Xử phạt xe không giấy tờ gốc: Chủ xe và ngân hàng như "ngồi trên lửa"

Việc cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt các chủ phương tiện không có giấy đăng ký xe bản chính khi tham gia giao thông khiến nhiều chủ xe lo lắng, bởi rất nhiều người khi vay tiền ngân hàng mua xe trả góp đều bị ngân hàng bắt thế chấp giấy đăng ký xe bản chính. Chính vì vậy, nhiều người dân, doanh nghiệp kinh doanh xe và cả phía ngân hàng cũng đều lo lắng, bồn chồn như "ngồi trên đống lửa" khi công an giao thông bắt đầu xử phạt.
xu phat xe khong giay to goc chu xe va ngan hang nhu ngoi tren lua Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm
xu phat xe khong giay to goc chu xe va ngan hang nhu ngoi tren lua Sẽ xử phạt xe điện 4 bánh chở khách chưa đăng kiểm
xu phat xe khong giay to goc chu xe va ngan hang nhu ngoi tren lua Xử phạt xe khách nhồi nhét khách

xu phat xe khong giay to goc chu xe va ngan hang nhu ngoi tren lua

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ai cũng muốn "nắm dao đằng chuôi"

Trong vài năm gần đây, nhu cầu sử dụng ôtô trong sinh hoạt và trong kinh doanh tăng cao, khiến thị trường cho vay mua ôtô phát triển rất mạnh. Người mua có thể vay đến 75% giá trị xe và thời gian vay từ 5-7 năm, ngân hàng sẽ giữ giấy tờ gốc và cung cấp cho chủ phương tiện bản photo có công chứng bằng các thoả thuận dân sự.

Tuy nhiên, mới đây có trường hợp người vay mua ôtô giữ giấy tờ công chứng bị cảnh sát giao thông phạt vì không đem theo Giấy đăng ký xe bản gốc, điều này đã gây hoang mang cho các chủ phương tiện tham gia giao thông khi vay vốn ngân hàng. Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc hãng Taxi Ba Sao (Hà Nội) bức xúc: "Hiện Công ty Ba Sao kinh doanh khoảng 1.000 xe ôtô, trong đó đi vay ngân hàng đã khoảng 500 xe. Tôi kinh doanh xe ôtô gần hai mươi năm nay đều phải vay vốn ngân hàng.

Trong xe luôn chỉ là giấy đăng ký xe bản sao và đều được pháp luật thừa nhận. Tại sao đùng một cái chẳng có thông báo gì cả cảnh sát giao thông lại xử phạt xe của chúng tôi và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của công ty." Cũng theo ông Huy, hiện hãng này đang bị công an giao thông giữ một xe vì lỗi không có giấy đăng ký xe bản chính và trong mấy hôm nay nhiều xe của hãng bị cảnh sát giao thông gọi lại hỏi kiểm tra giấy tờ.

Từ khi chưa bị giữ xe, ông Huy đã gửi công văn hỏi ngân hàng về quy định giữ bản gốc giấy đăng ký xe khi vay vốn ngân hàng nhưng các ngân hàng cũng chỉ trả lời họ làm theo quy định của Luật Dân sự năm 2015 vì đây là văn bản Luật cao nhất. Ông Đặng Việt Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần taxi Nasco cũng chia sẻ, trong tuần qua công ty này cũng đã có 2 xe bị phạt vì không có giấy tờ gốc.

Các lái xe rất bức xúc vì việc bị cảnh sát giao thông gọi lại để kiểm tra và xử phạt khi xe đang lưu thông trên đường mà không hề vi phạm đã làm ảnh hưởng đến thời gian lưu thông của hành khách trên xe, nhiều khách đã rất bực bội vì sợ chậm chuyến bay. Còn giám đốc một công ty kinh doanh tư nhân khác bức xúc: "Theo tôi đây là do luật chồng luật, bên nào cũng bảo mình đúng cả. Công an họ làm nhiệm vụ của họ, ngân hàng họ cũng làm đúng trách nhiệm của mình.

