Ứng dụng công nghệ thông tin vào điều tiết giao thông:

Xu thế tất yếu góp phần giảm ùn tắc

(LĐTĐ) Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông. Thực tế cho thấy, khi quỹ đất dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng còn hạn chế và gặp khó khăn thì giải pháp xây dựng một hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông sẽ là một hướng đi cần thiết và tất yếu. 
xu the tat yeu gop phan giam un tac Hà Nội dự kiến di chuyển 1.900 cây xanh để mở rộng đường
xu the tat yeu gop phan giam un tac Hà Nội tăng cường xử lý các điểm ùn tắc giao thông
xu the tat yeu gop phan giam un tac Hiệu quả qua những trục đường thông thoáng

Những tồn đọng nan giải

Từ lâu, trên lĩnh vực giao thông Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Dễ thấy nhất là việc giải quyết được nhiều “điểm đen” về an toàn giao thông, ùn tắc giao thông giảm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí…

xu the tat yeu gop phan giam un tac
Hà Nội đang tích cực triển khai trung tâm điều hành chung của thành phố để tổ chức giao thông thông minh

Tuy nhiên, các vi phạm về giao thông vẫn diễn ra tương đối phổ biến với các hành vi như: Không đội mũ bảo hiểm, chạy sai luồng tuyến, xe dù chạy lòng vòng trên các tuyến đường, gây phức tạp cho hoạt động vận tải. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm giao thông chưa kịp thời, nhiều trường hợp còn chưa cương quyết, tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia giao thông, một số nguyên nhân dẫn đến vi phạm pháp luật liên quan xuất phát từ cơ sở hạ tầng phát triển không kịp với tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông. Cụ thể, theo tính toán, số lượng ô tô, xe máy trên địa bàn thành phố thời gian qua tăng nhanh.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, Sở đang triển khai dự án: “Số hóa cơ sở dữ liệu hạ tầng và phương tiện giao thông” và “Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành giao thông”.

Về định hướng phát triển giao thông thông minh trong thời gian tới, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ xây dựng khung kiến trúc cho hệ thống giao thông thông minh thành phố Hà Nội và tập trung phát triển các thành phần theo khung kiến trúc hệ thống giao thông thông minh; xây dựng trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh; xây dựng hoàn chỉnh bộ cơ sở dữ liệu số hóa cho hệ thống giao thông thông minh (gồm nhiệm vụ tích hợp các cơ sở dữ liệu sẵn có và xây dựng các cơ sở dữ liệu còn thiếu về hạ tầng, phương tiện, người sử dụng).

Đồng thời, Sở sẽ triển khai các nội dung cơ bản của hệ thống giao thông thông minh gồm: Hệ thống thông tin giao thông; hệ thống quản lý điều hành vận tải công cộng; hệ thống quản lý điều hành giao thông; hệ thống giám sát xử lý vi phạm…

Năm 2008 chỉ có 2,2 triệu phương tiện gồm ô tô, xe máy, taxi, nhưng đến năm 2017 có 6 triệu phương tiện, tăng gấp 3 lần. Năm 2018, mỗi ngày có 27 nghìn ô tô, xe máy, xe đạp điện được cấp biển tham gia giao thông, chưa tính đến 1,2 triệu xe các tỉnh về tham gia giao thông tại Hà Nội. Ngoài ra, gần đây taxi phát triển rất nhanh, riêng taxi Grab có hơn 41 nghìn xe hoạt động trên địa bàn thành phố.

Một vấn đề đáng lưu ý là hiện ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân chưa cao, một bộ phận người dân chưa có ý thức tự bảo vệ mình. Tại Phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm An toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức thống kê, tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 2.822 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người. So với 2 tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 523 vụ, số người chết giảm 150 người, số người bị thương giảm 348 người.

