Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Nhiều trường khó được công nhận lại

Giữ chuẩn quốc gia không dễ
Theo quy định hiện hành, việc xây dựng trường CQG ở các cấp học cần 5 tiêu chí: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, tại nhiều trường công lập ở Hà Nội, việc xét công nhận duy trì đạt chuẩn gặp khó khăn bởi cơ sở vật chất còn thiếu thốn, sĩ số học sinh/một lớp vượt quy định. Nhất là việc xây dựng mới các trường đạt chuẩn ở nội thành càng khó khăn, vì quỹ đất không đủ chuẩn.
Đơn cử như quận Hai Bà Trưng cho biết, toàn quận có 19/62 trường công lập đạt CQG (5 trường mầm non, 4 trường tiểu học, 10 trường THCS), nhưng chiếu theo tiêu chí mới thì trong đó nhiều trường đã có sĩ số HS /lớp vượt quy định như trường Tiểu học Ngô Quyền được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 12-2013 nhưng theo báo cáo của lãnh đạo trường này thì trường đang trong tình trạng quá tải, vượt quy định về số HS/lớp tới 30% (trung bình 48 em /lớp). Tương tự, Trường Mầm non Bách Khoa đạt CQG mức độ 2 vào năm 2009 bình quân có tới 46 HS/lớp. Song đây cũng là tình trạng chung của các quận nội thành. Còn đối với những trường đang trong quá trình phấn đấu, nhiều trường đã đạt 4/5 tiêu chí, nhưng còn tiêu chí về diện tích chưa đạt nên không được công nhận đạt chuẩn.
Tương tự, điều này cũng xảy ra với một số trường ở quận Đống Đa như Trường Tiểu học Tam Khương hiện đang khó duy trì tiêu chí cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Ngược lại, đối với các trường thuộc huyện ngoại thành như Ứng Hòa lại gặp khó kiểu khác khi một số trường có số HS/lớp ít hơn so với quy định; lượng giáo viên dạy văn hóa cũng vượt chỉ tiêu như trường Tiểu học Liên Bạt được công nhận đạt chuẩn mức độ 1 năm 2002 và từ đó đến nay, trường chưa được ngành giáo dục hướng dẫn tự đánh giá các tiêu chí, đề nghị công nhận lại theo quy định 5 năm một lần. Trường có 19 lớp nhưng có tới 39 giáo viên dạy văn hóa (thừa so với quy định), trong khi lại thiếu giáo viên dạy tin học và tổng phụ trách đội.
Theo đoàn Giám sát của HĐND TP, hiện có 6 quận, huyện đứng tốp cuối trong công tác xây dựng trường CQG do còn nhiều khó khăn gồm: Phú Xuyên, Ba Vì, Hai Bà Trưng, Quốc Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa. Đặc biệt, tại hai huyện khó khăn nhất trong công tác xây dựng trường chuẩn hiện nay là Thường Tín và Ứng Hòa cho thấy có không ít trường, ví dụ như trường TH Nghiêm Xuyên (Thường Tín), MN Thị trấn Vân Đình (Ứng Hòa) khó có khả năng được công nhận lại.
Nhiều trường chưa quan tâm duy trì CQG
Theo ông Đỗ Trung Hai, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội, có một thực tế hiện nay là một số trường sau khi đạt chuẩn ít quan tâm đến việc duy trì tiêu chí và đề nghị xét công nhận chuẩn lại theo quy định. Qua giám sát, cả nội thành và ngoại thành đều vấp phải vấn đề này. Chính vì không chú ý đến việc đánh giá và xét lại danh hiệu nên các tiêu chí hầu như bị phá vỡ, khó duy trì được như lúc công nhận chuẩn.
Theo trưởng phòng GD-ĐT huyện Ứng Hòa Bùi Thanh Sơn, huyện có 18/31 trường công nhận chuẩn trước năm 2008, cơ sở vật chất đã xuống cấp. Tới đây, Phòng GD-ĐT huyện sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng trường CQG của huyện kiểm tra, rà soát và đề nghị công nhận đạt chuẩn lại 12 trường, còn 6 trường thì do cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, ngân sách không đáp ứng sửa chữa nên sẽ không đề xuất xét lại.
Thừa nhận thực tế trên, bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, theo quy định thì trách nhiệm duy trì giữ vững trường CQG thuộc về quận, huyện và BGH các nhà trường. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT luôn quan tâm đến công tác này nên đang cho tiến hành thẩm định, công nhận lại 433 trường đã đạt CQG từ năm 2008 trở về trước (trong đó, cấp tiểu học chiếm số lượng nhiều nhất với 249 trường, cấp THCS 118 trường, mầm non 54 trường, còn lại là trường THPT). Qua thống kê sơ bộ, có 300 trường đủ tiêu chí công nhận lại. 133 trường đang lên kế hoạch bổ sung, đầu tư thêm để đủ tiêu chí công nhận chuẩn quốc gia trong năm 2014, 2015.
Thiết nghĩ, công tác xây dựng trường CQG đã thay đổi bộ mặt của các trường học, nhất là trong 3 năm gần đây. Các trường Chuẩn được công nhận, duy trì đã tạo ra môi trường giáo dục tốt. Do vậy, đã không dễ gì để xây dựng được một trường đạt CQG, thì việc duy trì, giữ vững danh hiệu CQG càng trở nên quan trọng mà từng trường, từng cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội cần quan tâm chỉ đạo, ưu tiên. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm duy trì số lượng trường đạt chuẩn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XV đã đề ra./.
H.Thành
Nên xem
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn
Tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh, đẩy mạnh hiệu quả Đề án 06
Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I
Đại hội Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh lần thứ V thành công tốt đẹp
Hà Nội phê duyệt Sàn Giao dịch công nghệ, mục tiêu 10.000 kết nối
Từ những mô hình nông nghiệp mới, gieo mầm khát vọng đổi thay
Tin khác
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn
Du lịch 07/12/2025 22:58
Tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh, đẩy mạnh hiệu quả Đề án 06
Chuyển đổi số 07/12/2025 22:53
Hà Nội tiếp tục đưa dự án “Âm nhạc cuối tuần” đến gần với công chúng
Văn hóa 07/12/2025 19:10
Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên
Xã hội 07/12/2025 12:33
Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững
Y tế 07/12/2025 12:31
Dự án âm nhạc định kỳ cuối tuần phục vụ người dân và du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ
Văn hóa 06/12/2025 19:57
Bộ Y tế lên tiếng về nghi vấn “lỗ hổng” quản lý mỹ phẩm sau vụ Mailisa
Y tế 06/12/2025 18:51
Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu 2025: Gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc Hà Nội
Văn hóa 06/12/2025 15:56
Khai mạc Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025
Văn hóa 06/12/2025 15:49
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Cộng đồng 05/12/2025 19:57
