Xe khách giả danh xe buýt: Lỗ hổng trong quản lý?

(LĐTĐ) Thời gian qua, Báo Lao động Thủ đô có nhiều bài viết nêu những phản ánh của người dân tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt trên tuyến Mỹ Đình – Sơn Tây – Ba Vì về việc phương tiện kém chất lượng, dừng đỗ tùy tiện, thái độ ứng xử của nhân viên lái, phụ xe không đúng chuẩn mực. Ngay sau khi báo phản ánh, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên, dường như việc xử lý dứt điểm vi phạm của những xe buýt “nhái” vẫn đang cò gặp nhiều khó khăn. 
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Hà Nội cần quan tâm đến hạ tầng giao thông
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Hà Nội xây dựng lộ trình thay thế xe buýt cũ bằng xe buýt chất lượng cao
xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly Kiên quyết xử lý xe buýt “nhái” đang ngang nhiên lộng hành

Như thông tin chúng tôi đã phản ánh, nhiều người dân Thủ đô đã đón xe và sử dụng dịch vụ xe buýt từ điểm chân cầu vượt đi bộ, ngã tư Hồ Tùng Mậu – đường vành đai 3, để di chuyển tới huyện Ba Vì. Thay vì được phục vụ theo đúng quy chuẩn mà các công ty cung cấp dịch vụ xe buýt quảng cáo, họ lại phải ngồi trên những chiếc xe không điều hòa, chỗ ngồi xập xệ, dừng đỗ vô tội vạ, và cái gì cũng có thể chuyên chở.

xe khach gia danh xe buyt lo hong trong quan ly
Một xe buýt “nhái” hoạt động trên tuyến Mỹ Đình – Ba Vì bị cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 6 dừng xe để kiểm tra

Qua theo dõi, chỉ trong vòng chưa đến 1 giờ đồng hồ trong buổi sáng tại đây, chúng tôi đã ghi hình được hàng chục chiếc xe có mầu sắc, và hình dáng gần giống xe buýt luồng tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép. Điều đáng nói ở đây, thực trạng này diễn ra hàng ngày, hàng giờ trước mắt lực lượng chức năng. Quyền và lợi ích chính đáng của người dân bị xâm phạm, các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt đúng tuyến bị ảnh hưởng mặc dù đã được trợ giá.

Theo phản ánh của những lái xe buýt được Sở GTVT cấp phép chạy trên tuyến này, bên cạnh việc bị xe nhái vào bến được xây dựng theo kế hoạch hạ tầng phục vụ xe buýt bắt khách, lái xe dạng này còn sử dụng nhiều biện pháp, thủ đoạn chèn ép, thậm chí là đe dọa lái xe của các công ty được phép khai thác, vận chuyển và đang được trợ giá của nhà nước.

Trung úy Phùng Tuấn Anh – Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết: Tình trạng xe buýt “nhái” tuyến Mỹ Đình – Ba Vì hoạt động với diễn biến khá phức tạp. Các xe này không có hợp đồng vận chuyển hành khách, đón trả khách không đúng quy định, mở cửa lên xuống gây nguy hiểm cho cả hành khách và các phương tiện đang lưu thông trên đường đồng thời gây ùn tắc giao thông. Đội CSGT số 6 đã từng xử lý những vi phạm tương tự.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý còn gặp nhiều khó khăn bởi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các tài xế, phụ xe, cò xe sẽ thông báo cho nhau để tìm cách “né” cảnh sát giao thông. Để khắc phục tình trạng này, Ban Chỉ huy Đội CSGT số 6 đã yêu cầu các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên dọc tuyến đường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng bố trí lực lượng mật phục tại các khu vực thường xuyên diễn ra tình trạng đón, trả khách sai quy định trên dọc tuyến đường thuộc địa bàn quản lý để ngăn chặn các hành vi tái vi phạm. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng trên về lâu về dài, người dân cần chủ động vào bến mua vé nhằm đảm bảo quyền lợi, lợi ích của mình cũng như góp phần đẩy lùi vấn nạn xe dù, bến “cóc”.

