Xe buýt Hà Nội: Tự đổi mới để khẳng định vị thế

Trong số các loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) hiện nay tại Hà Nội, xe buýt mặc dù giữ vai trò chủ đạo, nhưng cũng chỉ mới đáp ứng phần nhỏ nhu cầu đi lại của người dân. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để từ nay tới năm 2025, khi các tuyến đường sắt nội đô, xe buýt nhanh (BRT)… đi vào hoạt động, xe buýt vẫn khẳng định được vai trò của mình? 
xe buyt ha noi tu doi moi de khang dinh vi the Thay mới toàn bộ phương tiện tuyến buýt 36 và 38
xe buyt ha noi tu doi moi de khang dinh vi the Hà Nội khai trương tuyến buýt gom kết nối các khu đô thị
xe buyt ha noi tu doi moi de khang dinh vi the

Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT) - xung quanh vấn đề này.

PV: Ông có những đánh giá thế nào về hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ của xe buýt Thủ đô thời gian qua?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Hiện nay, chúng ta đã xây dựng nhiều chương trình phát triển cho xe buýt nội đô trong giai đoạn sắp tới. Một trong những nội dung quan trọng hiện nay chúng ta đang tập trung là tăng cường chất lượng dịch vụ.

Để làm được điều này, đã có nhiều giải pháp được thực hiện, trong đó một loạt các giải pháp kỹ thuật đang được triển khai. Đó là thay đổi hình ảnh của xe buýt, đồng thời nâng cao chất lượng của các phương tiện đang vận hành. Tiến tới dần từng bước thay thế các phương tiện cũ nát nhằm nâng chất lượng mới để tạo hình ảnh mới và sự tiện dụng hơn cho hành khách sử dụng xe buýt Hà Nội.

xe buyt ha noi tu doi moi de khang dinh vi the

Vậy đâu là trọng tâm phát triển trong tương lai của VTHKCC bằng xe buýt, thưa ông?

Nâng cao chất lượng VTHKCC luôn là giải pháp phát triển bền vững rất cơ bản. Việc phát triển VTHKCC đã được UBND TP. Hà Nội chỉ đạo trên nhiều chương trình lớn và một trong số đó chính là để hạn chế các phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Thực tế cho thấy, trong việc phát triển VTHKCC, mạng lưới xe buýt vẫn là một khâu quan trọng, đóng vai trò chủ đạo từ nay đến năm 2020, tầm nhìn 2025.

Vào ngày 1.9, hai tuyến buýt gom mang số hiệu 84 "Khu đô thị Mỹ Đình I - Khu đô thị Linh Đàm" và số 85 "Công viên Nghĩa Đô - Khu đô thị Văn Phú" đã được đưa vào hoạt động.

Ngày 12.9, thay thế phương tiện mới tại 2 tuyến xe buýt 36 (Yên Phụ - Linh Đàm) và 38 (Thăng Long - Mai Động).

Trên cơ sở này, công tác mở rộng phục vụ và kết nối với các khu đô thị chính là một trong những mục tiêu chúng ta đang thực hiện triển khai để điều chỉnh các mạng lưới xe buýt, bởi mạng lưới hiện nay đang tập trung khá nhiều ở các khu trung tâm.

Với xu thế phát triển trong tương lai, rất nhiều khu đô thị mới, khu trung tâm thương mại mới, đặc biệt các quận, huyện ngoại thành cũng đang trong quá trình đô thị hóa nhanh thì việc mở rộng xe buýt đến các vùng mới là rất quan trọng.

Lâu nay, chúng ta phát triển các khu đô thị tập trung, song có nhiều vị trí chưa quan tâm phát triển giao thông nội bộ và giao thông công cộng, hậu quả là nhiều khu đô thị mới đã hình thành, nhưng việc tổ chức giao thông công cộng rất hạn chế.

Để chuẩn bị cho điều này, yêu cầu đầu tiên đối với các khu đô thị mới là giao thông nội bộ mạch lạc rõ ràng, phải có quỹ đất để xe buýt tiếp cận và vận hành an toàn. Để có thể triển khai được điều này thì sẽ cần tiếp tục khảo sát, từng bước lựa chọn những vị trí và lộ trình thực hiện ngay và thực hiện tiếp theo trong giai đoạn sắp tới.

Ông có thể nói rõ lộ trình từ nay đến cuối năm, chúng ta dự kiến sẽ thay thế mới bao nhiêu xe buýt, tuyến nào là trọng tâm?

Vừa rồi TP đã bắt đầu thực hiện một loạt chương trình thay thế xe buýt mới, trong đó có việc khai trương 2 tuyến xe mới là tuyến 84, 85. Đây là những tuyến gom nối các khu đô thị và đồng thời cũng là loại hình xe buýt mới. Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ triển khai thêm 6 tuyến nữa với xe mới và hình ảnh mới.

Việc thay mới các phương tiện xe buýt có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Cần nhìn nhận vào thực tế, đó là trên mạng lưới giao thông hiện nay, có hơn 1.400 xe buýt, để thay thế số lượng xe này trong thời gian 5 năm không phải là việc đơn giản.

Muốn làm được việc này, chắc chắn phải có lộ trình và thường lộ trình phù hợp là lúc phương tiện hết thời hạn sử dụng hoặc có thời hạn sử dụng hạn chế… Ngoài ra còn một số vấn đề khác liên quan đến cơ chế, chính sách.

Xin cảm ơn ông!

Tuấn Dũng (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động