Xuất hiện tâm lý chủ quan trong phòng, chống Covid-19

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới, số ca lây nhiễm trong cộng đồng có xu hướng tăng (ngày 10/11 có hơn 100 ca F0). Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, tại nơi thường xuyên tụ tập đông người như các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán cà phê, công viên, phương tiện giao thông công cộng… công tác phòng, chống dịch có nơi vẫn còn rất lơ là.
Hà Nội ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ phòng, chống Covid-19 Giảm gánh nặng chi phí y tế cho người bệnh mãn tính trong điều kiện phòng, chống Covid-19 Hà Nội tiếp tục phòng, chống Covid-19 phù hợp với thực tiễn, điều chỉnh linh hoạt

“Tâm điểm” là những nơi công cộng

Ngày 1/11, thành phố Hà Nội đã chuyển cấp độ dịch, cụ thể chuyển từ cấp độ 1 (màu xanh, tức bình thường mới) lên cấp độ 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình), nhiều lĩnh vực được hoạt động trở lại (có điều kiện và quy định phòng, chống dịch đi kèm). Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được bán hàng tại chỗ, hoạt động không quá 50% công suất chỗ ngồi, đảm bảo giãn cách, chủ nhà hàng và nhân viên phải tiêm đủ liều vắc xin/đã khỏi bệnh Covid-19. Thành phố yêu cầu đóng cửa nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trước 21h hàng ngày.

Tuy nhiên, lợi dụng việc nới lỏng, một số nơi đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là. Theo ghi nhận, tại một số cửa hàng kinh doanh ăn uống trên các tuyến phố như phố Hàng Đậu, thuộc địa bàn phường Đồng Xuân; phố Hàng Đường, thuộc địa bàn phường Hàng Đào… (quận Hoàn Kiếm) trong những ngày cuối tuần vẫn chưa chấp hành nghiêm chỉnh quy định, các quán ăn vỉa hè vẫn hoạt động, hàng chục khách ngồi ăn uống, nói chuyện rôm rả trong quán.

Xuất hiện tâm lý chủ quan trong phòng, chống Covid-19
Một số cửa hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm vẫn chưa chấp hành nghiêm chỉnh quy định đóng cửa sau 21h. Ảnh: MP

Điều đáng nói, đa phần những người đi chơi, tụ tập ăn uống quá giờ quy định lại là những bạn trẻ, trên tay cầm điện thoại thông minh, hàng ngày tiếp cận với nhiều thông tin cảnh báo của các cơ quan chức năng về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng dường như họ không mấy quan tâm và rất chủ quan. Bạn T.M. (ở Cầu Diễn) vô tư cho biết: “Em và mấy người bạn ngồi đây, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, chắc cũng không vấn đề gì đâu. Đang nói dở câu chuyện nên nhóm em chưa về, giờ anh nhắc thì tụi em đứng lên về vậy…”

Tương tự, nhiều hàng quán trên phố Trần Văn Cẩn, phường Mỹ Đình 1; Nguyễn Xuân Nguyên, Phường Mỹ Đình 2… (quận Nam Từ Liêm) vẫn ngang nhiên mở cửa quá 21h, phớt lờ quy định phòng, chống dịch. Giải thích cho việc vẫn mở cửa sau 21h, chị Lương Hoài An, chủ cửa hàng trà chanh, cho biết, cơ quan chức năng phường vẫn thường xuyên đi nhắc nhở, nhưng không lẽ khách đang dở câu chuyện lại ra “đuổi khéo”, lần sau họ không đến nữa thì không có thu nhập…

Thậm chí, một số nơi chưa thực hiện tốt việc dán và quét mã QR. Theo ghi nhận tại một số tuyến đường, khi được mở cửa kinh doanh trở lại, nhiều cửa hàng, công ty, doanh nghiệp đã dán mã QR tại cửa ra vào tại vị trí dễ nhìn để thuận tiện cho khách quét mã nhưng việc triển khai lại chưa nghiêm túc, còn tâm lý lơ là, chủ quan.

Bà Nguyễn Thị Vượng, chủ cửa hàng ăn trên phố Quán Thánh (quận Ba Đình), cho biết, ngay khi được bán hàng trở lại, cửa hàng đã dán mã QR theo yêu cầu của Thành phố. Khi được hỏi về sự chủ động của khách hàng trong việc quét mã QR, chủ cửa hàng này cho biết, chỉ có một số khách tới mua là chủ động làm việc này, còn phần lớn người dân vẫn chưa quen với việc quét mã. Với những khách lạ bà phải nhắc nhở để họ thực hiện quét mã, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Những ngày gần đây, trên địa bàn Thành phố liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới, số ca lây nhiễm trong cộng đồng có xu hướng tăng. Tuy nhiên, hình ảnh hàng nghìn người dân Thủ đô đã đổ xô tới xếp hàng để trải nghiệm, trong ngày thứ 2 khai thác thương mại tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông khiến nhiều người lo ngại việc đảm bảo khoảng cách phòng, chống dịch, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức, sự lơ là chủ quan. Điều này dẫn đến những “hệ lụy” khó lường trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp.

Trước việc hành khách chen chân đi tàu Cát Linh - Hà Đông dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch Covid-19, đơn vị vận hành tàu và Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp hạn chế tái diễn tình trạng này. Để đảm bảo an ninh trật tự quanh tuyến Cát Linh - Hà Đông, ngoài Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, cơ quan Công an cùng với các đơn vị có liên quan như Thanh tra giao thông, Sở GTVT có phương án tổ chức, sắp xếp, giám sát hoạt động trông giữ xe. Theo đó, Sở GTVT đã phối hợp với các lực lượng chức năng ở các quận như Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông… giải tỏa các điểm trông giữ xe và chiếm dụng lòng, lề đường tự phát, đảm bảo an ninh trật tự.