Tại Phiên giải trình, ý kiến của đại diện bộ, ngành đều chỉ ra, cùng với việc phòng ngừa thì ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý thật nghiêm các vi phạm mới có thể đủ sức răn đe, kéo giảm được tai nạn. Nói cách khác, tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ sẽ góp phần hạn chế vi phạm về an toàn giao thông.

Vì thực tế, hiện nay CSGT đang phải đứng đường nhiều, vất vả. Chính vì vậy, nếu có hỗ trợ của công nghệ sẽ tránh được tình trạng CSGT tiếp xúc trực tiếp với người vi phạm, từ đó tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực, đồng thời giảm bớt các vụ chống người thi hành công vụ.

Ngoài lợi ích giảm nhân lực CSGT phải ra đứng đường, giảm tiêu cực thì lắp camera còn có thể tác động đến tâm lý người tham gia giao thông để bản thân họ phải thực hiện nghiêm hơn. Đặc biệt góp phần phục vụ cho việc hoạch định chính sách về giao thông, giúp điều hành giao thông thuận lợi, linh hoạt, giảm thiểu được ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hiệu quả từ những thí điểm

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được Hà Nội chú trọng áp dụng trong thực tế. Cụ thể, Hà Nội đã triển khai thí điểm dịch vụ trông giữ ô tô tự động qua ứng dụng điện thoại di động (iParking) tại các tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Ðạo...

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, cơ quan quản lý đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng và hàng chục nghìn người đã tham gia vào hệ thống. Ưu điểm của dịch vụ này được ghi nhận không chỉ là sự minh bạch, rõ ràng về giá vé, thời gian sử dụng dịch vụ mà các điểm đỗ còn được khai thác hiệu quả hơn, bảo đảm trật tự, an toàn và tạo sự chủ động trong việc tìm kiếm chỗ để xe cho chủ phương tiện.

Ngoài ra, Hà Nội đã đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và các thiết bị ngoại vi giai đoạn 1. Hiện nay, dự án này đã hoàn thành đưa vào sử dụng, bước đầu đã có hiệu quả trong việc hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông với một số nội dung như: Điều khiển tập trung các tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông từ các nút và quan sát xử lý tín hiệu thu nhận được từ mạng lưới camera về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội (54 Trần Hưng Đạo); đo đếm lưu lượng, nâng cao năng lực điều hành giao thông thông minh theo mật độ giao thông; xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát (phạt nguội)...

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, Sở đang triển khai dự án: “Số hóa cơ sở dữ liệu hạ tầng và phương tiện giao thông” và “Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành giao thông”.

Về định hướng phát triển giao thông thông minh trong thời gian tới, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ xây dựng khung kiến trúc cho hệ thống giao thông thông minh thành phố Hà Nội và tập trung phát triển các thành phần theo khung kiến trúc hệ thống giao thông thông minh; xây dựng trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh; xây dựng hoàn chỉnh bộ cơ sở dữ liệu số hóa cho hệ thống giao thông thông minh (gồm nhiệm vụ tích hợp các cơ sở dữ liệu sẵn có và xây dựng các cơ sở dữ liệu còn thiếu về hạ tầng, phương tiện, người sử dụng).

Đồng thời, Sở sẽ triển khai các nội dung cơ bản của hệ thống giao thông thông minh gồm: Hệ thống thông tin giao thông; hệ thống quản lý điều hành vận tải công cộng; hệ thống quản lý điều hành giao thông; hệ thống giám sát xử lý vi phạm…

Có thể thấy, việc tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông là chủ trương đúng đắn, đang được thành phố triển khai từng bước vững chắc. Hoạt động này kết hợp việc thực hiện Ðề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”, sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý giao thông, cải thiện hiệu quả tình hình giao thông hiện nay và phù hợp tốc độ phát triển đô thị.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

(LĐTĐ) Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm không đội mũ bảo hiểm không phải mới, nhưng thời điểm nào xuất hiện trên truyền thông cũng thu hút sự quan tâm của dư luận. Thực tế, đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.
Xem thêm
Phiên bản di động