Trong các cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ đều nói là phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển nhưng hệ thống luật của mình chồng chéo thế này chỉ làm kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp mà thôi." Trao đổi vấn đề này với một cảnh sát giao thông trên địa bàn quận Ba Đình, ông này cho biết đã dựa vào công văn số 2916 của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an ký ngày 31/5.

Trong công văn này khẳng định: Đối với những phương tiện thế chấp tại ngân hàng tham gia giao thông thì bên thế chấp được giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực theo đúng quy dịnh tại nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 về giao dịch bảo đảm (đã được sửa đổi bổ sung tại nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/2/2012) và công văn số 3851/NHNN-PC ngày 24/5/2017 của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, ngày 24/5, Ngân hàng Nhà nước cũng ra văn bản số 3851 gửi các tổ chức tín dụng. Theo đó, yêu cầu bên thế chấp (người vay tiền ngân hàng) được giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời hạn hợp đồng có hiệu lực. Tuy nhiên, theo một Giám đốc khối khách hàng cá nhân của một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội, hiện tại khi thực hiện các thủ tục cho vay mua ôtô, giữa ngân hàng và bên thế chấp luôn có thoả thuận dân sự, cho phép bên nhận thế chấp (phía ngân hàng) giữ bản chính. Thoả thuận này căn cứ theo Điều 323 của Bộ luật Dân sự năm 2015 hiện hành khẳng định quyền của bên nhận thế chấp: “Giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác”.

Đại diện một ngân hàng thương mại thừa nhận, nếu như thực hiện việc giao bản chính giấy tờ xe cho bên thế chấp như quy định tại Nghị định 163 và yêu cầu của Bộ Công an thì các ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi phương tiện giao thông đã được thế chấp cho tổ chức tín dụng nhưng khách hàng vẫn được giữ bàn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong tay, khách hàng có thể tự động chuyển nhượng, mua bán, cho thuê, cầm đồ... mà tổ chức tín dụng không thể biết được.

Ngoài ra, khách hàng không bị áp lực với phía ngân hàng nên việc ngân hàng kiểm tra tài sản đảm bảo định kỳ, theo dõi biến động của xe và quản lý tài sản bảo đảm là việc không thể thực hiện được. Vị đại diện này nhấn mạnh, việc quản lý mua bán, đăng ký xe đang được thế chấp tại ngân hàng trên thực tế diễn ra phức tạp và thiếu cơ chế để bảo vệ ngân hàng với tư cách là bên nhận thế chấp.

Ngay cả trường hợp hiện nay ngân hàng đang giữ bản chính Giấy đăng ký xe thì trên thực tế vẫn rất nhiều trường hợp không xác định được xe, không thu giữ được, không xử lý được hoặc rất mất thời gian, công sức và chi phí để xử lý. Mặc dù là người đi vay và đang bị ngân hàng giữ giấy tờ gốc nhưng chị Nguyễn Minh Hà chuyên kinh doanh xe ôtô 16 chỗ ngồi lại đồng tình với việc ngân hàng phải giữ giấy tờ gốc khi xe đang được thế chấp. Chị Hà cho biết, hiện chị đang vay của Vietcombank số tiền để mua 2 xe với lãi suất 8,5%/năm trong thời hạn 2 năm.

Đến thời điểm này, chị Hà có thể trả hết tiền cho ngân hàng để lấy giấy tờ xe về nhưng chưa muốn trả hết ngay vì vẫn muốn ngân hàng "giữ hộ" giấy tờ gốc. Chị Hà lý giải: "Tôi là người kinh doanh xe và phải thuê lái xe nên rất sợ nhỡ lái xe sơ suất gì để kẻ gian lấy được giấy tờ xe sẽ mang đi cầm cố, thế chấp. Trước đây, nhiều người bạn tôi cũng đã gửi ngân hàng giữ hộ giấy tờ xe vì lo ngại điều này." Đồng tình với quan điểm của chị Hà, ông Đặng Việt Hưng cũng cho rằng, việc ngân hàng giữ giấy tờ xe là hoàn toàn đúng vì họ không thể cho doanh nghiệp hay khách hàng vay một khoản tiền lớn mà không hề được nhận một giấy tờ đảm bảo nào, như thế khác nào mình tự "thả gà ra đuổi".