Ghi nhận tại các ga tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đơn vị quản lý đã bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt hành khách và yêu cầu khách khai báo y tế điện tử hoặc ghi giấy. 100% khách đi tàu, nhân viên nhà ga đều đeo khẩu trang. Để điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở tầng 1 và tầng 2 các ga, đơn vị quản lý cũng bố trí các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Tăng cường nhân viên phân luồng, kiểm soát và hướng dẫn. Tại các nhà ga cũng được bố trí phòng cách ly y tế tạm thời nhằm cách ly trường hợp hành khách có biểu hiện triệu chứng nhiễm dịch Covid-19.

Tăng cường tuần tra, giám sát địa bàn

Thực tế từ các đợt dịch Covid-19 xảy ra, cứ sau mỗi đợt giãn cách dài, tâm lý chủ quan rất hay xuất hiện, đặc biệt khi số lượng người đã tiêm vắc xin đạt tỷ lệ cao như hiện nay. Khi mọi người không còn tâm lý e dè dịch, sẽ tăng tiếp xúc xã hội và tự thấy không cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, cũng sẽ là thời điểm nhạy cảm, dễ tái phát sinh dịch bệnh.

Chỉ cần một người lơ là có thể tạo nên hậu quả lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến cả cộng đồng. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông để nâng cao ý thức của cộng đồng, cần kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong giai đoạn hiện tại…

Người dân quyết tâm vừa lao động, vừa chống dịch

Ông Đào Văn Nguyên, Tổ trưởng Tổ dân phố 16 phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho rằng, dịch bệnh đang phức tạp thế này, chưa có gì là chắc chắn. Tuy nhiên, cũng không thể đóng cửa mãi. Với mỗi người dân, trong khi chờ đợi vắc xin được phổ biến, đạt miễn dịch cộng đồng, việc đầu tiên nên làm là chủ động phòng dịch, tự chăm sóc sức khỏe, sống lạc quan.

Anh Nguyễn Đình Khắc, quận Hoàn Kiếm, lại cho rằng, trong trạng thái “bình thường mới”, một số hoạt động đang dần trở lại bình thường, nhưng đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục đòi hỏi các giải pháp kiểm soát chặt chẽ. Mỗi người dân cần tự ý thức, hết sức cân nhắc để tự hạn chế và kiểm soát nhu cầu như nhu cầu đi lại, nhu cầu giao tiếp, tụ tập nơi đông người… của bản thân. Đồng thời, tăng thời gian làm việc tại nhà, nhận hàng hóa tại nhà; cân bằng nhu cầu sống và làm việc đảm bảo giãn cách nhất có thể.

Chị Mai Hạnh Dung, chủ quán bún ngan trên đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, cho biết, kết quả của việc các hàng quán kinh doanh được mở lại như hiện nay thực sự không dễ gì có được, đây là nỗ lực của rất nhiều người trong đó là mồ hôi, xương máu của lực lượng tuyến đầu. Tuy nhiên, kết quả đó vẫn chưa thực sự chắc chắn bởi chúng ta chưa đạt được miễn dịch cộng đồng. Trong tình hình như vậy, nếu chủ quan, thiếu cảnh giác thì “một đốm lửa nhỏ cũng có thể trở thành đám cháy lớn” khi chỉ cần 1 ca (với biến chủng “siêu lây nhiễm” Delta) không kịp thời được phát hiện là có thể trở thành ổ dịch.

Bà Nguyễn Trịnh Tuyết Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình), cho biết, trên địa bàn phường có hơn 350 cơ sở kinh doanh, trong đó có hơn 50 cửa hàng ăn uống. Ngay sau khi Thành phố ban hành kế hoạch số 243 quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, phường đã tuyên truyền cho người dân qua hệ thống loa phường.

Đặc biệt phường đã sử dụng hệ thống Zalo thông báo đến từng nhóm của các tổ dân phố để người dân nắm bắt thông tin. Theo Trung tá Nguyễn Công Thành, Phó trưởng Công an phường Nguyễn Trung Trực, những ngày đầu thực hiện quy định, một vài quán có tâm lý bán cố nên đóng cửa muộn. Lực lượng công an phường đã nhắc nhở, tuy nhiên những trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử phạt theo quy định.

Còn theo ông Nguyễn Đức Tiến - Chủ tịch UBND phường Phúc La, quận Hà Đông, thực hiện các văn bản, chỉ đạo của Thành phố và quận, UBND phường đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc cài đặt mã QR và các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người dân, Đoàn Thanh niên phường đã tiến hành hỗ trợ cài đặt mã QR địa điểm cho các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn phường, đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn việc quét mã QR. Lực lượng Công an phường cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở. Vì vậy, nhìn chung, bà con kinh doanh đều tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch như cài đặt mã QR địa điểm, lắp vách ngăn, yêu cầu quét mã QR…

Nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh, xây dựng ý thức tự giác chấp hành của người dân và các hộ kinh doanh, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Thuyên, Phó Trưởng Công an phường Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm) cho biết, trên địa bàn có đoạn vỉa hè phố Hàng Bồ buổi tối thường có nhiều thanh niên tổ chức ăn mực nướng.

Để chấm dứt tình trạng tập trung đông người, Công an phường đã đặt hàng rào an ninh dọc vỉa hè phố và thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, nhắc nhở. Hàng quán trong khu vực cũng được nhắc nhở đóng cửa sau 21h. Công an phường thường xuyên phối hợp cùng các lực lượng chức năng quận giám sát./.

Minh Phương

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động