Sai phạm tại Dự án Cánh Buồm Xanh (huyện Gia Lâm)

Xem xét trách nhiệm Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ

Mặc dù giữ cương vị Trưởng Ban tổ chức huyện uỷ huyện Gia Lâm nhưng ông Lý Duy Thanh đã “làm ngơ” cho hàng loạt sai phạm của người nhà mình tại Dự án Cánh Buồm Xanh.
Xem xét trách nhiệm Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ Xã Ninh Hiệp giải trình về dự án Cánh Buồm Xanh

Theo kết luận của UBKT Thành uỷ Hà Nội, ông Lý Duy Thành em ruột của đồng chí Lý Duy Thanh, Trưởng ban tổ chức Huyện uỷ là hộ trúng thầu thực hiện phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại khu đất Cánh Buồm theo hướng trang trại kết hợp với dịch vụ. Ông Lý Duy Thành là người trực tiếp ký hợp đồng số 191/HĐ-UB, ngày 11/8/2004 và Hợp đồng số 85A/HĐ, ngày 10/3/2010 thuê đất thực hiện Phương án với UBND xã Ninh Hiệp; là người sáng lập Công ty TNHH Cánh Buồm Xanh, cùng bà Lý Thị Thuỷ là em ruột bà Nguyễn Thị Thu Hương là con dâu của ông Lý Duy Thanh trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh trên khu đất cánh buồm.

Xem xét trách nhiệm Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ

Cùng với đó, ông Lý Duy Thành với trách nhiệm là người trúng thầu thực hiện Phương án đã thực hiện không nghiêm túc Quyết định số 2186/QĐ-UB ngày 24/12/2003 và Quyết định số 478/QĐ-UB ngày 4/3/2010 của UBND huyện Gia Lâm, đã xây dựng; nhà kho, nhà giới thiệu sản phẩm, nhà điều hành, nhà nghỉ tạm cho người lao động không đúng diện tích được phê duyệt; nhà giới thiệu sản phẩm xây dựng thành 18 kiốt cho thuê, nhà điều hành sử dụng làm nhà tập thể hình; tự ý xây dựng nhiều công trình không có trong phương án và chưa được UBND huyện phê duyệt.

Dựng tượng bố, xây 03 nhà sàn (trong đó có 01 nhà ông Lý Duy Xuân là con trai ông Lý Duy Thanh hiện dùng để ở), 01 nhà lục giác, 04 nhà chòi; 01 nhà gỗ, tre, 01 nhà luyện tập thể thao; 01 nhà cấp 4; tự ý cho thuê dựng trạm BTS, thu gần 100 triệu đồng/năm; để Công ty TNHH Cánh Buồm Xanh do mình là thành viên sáng lập kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khu đất Cánh Buồm là sử dụng không đúng mục đích, chưa đúng mục tiêu của phương án, vi phạm Quyết định số 478/QĐ-UBND ngày 4/3/2010 của UBND huyện Gia Lâm.

Những sai phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc ông Lý Duy Thành. Ngoài ra còn có trách nhiệm của: UBND xã Ninh Hiệp là chủ phương án nhưng đã buông lỏng công tác quản lý, không thực hiện việc kiểm tra, giám sát và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện theo đúng nội dung đã được UBND huyện phê duyệt; các đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện tiến hành kiểm tra nhưng báo cáo thiếu trung thực; Thanh tra Xây dựng huyện không tiến hành thanh tra để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý và báo cáo với UBND huyện những vi phạm về TTXD, để hộ ông Lý Duy Thành vi phạm nghiêm trọng TTXD trên khu đất Cánh Buồm.

Xem xét trách nhiệm Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ
Xem xét trách nhiệm Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ
Xem xét trách nhiệm Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ
Xem xét trách nhiệm Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ
Hàng loạt công trình vi phạm

Cũng tại kết luận, UBKT Thành uỷ nhận định, ông Lý Duy Thanh, Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ Gia Lâm biết em trai là ông Lý Duy Thành, em gái là bà Lý Thị Thuỷ, con dâu là bà Nguyễn Thị Thu Hương trong Ban điều hành Công ty TNHH Cánh Buồm Xanh; tự ý xây dựng nhiểu công trình và sử dụng một số công trình trên khu đất Cánh Buồm không đúng phương án được UBND huyện phê duyệt trong thời gian dài, dựng tượng bố trong khu sinh thái, thiếu trách nhiệm trong quản lý để 2 cháu bé chết đuối thương tâm; để vợ cùng em trai tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống, để con trai ở trong nhà sàn tại khu Cánh Buồm; là chưa làm tròn nhiệm vụ của người đảng viên tại Khoản 3 Điều 2 điều lệ Đảng quy định đảng viên phải: “…tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, gây dư luận không tốt trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương và bản thân ông Thanh.

UBKT Thành uỷ cũng yêu cầu ông Lý Duy Thanh nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về những thiếu sót, khuyết điểm đã nêu.

Tại buổi làm việc với PV ngày 8/7, ông Nguyễn Khắc Định, Chánh văn phòng Huyện uỷ Gia Lâm cho biết: “Trong tuần tới, UBND huyện Gia Lâm sẽ báo cáo với Thường trực Huyện uỷ về những sai phạm về dự án Cánh Buồm Xanh. Ngoài ra, Huyện uỷ cũng đã giao UBKT Huyện uỷ vào cuộc tiến hành xác minh những hành vi sai phạm của ông Lê Duy Thành”.

Trả lời PV về việc Huyện uỷ đã có những hình thức kỷ luật gì đối với cá nhân ông Lý Duy Thanh, ông Định cho biết: “Trong một cuộc họp trước đó, thường trực Huyện uỷ đã yêu cầu ông Thanh viết bản kiểm điểm, rút kinh nghiệm và phê bình đồng chí Thanh, và không đưa ra hình thức xử lý nào khác”.

V.G - H.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025

Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đoàn Thể thao Việt Nam bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33

Đoàn Thể thao Việt Nam bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33

Ngày 7/12, trong không khí trang trọng và ấm áp tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, Đoàn Thể thao Việt Nam đã bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33 - Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Biến di sản văn hóa Thủ đô thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hóa

Biến di sản văn hóa Thủ đô thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hóa

Hà Nội có nhiều tiềm năng để biến di sản văn hóa thành tài sản, phát huy các giá trị văn hóa thành những không gian sáng tạo mới, hấp dẫn, từ đó góp phần phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành, địa phương chậm trễ giải ngân đầu tư công

Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành, địa phương chậm trễ giải ngân đầu tư công

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Phạt 115 triệu đồng, xử lý 123 trường hợp vi phạm giao thông sáng Chủ nhật 7/12

Phạt 115 triệu đồng, xử lý 123 trường hợp vi phạm giao thông sáng Chủ nhật 7/12

Chỉ trong 3 giờ (7h-10h) ngày 7/12, lực lượng chức năng đã đồng loạt kiểm tra và xử lý 123 trường hợp vi phạm là các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đáng chú ý, các lỗi vi phạm về biển số xe (bị bẻ cong, che lấp, không gắn biển) và sử dụng điện thoại khi lái xe chiếm tỉ lệ lớn.
Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố thu hút 4.128 triệu USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.

Tin khác

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/12: Sáng sớm có sương mù, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/12: Sáng sớm có sương mù, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 7/12, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày có mưa nhỏ rải rác.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, có mưa vài nơi.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Xem thêm
Phiên bản di động