Có cách nào để tháo gỡ?

Hiện câu chuyện đang tranh cãi nhiều là văn bản luật nào mới là đúng trong trường hợp này? Luật sư Nguyễn Trung Thành, đoàn Luật sư Hà Nội phân tích, Điều 323 của Bộ luật Dân sự năm 2015 hiện hành khẳng định quyền của bên nhận thế chấp là “Giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác”.

Theo đó, luật sư Thành cho rằng, trong trường hợp Luật (là văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội) có quy định khác thì việc thỏa thuận đó của các bên sẽ phải tuân thủ theo Luật, chứ không phải tuân thủ theo quy định khác của Nghị định (là văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ). Mặt khác, căn cứ khoản 2 Điều 156 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp hưu có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”. Theo Điều 4 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, Bộ luật (văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành) là văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn so với Nghị đinh (văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành). "Theo đó, trong trường hợp có quy định khác nhau về việc giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp giữa Bộ luật Dân sự năm 2015 và Nghị định số 163, thì đương nhiên các TCTD căn cứ quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 để áp dụng," luật sư Thành nhấn mạnh.

Để gỡ rối cho vấn đề này, ông Đặng Việt Hưng cho rằng các Bộ ngành nên sớm đưa ra văn bản hướng dẫn và phải nhất quán để các doanh nghiệp thực hiện theo. Còn theo ông Huy, cảnh sát giao thông phải có những động thái tuyên truyền nhắc nhở trước khi xử phạt hoặc có công văn gửi sang ngân hàng để họ có những phương án tốt nhất cho khách hàng của họ chứ không thể đùng một cái thích phạt là phạt, như vậy cả ngân hàng và doanh nghiệp đều trở tay không kịp.

Một lãnh đạo ngân hàng kiến nghị nên có giải pháp dung hòa, như cho phép ngân hàng giữ bản chính giấy đăng ký xe nhưng trong giấy xác nhận sẽ ghi rõ thời điểm hiệu lực từ khi nào đến khi nào. Nếu không cho ngân hàng giữ giấy tờ chính thì rất nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro, nợ xấu cho ngân hàng. Vấn đề là các cơ quan quản lý phải ngồi lại, bàn bạc, cân nhắc và đưa ra hướng dẫn rõ ràng để chúng tôi thực hiện.

Được biết, hiện Ngân hàng Nhà nước đã giao Vụ Pháp chế khẩn trương xem xét để sớm có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ Tư pháp theo quan điểm tạm thời gỡ vướng, tạo điều kiện không xử phạt người dân, doanh nghiệp.

Theo Thúy Hà/vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hưng Yên có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Hưng Yên có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình) được Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Nhận định Pháp vs Ukraine: Cơ hội chốt vé sớm tới World Cup 2026

Nhận định Pháp vs Ukraine: Cơ hội chốt vé sớm tới World Cup 2026

Trận đấu giữa Pháp và Ukraine diễn ra vào lúc 02h45 ngày 14/11 trên sân Parc des Princes, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Âu. Với lợi thế sân nhà cùng đẳng cấp vượt trội, Les Bleus đang đứng trước cơ hội giành vé sớm đến Mỹ, Canada và Mexico vào mùa Hè năm sau.
“Lằn Ranh” tập 9: Ông Sách chỉ đường cho Khắc vận động, ông Thủy bỏ phiếu cho Triển - Cuộc đua ghế Giám đốc Sở Tài chính lộ diện hai phe

“Lằn Ranh” tập 9: Ông Sách chỉ đường cho Khắc vận động, ông Thủy bỏ phiếu cho Triển - Cuộc đua ghế Giám đốc Sở Tài chính lộ diện hai phe

