LĐLĐ quận Hai Bà Trưng

Xứng đáng là chỗ dựa của đoàn viên và người lao động

Nhiệm kỳ qua, bám sát sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và LĐLĐ TP Hà Nội, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng với phương châm chủ động, đổi mới, sáng tạo và linh hoạt trong suốt mọi chủ trương và hoạt động của các cấp CĐ quận, đã hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội CĐ quận lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2013-2018 đề ra, được LĐLĐ Thành phố và Quận uỷ Hai Bà Trưng ghi nhận, đánh giá cao. 
xung dang la cho dua cho nguoi lao dong LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ XX
xung dang la cho dua cho nguoi lao dong LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ công tác phối hợp
xung dang la cho dua cho nguoi lao dong LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tiếp tục bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn”

Vì quyền, lợi ích người lao động

Tính đến thời điểm hiện nay, LĐLĐ quận đang quản lý 342 CĐCS với 18.264 đoàn viên/19.598 NLĐ (trong đó: HCSN: 107 (71 CĐCS Trường học); DN nhà nước: 02; DN ngoài nhà nước: 233). Ngoài ra, LĐLĐ quận còn phối hợp chỉ đạo 60 CĐCS phối quản với gần 20.000 đoàn viên.

Coi bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là chức năng bẩm sinh và cần được tập trung đẩy mạnh thực hiện, ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ quận đã xây dựng chương trình hành động, đề ra những trọng tâm phải đẩy mạnh nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện của CĐ trong quan hệ lao động, đó là: Tham gia xây dựng các quy định, quy chế; thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, Nghị định 60/NĐ-CP, Nghị định 40/NĐ-CP; tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật lao động trong các DN; tăng số lượng và nâng cao chất lượng thương lượng và ký kết Thoả ước lao động tập thể.

xung dang la cho dua cho nguoi lao dong
Đồng chí Đào Minh Đức - Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ thành phố Hà Nội cùng đồng chí Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch LĐLĐ Quận trao quà cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Quang – Chủ tịch LĐLĐ quận, việc thực hiện dân chủ của NLĐ thông qua Nghị định 60/NĐ-CP, Nghị định 40/NĐ-CP là nội dung ưu tiên phải đưa vào thực chất. Trước hết số lượng phải đảm bảo, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng và đi vào chiều sâu. Kết quả, 100% các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC, 70% DN tổ chức Hội nghị NLĐ. Nội dung Hội nghị CBCC, Hội nghị NLĐ đã đi vào thực tế từng đơn vị, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng cũng như quyền làm chủ của NLĐ. Thông qua Hội nghị, ĐV và NLĐ đã thảo luận, đề ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; xây dựng nội quy, quy chế làm việc cơ quan; bầu Ban thanh tra nhân dân; bổ sung thoả ước lao động tập thể phù hợp…

Trong nhiệm kỳ qua, CĐ các cấp cũng đã phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ thông qua tham gia giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp lao động tại cơ sở. LĐLĐ quận đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ về giải quyết tranh chấp lao động; phối hợp cùng bộ phận chuyên môn xây dựng các phương án giải quyết những kiến nghị của NLĐ về điều kiện làm việc, động viên ĐV và NLĐ chia sẻ khó khăn với DN, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh không để xảy ra các vụ việc tranh chấp lao động phức tạp dẫn đến đình công xảy ra trên địa bàn quận. Mỗi trường hợp đều phức tạp, khó khăn, đòi hỏi kiên trì cũng như bản lĩnh của tổ chức CĐ, song với tinh thần trách nhiệm, LĐLĐ quận đã tham gia xử lý tốt các mối quan hệ, đảm bảo quan hệ lao động hài hoà, giúp NLĐ bảo vệ quyền, lợi ích cũng như đạt được nguyện vọng.

Chủ tịch LĐLĐ quận Nguyễn Văn Quang cho biết, vấn đề tham gia quản lý và giám sát việc thực hiện pháp luật Lao động trong các cơ quan, đơn vị, DN được các cấp CĐ nhận thức về tầm quan trọng, thực hiện nghiêm túc và bài bản. Với phương châm đi vào thực chất, LĐLĐ quận xác định việc kiểm tra là một trong những biện pháp hiệu quả để thực hiện chức năng đại diện của tổ chức CĐ. Trong nhiệm kỳ vừa qua, LĐLĐ quận đã phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng của quận tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất tại 1.087 lượt đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, Luật CĐ, thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ.

