ chức Công đoàn, đồng thời, góp phần khẳng định vị thế của một quận đang phát triển theo hướng bền vững, ổn định của Thủ đô.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thùy Chi, xác định việc vận động CNVCLĐ tham gia phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ then chốt, hàng năm LĐLĐ quận tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ với nội dung thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của quận. Hình thức thi đua được đổi mới, phù hợp với thực tế của mỗi CĐCS. Nòng cốt là các phong trào thi đua “Lao động giỏi” phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, phong trào “Sáng kiến sáng tạo”, “Người tốt việc tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”...

Đối với phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, bà Chi cho biết, quận luôn chú trọng, duy trì và triển khai sâu rộng trong CNVCLĐ. Hằng năm, LĐLĐ quận chỉ đạo các CĐCS phối hợp tổ chức hội thi thợ giỏi cấp cơ sở, công nhân cơ khí giỏi cấp quận.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, toàn quận có 16 lượt công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, 247 lượt công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi quận Bắc Từ Liêm”. Phong trào thi đua “Lao động giỏi” đã phát huy có hiệu quả tài năng, sáng tạo trong CNVCLĐ, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống cho công nhân lao động.

Các CĐCS đã tổ chức cho CNVCLĐ đăng ký các danh hiệu chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến, “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đăng ký các công trình sản phẩm, đề tài khoa học... chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và Đất nước. Trong 5 năm, toàn quận có 917 sáng kiến được khen thưởng cấp Thành phố; 6.115 sáng kiến được khen thưởng cấp quận.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Phong trào được các CĐCS hưởng ứng sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực. Điển hình có thể kể đến Công đoàn Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội, Công đoàn Công ty Cổ phần Hoa Việt, Công đoàn Công ty TNHH Hải Ánh, Công đoàn Công ty TNHH Hoàng Vũ, Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bao Bì Hà Nội...

Cùng với những tập thể tiêu biểu đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như: Anh Triệu Chiều Giang (Công ty Cổ phần Mihamex), anh Nguyễn Mạnh Hùng (Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Bao Bì Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hồng (Công ty Cổ phần Đào tạo và cung ứng nhân lực HTCS), chị Bùi Thị Thảo (Công ty TNHH Hoàng Vũ). Họ là những người lao động có trình độ tay nghề giỏi, có nhiều sáng kiến rút ngắn thời gian trong lao động, sản xuất, tiết kiệm nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Về phong trào phát huy “Sáng kiến, sáng tạo”, thời gian qua, LĐLĐ quận đẩy mạnh thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, các đơn vị đã duy trì và triển khai tốt, động viên được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng với nhiều sáng kiến, đề tài khoa học có giá trị kinh tế xã hội, làm lợi hàng tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 15/7/2023 toàn quận có 801/1.029 sáng kiến của đoàn viên được cập nhật, đạt 65% chỉ tiêu LĐLĐ Thành phố giao. Các CĐCS đã lựa chọn 186 sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu, được Sở khoa học công nghệ Thành phố công nhận gửi về LĐLĐ quận đề nghị biểu dương khen thưởng...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành, hoạt động có hiệu quả của đội ngũ cán bộ CĐCS và đoàn viên công đoàn trong toàn quận, từ năm 2018 đến nay Công đoàn quận Bắc Từ Liêm được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy ban nhân dân Thành phố, LĐLĐ thành phố Hà Nội tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua. Đặc biệt, năm 2016 LĐLĐ quận vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Trong 2 ngày 21, 22/4/2023, LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028. Với khẩu hiệu hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đề ra 10 chỉ tiêu, cụ thể.

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm cũng đề ra 8 nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện trong nhiệm kỳ. Theo đó, nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tập trung chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của đoàn viên và người lao động; đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thủ đô.

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng hoạt động nữ công, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ đoàn viên và người lao động trong tình hình mới; tăng cường công tác tài chính Công đoàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Nội dung: Lê Thắm - Đồ họa: Đức Hà
Xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ Cụm thi đua số 2 Hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Nam Từ Liêm năm 2023