Tập 9 của bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục đưa khán giả bước sâu hơn vào trò chơi quyền lực nhân sự sau quá trình sáp nhập bộ máy hành chính tại tỉnh Việt Đông. Cuộc đua vào chiếc ghế Giám đốc Sở Tài chính không còn là chuyện thầm thì hậu trường, mà đã bước ra thành cuộc cạnh tranh công khai giữa hai thế lực với Triển (Mạnh Trường) và Khắc (Tiến Lộc) là hai ứng viên sáng giá được hậu thuẫn bởi những nhân vật có ảnh hưởng nhất tỉnh.
Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên

Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên

Trong những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Xác định đây là nhóm tuổi đặc thù - những chủ nhân tương lai của đất nước, ngành Y tế Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo nên mạng lưới chăm sóc, tư vấn và truyền thông rộng khắp, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh, năng động, tự tin...
Tăng cường phân cấp cho xã, phường

Tăng cường phân cấp cho xã, phường

Hà Nội dự kiến phân cấp toàn bộ công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn và vệ sinh môi trường trong phạm vi địa giới hành chính cho cấp xã, phường thực hiện.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giải đáp chính sách về pháp luật lao động, BHXH và Công đoàn cơ sở

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giải đáp chính sách về pháp luật lao động, BHXH và Công đoàn cơ sở

Chiều nay (12/11), Báo Lao động Thủ đô phối hợp cùng Công đoàn phường Phúc Lợi tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách với chủ đề “Những điểm mới về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và Công đoàn cơ sở”.

Tin khác

Giao thông xanh: Nền tảng kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại, bền vững

Giao thông xanh: Nền tảng kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại, bền vững

Trong tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, giao thông luôn được xem là “mạch máu” của đô thị. Nếu như những tuyến đường rộng mở giúp Thành phố thông suốt, kết nối, thì giao thông xanh với hạ tầng đồng bộ, phương tiện thân thiện môi trường và quản lý thông minh… lại chính là bước đi mang tầm chiến lược, hướng tới một Hà Nội xanh hơn, sạch hơn và đáng sống hơn.
Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trong ngày 11/11, lực lượng chức năng Công an Hà Nội đã thu thập được gần 3.000 hồ sơ dữ liệu từ người dân thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Nâng cao kỹ năng giao thông và phòng chống tệ nạn cho thế hệ trẻ Thủ đô

Nâng cao kỹ năng giao thông và phòng chống tệ nạn cho thế hệ trẻ Thủ đô

Trước những diễn biến phức tạp của bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở (THCS), Công an thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục triển khai các giải pháp giáo dục pháp luật mang tính bài bản và dài hạn.
Chuyện những người gìn giữ cho hạ tầng giao thông

Chuyện những người gìn giữ cho hạ tầng giao thông

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị hiện đại, ít ai để ý rằng bên dưới những con đường thẳng tắp, những cây cầu bền vững là dấu ấn của những con người thầm lặng. Họ - những công nhân duy tu, tuần đường vẫn ngày đêm cần mẫn với công việc của mình, lặng lẽ sửa chữa từng ổ gà, siết lại từng con ốc, dọn sạch từng mét đường… để dòng xe cộ được lưu thông an toàn, để kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô luôn vận hành thông suốt. Công việc của họ giản dị mà chứa đựng biết bao trách nhiệm, niềm tự hào và tình yêu nghề.
Phương tiện sẽ không được rẽ trái từ Xuân Diệu vào Âu Cơ hướng cầu Nhật Tân

Phương tiện sẽ không được rẽ trái từ Xuân Diệu vào Âu Cơ hướng cầu Nhật Tân

Từ ngày 14/11, các phương tiện sẽ không được rẽ trái từ phố Xuân Diệu sang Âu Cơ theo hướng đi cầu Nhật Tân. Đây là nội dung trong phương án điều chỉnh tổ chức giao thông do Sở Xây dựng Hà Nội ban hành nhằm đảm bảo trật tự, an toàn và giảm ùn tắc tại khu vực nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ, phường Tây Hồ.
Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Theo đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, 23h đêm ngày 10/11/2025, ngành đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk.
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua nền tảng iHanoi để thực hiện chiến dịch tổng rà soát, làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện và 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe.
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động