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các DN nhà nước và DN Nhà nước chuyển sang cổ phần hoá cơ bản thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động như tiền lương, tiền thưởng, chế độ nghỉ ốm đau, thai sản, việc đóng BHXH, BHYT, BHTN… Kết quả, nhiệm kỳ qua, có 1.197 lượt cơ quan, đơn vị, DN tổ chức tốt nội dung trên cho 13.638 lượt NLĐ thông qua các hình thức tổ chức Hội nghị, phát thanh, phát tờ gấp. Ban Thường vụ LĐLĐ Quận cũng đã chỉ đạo CĐCS thành lập mạng lưới tư vấn pháp luật tại cơ sở để phục vụ tại chỗ nhu cầu tư vấn pháp luật của NLĐ; tổ tư vấn pháp luật của CĐ quận thường xuyên duy trì chế độ thông tin liên lạc và phân công các thành viên trả lời các nội dung đề nghị tư vấn của NLĐ được 33 buổi với 91 lượt người.

Nhiệm kỳ qua, các hoạt động xã hội - từ thiện cũng đã được các cấp CĐ quận triển khai sâu rộng đến ĐV, NLĐ. Kết quả, đã sửa chữa và xây mới 13 nhà tình nghĩa, 08 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ, trợ cấp 962 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, 769 lượt con CNVCLĐ bị tật nguyền, nhiễm chất độc Da cam/Đioxin với số tiền 549.200.000đ. CNVCLĐ trên địa bàn quận đã ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ nhân dân các vùng bị bão lụt, thiên tai trên 3.293.875.000 đồng, qua đó góp phần tích cực xóa hộ nghèo tại địa phương; ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa, xây dựng Đài tưởng niệm liệt sỹ đảo Gạc Ma… với tổng số tiền là 2.354.530.000 đồng.

Chuẩn hoá đội ngũ cán bộ Công đoàn

Xác định công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS là nội dung trọng tâm xuyên suốt của hoạt động CĐ quận, ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ quận đã có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả để đảm bảo việc thực hiện nội dung này vừa đủ và vượt chỉ tiêu số lượng, đồng thời đảm bảo chất lượng.

Tính đến 31/10/2017, LĐLĐ quận đã phát triển thành lập mới 127/117 CĐCS (đạt 108,6% kế hoạch); kết nạp 8.129/7.400 đoàn viên (đạt 110% kế hoạch) được giao; tiếp nhận 05 CĐCS và 2.144 đoàn viên; chuyển và giải thể 37 CĐCS với 2.026 đoàn viên. Đặc biệt trong năm 2016, năm chủ đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội về công tác phát triển đoàn viên, LĐLĐ quận đã tuyên truyền, vận động, thành lập được 30/25 CĐCS, 2.517/2.000 đoàn viên, vượt chỉ tiêu Thành phố giao, là đơn vị trong nhóm dẫn đầu về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, được vinh dự nhận Bằng khen của LĐLĐ Thành phố Hà Nội.

Cùng với việc phát triển về số lượng, LĐLĐ quận rất chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ và hoạt động CĐCS, phân công cán bộ chuyên trách phụ trách cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ; nội dung và phương pháp luôn đổi mới, thiết thực, phù hợp với thực tiễn của đơn vị, đặc biệt khu vực ngoài Nhà nước. Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận đã phối hợp với Trường Trung cấp Công đoàn Hà Nội, Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận tổ chức 14 lớp tập huấn cho 2.510 lượt cán bộ CĐ về lý luận, nghiệp vụ công tác CĐ, công tác kiểm tra, công tác nữ công, tài chính, phổ biến các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nhiều chuyên đề khác cho đội ngũ cán bộ chủ chốt CĐ từ quận đến cơ sở. Chính vì vậy, chất lượng ĐV và hoạt động của CĐCS được nâng lên rõ rệt: 65 đồng chí cán bộ CĐ được vinh dự nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; tỷ lệ CĐCS vững mạnh tăng dần theo từng năm.

Với nhận thức, ý thức trách nhiệm là tổ chức chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp uỷ Đảng, các cấp CĐ từ quận đến cơ sở đã nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết Đảng, Pháp luật của Nhà nước… Thông qua lao động và sản xuất, công tác đã lựa chọn được 1.500 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp (đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết ĐH Công đoàn Quận lần thứ XVII đề ra); 887 đồng chí được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát huy những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Chủ động - Sáng tạo”, cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ quận Hai Bà Trưng kỳ vọng sẽ hoàn thành xuất sắc hơn nữa vai trò và nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ mới (2018-2023), góp phần xây dựng quận Hai Bà Trưng và Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã vinh dự được các cấp tặng cờ, bằng khen. Cụ thể: Năm 2013, 2015 được LĐLĐ thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc; Năm 2014 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen; Năm 2016 được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen và năm 2017 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.
Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động