Anh Hoàng Văn Tuyên, lái xe tuyến Mỹ Đình – Ba Vì cho biết: Trên tuyến này, có xe có luồng tuyến nhưng không về đến bến của mình mà đi sai luồng tuyến, có xe không có bến bãi chạy “dù” ở ngoài đường quay vài vòng để đón khách gây ách tắc giao thông. Khi gặp chúng tôi, có những hành động lạng lách, đua đuổi. Nặng hơn nữa là gọi điện chửi bới hoặc dọa nạt”.

Đại diện Công ty xe khách Hà Tây, một trong 3 đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt tuyến Mỹ Đình – Ba Vì, cho biết, để một phương tiện đủ điều kiện chạy tuyến, buộc phải đạt nhiều tiêu chuẩn do cục đăng kiểm cấp. Bên cạnh đó, phải niêm yết rõ các thông tin như số điện thoại đường dây nóng, phù hiệu đạt chuẩn do Sở GTVT cấp, cùng với đó là các tiêu chuẩn bắt buộc đối với đội ngũ lái, phụ xe...

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan ngôn luận, nhiều tổ công tác của các đơn vị chức năng có thẩm quyền đã tổ chức chốt trực, chặn bắt các phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, ngay sau khi lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đó. Theo một cán bộ thanh tra Sở GTVT: Những xe khách hợp đồng sơn màu giống xe buýt và cũng đăng ký lưu hành theo quy định.

Tuy nhiên, các xe này lại dừng, đón trả khách tại các điểm thuộc hạ tầng của xe buýt hoạt động là trái quy định. Vô hình chung, hành khách không thể nhận biết được xe buýt thật hay nhái. Chỉ có cơ quan chức năng mới phát hiện và xử lý được nếu kiểm tra thường xuyên…

Như vậy, việc xe khách hợp đồng cố tình sơn mầu giống xe buýt rồi đi đăng ký lưu hành, trên cơ sở đó nhập nhèm vào điểm dừng đỗ của xe buýt đón khách chính là lỗ hổng trong việc đăng ký và quản lý phương tiện xe buýt.

Việc chưa có đăng ký độc quyền kiểu dáng, màu sắc đặc thù cho xe buýt dẫn tới các đơn vị khác có thể đăng ký màu dáng kiểu cách tương tự, gây khó khăn cho công tác xử lý và người dân khi lựa chọn dịch vụ. Trước mắt, chỉ có thể xử lý khi phát hiện, bắt quả tang khi phương tiện vào bến xe buýt, chở khách không đúng quy định, dừng đỗ bắt khách tuỳ tiện, nhưng chế tài xử lý lại chưa đủ mức răn đe dẫn tới bắt cứ bắt, phạt cứ phạt. Rồi sau đó, “đâu lại vào đấy”.

Thiết nghĩ để xử lý triệt để những vi phạm của xe buýt “nhái” cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, từ việc quản lý cho đến việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Nhiều người dân Thủ đô đã đón xe và sử dụng dịch vụ xe buýt từ điểm chân cầu vượt đi bộ, ngã tư Hồ Tùng Mậu – Đường Vành Đai 3, để di chuyển tới huyện Ba Vì.

Thế nhưng thay vì được phục vụ theo đúng quy chuẩn mà các công ty cung cấp dịch vụ xe buýt quảng cáo, họ lại phải ngồi trên những chiếc xe không điều hòa, chỗ ngồi xập xệ, dừng đỗ vô tội vạ, và cái gì cũng có thể chuyên chở. Theo dõi chỉ trong vòng chưa đến 1h đồng hồ buổi sáng tại đây, chúng tôi đã ghi hình được hàng chục chiếc xe có mầu sắc, và hình dáng gần giống xe buýt luồng tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép. Điều đáng nói ở đây, thực trạng này diễn ra hàng ngày, hàng giờ trước mắt lực lượng chức năng, quyền và lợi ích chính đáng của người dân bị xâm phạm, các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt đúng tuyến điêu đứng mặc dù đã được trợ giá.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động