Xử lý an toàn cây đổ do mưa lớn: Hiệu quả từ công nghệ mới

Mỗi năm cứ đến mùa mưa bão, người dân Hà Nội lại phập phồng lo ngại về tình trạng cây xanh bị gãy, đổ. Tuy nhiên, với việc chỉ có 2 cây bị đổ trong trận mưa lớn có cường độ trên 200 mm ngày 24.5 vừa qua cho thấy, các nỗ lực khắc phục tình trạng cây xanh gãy, đổ bước đầu đã phát huy hiệu quả.
 hieu qua tu cong nghe moi Cuối tuần, Bắc Bộ tiếp tục mưa lớn trên diện rộng
hieu qua tu cong nghe moi Khu đô thị mới Dương Nội vẫn ngập sâu trong nước

Báo cáo từ Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội cho thấy, trận mưa từ 23 giờ đêm 24 đến rạng sáng ngày 25.5 đã làm gãy đổ 2 cây xanh trên địa bàn thành phố. Cụ thể, 1 cây xà cừ (đường kính 75cm) tại số nhà 244 phố Bà Triệu, 1 cây phượng (đường kính 45cm) tại số nhà 57 phố Lý Thường Kiệt.

hieu qua tu cong nghe moi
 Máy nâng tự hành hiện đại giúp việc cắt tỉa cây xanh an toàn và hiệu quả hơn.

Nguyên nhân bước đầu xác định là do bộ rễ bị xâm phạm. Ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty đã tiến hành xử lý theo đúng quy trình, kịp thời di dời nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tài sản của người dân.

Báo cáo này cũng cho thấy, ngoài 2 cây lớn bị đổ, còn có 7 cây có đường kính nhỏ ở các khu tập thể, ngõ, xóm, cũng bị gãy đổ. Tất cả đều đã được Công ty đã cử lực lượng ứng trực 24/24 giải quyết sớm.

Theo ông Vũ Kiên Trung - Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội - với lượng mưa trên 230 mm kéo dài 5 tiếng (trận mưa này lớn không kém trận mưa lịch sử năm 2008) việc chỉ có 2 cây đổ đã chứng minh được hiệu quả của cách làm mới, mô hình mới trong việc, cắt tỉa cây áp dụng phương thức cơ giới hóa, hiện đại hoá, nhằm hạn chế tối đa cây đổ.

Thành công bước đầu của cách làm mới là do nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND TP.Hà Nội, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong thời gian qua.

Nói rõ hơn về điều này, ông Vũ Kiên Trung cho biết, các đây khoảng 3 tháng, thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc cải tạo đồng bộ cảnh quan hệ thống cây xanh thủ đô cũng như phòng, chống cây gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2016.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội  Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo giao toàn bộ việc cắt tỉa cây xanh trên địa bàn 12 quận cho Công ty Công viên cây xanh Hà Nội triển khai thực hiện, đảm bảo mỹ quan đô thị, phù hợp từng tuyến phố.

Trên cơ sở này, trong hơn 2 tháng qua, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã nhanh chóng triển khai công việc, cùng với sự quyết tâm của cán bộ công nhân viên và cả hệ thống máy móc thiết bị mới, hiện đại. Qua đó, bước đầu tiến hành nhập một số máy móc chuyên dụng từ nước ngoài.

Đây là loại xe tự vận hành, cưa máy chuyên dụng cho việc tỉa cây xanh nhập từ Đức, Pháp có năng suất cao, kích thước bé, trọng lượng nhẹ... đồng thời cũng mời đoàn chuyên gia Singapore sang tận nơi chuyển giao công nghệ, hướng dẫn vận hành để cắt tỉa cây đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn và mỹ quan.

“Nếu như trước đây, việc cắt tỉa chủ yếu được tiến hành bằng phương pháp thủ công và  mỗi năm chỉ xử lý được khoảng 3.500 cây, thì với thiết bị hiện đại này, sau hơn 2 tháng, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã cắt tỉa được gần 20.000 cây xanh, bằng tổng số cả 5 năm qua và đảm bảo tuyệt đối an toàn, không ảnh hưởng đến đời sống người dân” - ông Vũ Kiên Trung nhấn mạnh.

Cùng với việc nhìn nhận rõ những điểm còn hạn chế, các nỗ lực khắc phục tình trạng cây xanh bị gãy đổ trong mùa mưa bão của các ngành chức năng bước đầu cho thấy hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh việc cắt tỉa cây, cơ quan chức năng cũng cần quan tâm hơn nữa đến tình trạng xâm hại ngầm rễ cây.

Thực tế cho thấy, trong quá trình thi công vỉa hè, lòng đường, nhiều đơn vị thi công đã tiến hành rào kín gốc cây bằng xi măng và gạch lát. Khi gốc cây bị bịt kín, hệ rễ sẽ không hô hấp được sẽ phát triển chậm, kém, sinh ra mục, khiến cây gặp gió bão là đổ.

Những việc như đóng đinh, đóng biển, đổ rác, quấn đèn điện trang trí cũng làm cây xanh bị yếu đi nhiều, bởi lẽ đèn điện trang trí rất nóng, sẽ làm chết dần vỏ cây, trong khi vỏ cây là bộ phận chủ yếu vận chuyển nước, chất dinh dưỡng nuôi cây khỏe mạnh.

Do đó, về lâu dài, cần có thêm nữa sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các nhà chuyên môn, khoa học và các nhà quản lý để những lá phổi xanh của thành phố phải vừa đẹp vừa an toàn.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động