Multimedia
10/08/2020 11:00
Xây dựng tổ chức Công đoàn luôn là Mái ấm

10/08/2020 11:00

Hơn 30 năm công tác, trải qua nhiều cương vị công tác Đảng, đoàn thể, chính quyền và từ năm 2016 đến nay gắn bó với tổ chức Công đoàn, tôi luôn suy nghĩ Công đoàn là một Mái ấm. Chính vì vậy, mình phải làm gì đem lại những quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng nhất cho họ, và thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên tham gia với tổ chức của mình.
xay dung to chuc cong doan luon la mai am

Đó là tâm sự của nữ thủ lĩnh công đoàn Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên - 1 trong 10 gương cán bộ công đoàn tiêu biểu, xuất sắc vừa được vinh dự trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ hai, năm 2020.

Bà Hằng cũng là cán bộ công đoàn đầu tiên của Thủ đô Hà Nội vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh - giải thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn Việt Nam dành cho cán bộ công đoàn tiêu biểu, xuất sắc.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


Về với tổ chức Công đoàn từ tháng 7/2016, trên cương vị là người đứng đầu tổ chức Công đoàn quận Long Biên, quản lý gần 300 công đoàn cơ sở với trên 12.000 đoàn viên, bà Phan Thị Thu Hằng luôn xác định là tâm điểm của sự đoàn kết và tập hợp mọi người cùng tham gia hoạt động để Công đoàn thực sự là Mái ấm.

Với quyết tâm đó, trong các năm 2016, 2017, 2018, 2019 hoạt động công đoàn quận Long Biên tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận luôn xác định phương châm “Chủ động, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt; hướng các hoạt động về cơ sở, vì việc làm, đời sống của người lao động, đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”; tập trung triển khai tới các công đoàn cơ sở thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên”, năm Thành phố thực hiện chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” và quận Long Biên lấy chủ đề “Vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp”.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


Theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận có nhiều đổi mới, sát với cơ sở; xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, triển khai đúng kế hoạch, tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Hàng năm có 100% các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; số doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động và ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt tỷ lệ 82,2%, có 132 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc…

Bà Hằng chia sẻ, chúng tôi luôn chủ động phối hợp với các chủ doanh nghiệp tổ chức hoạt động công đoàn của cơ sở thông qua việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể, trong đó chú trọng quyền lợi của người đoàn viên được hưởng như thế nào. Cũng đã có những câu hỏi đặt ra khi chúng tôi tiếp xúc với các chủ doanh nghiệp và người lao động ở các doanh nghiệp, đó là “chúng tôi là đoàn viên thì có sự khác biệt như thế nào đối với người lao động chưa phải đoàn viên?”.

Câu hỏi đó khiến chúng tôi cũng phải suy nghĩ. Tôi đã bàn bạc trong Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận Long Biên có một đề án nho nhỏ, đó là từ tháng 5/2017, Liên đoàn Lao động quận phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu với giá ưu đãi nhất tới đoàn viên thông qua thẻ ưu đãi đoàn viên công đoàn.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


Luôn “làm mới” mình qua các hoạt động, Liên đoàn Lao động quận Long Biên cũng là đơn vị có sáng kiến, tiên phong của Thành phố tổ chức chương trình “Giờ thứ 9”, hội thi “Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi”, tổ chức Hội thi tìm hiểu bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố theo hình thức sân khấu hóa thu hút 73 cơ sở tham gia.

Theo bà Hằng, với những khó khăn, thách thức trong giai đoạn mới, mỗi cán bộ công đoàn phải tự đổi mới về cả nhận thức lẫn hành động; phải năng động hơn, sáng tạo hơn, gần gũi với người lao động hơn.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


“Công việc của cán bộ công đoàn là phải hướng các hoạt động về người lao động, lấy người lao động làm trung tâm, phải bám sát cơ sở để nắm tình hình, nhanh chóng phát hiện những vướng mắc và kịp thời có phương án giải quyết. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác giám sát, tránh việc quan liêu, lơ là, đặc biệt tối kỵ làm việc theo lối chỉ tay 5 ngón”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên chia sẻ.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


Không chỉ quan tâm, tạo sự khác biệt đối với đoàn viên công đoàn thông qua Thẻ đoàn viên, những năm qua, Liên đoàn Lao động quận Long Biên còn triển khai nhiều hoạt động, quan tâm chăm lo đến người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động quận đã đại diện cho người lao động của 7 đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn, gồm: Công ty Tam Quy, Công ty Hồng Đô, Công ty In Minh Long, Công ty TNHH Auto Hoàng Gia Hà Nội, Công ty TNHH Tâm Dung, Công ty TNHH Vietsun Care, Công ty TNHH Pomo quốc tế, thương lượng những điều khoản có lợi hơn cho người lao động và đại diện người lao động tổ chức ký kết Thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động với nhiều nội dung có lợi cho người lao động.

Thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, trong 4 năm qua, Liên đoàn Lao động quận tổ chức trao 824 suất quà trợ cấp cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 609 suất đối với đơn vị có tổ chức Công đoàn và 215 suất quà cho người lao động làm việc tại các đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


Vào dịp Tết Nguyên đán, Liên đoàn Lao động quận tổ chức tặng 736 suất quà cho đoàn viên, và cả người lao động trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn và ở xa gia đình. Đặc biệt, tổ chức chu đáo 24 “Chuyến xe nghĩa tình” hoàn toàn miễn phí theo các tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Hòa Bình, Sơn La; Hà Nội - Tuyên Quang; Hà Nội - Yên Bái và Hà Nội - Nam Định, Thái Bình đưa người lao động về gia đình đón Xuân mới.

Thông qua nguồn Quỹ Xã hội của Liên đoàn Lao động thành phố và vận động xã hội hóa, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức bàn giao và gắn biển “Mái ấm công đoàn” cho 8 đoàn viên công đoàn trên địa bàn quận; xây dựng, khánh thành đưa vào hoạt động 3 “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân” tại các doanh nghiệp trên địa bàn quận, qua đó nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao đông.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


Những năm vừa qua, với mong muốn xây dựng tổ chức Công đoàn thực sự là Mái ấm, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động đến với tổ chức Công đoàn, trên cương vị là Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên, bà Phan Thị Thu Hằng đã luôn trăn trở, tìm kiếm những cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Cá nhân bà đã có 3 sáng kiến kinh nghiệm được triển khai hiệu quả trong thực tiễn, được Hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm quận Long Biên công nhận.

Năm 2017, bà Phan Thị Thu Hằng có sáng kiến “Đổi mới công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, đặc biệt thành lập tổ chức Công đoàn theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam trên địa bàn quận Long Biên năm 2017”. Sáng kiến đã chỉ rõ các phương thức tiếp cận, vận động người lao động; đổi mới hình thức tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; đồng thời kiện toàn mô hình tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Đặc biệt, đổi mới quy trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đặc biệt theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Sáng kiến kinh nghiệm này đã được vận dụng vào thực tiễn, tuyên truyền vận động chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn quận gia nhập tổ chức Công đoàn và thành lập tổ chức Công đoàn, để từ đó Công đoàn có điều kiện chăm lo và bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


Kết quả đáng mừng là đã có 32 công đoàn cơ sở được thành lập và phát triển được 1.672 đoàn viên, trong đó có 7 công đoàn cơ sở được thành lập theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Năm 2018, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng tiếp tục phát huy sáng kiến “Nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp trên địa bàn quận Long Biên”.

Với sáng kiến này, Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp với Ủy ban nhân dân quận hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học tổ chức hội cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên tinh thần dân chủ, cởi mở, tạo sự đồng thuận cao của cán bộ công chức, viên chức với Thủ trưởng cơ quan; người lao động với chủ sử dụng lao động đảm bảo theo Nghị định 04/NĐ-CP, Nghị định 60/NĐ-CP.

Từ sáng kiến này, năm 2018, với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động quận, đã có 100% cơ quan khối hành chính sự nghiệp (25/25 cơ quan và 77/77 trường học) đã tổ chức Hội nghị cán bộ công chức cơ quan; 147/179 (chiếm 82,1%) doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức Hội nghị người lao động. Chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nâng lên rõ rệt thể hiện rõ vai trò của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, trường học trong phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn cùng cấp.

Đặc biệt, năm 2019, thủ lĩnh công đoàn quận Long Biên tiếp tục có sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp thu hút, tập hợp công nhân, viên chức, lao động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên”.

Theo sáng kiến, để thu hút, tập hợp công nhân, viên chức, lao động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, bà Hằng đã đề ra các giải pháp trong công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; chăm lo phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên công đoàn; kiện toàn mô hình tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn cơ sở.

xay dung to chuc cong doan luon la mai am


Kết quả, tính đến 31/10/2019, Liên đoàn Lao động quận Long Biên đã thành lập được 30/28 công đoàn cơ sở đạt 107,1% và phát triển được 1.484/1.000 đoàn viên, đạt 148,4% vượt chỉ tiêu Thành phố giao.

Tính chung 4 năm (từ năm 2016 đến nay), Liên đoàn Lao động quận đã thành lập được 96/83 công đoàn cơ sở (đạt 115,6%), trong đó đã chỉ đạo thành lập 13 công đoàn cơ sở theo Điều 17.1 - Điều lệ Công đoàn Việt Nam và phát triển 4.726/3.200 đoàn viên (đạt 147,6%), vượt chỉ tiêu Thành phố giao.

Với nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể Ban Thường vụ và các cấp công đoàn quận Long Biên, liên tục từ năm 2016 đến 2019, Liên đoàn Lao động quận đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu và có nhiều phong trào, tiên phong trong toàn Thành phố, được Liên đoàn Lao động Thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao.

4 năm liền (2016 đến nay), Liên đoàn Lao động quận Long Biên đều là đơn vị dẫn đầu thi đua khối quận; năm 2016, 2019 được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban nhân dân Thành phố và năm 2017, 2018 được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đặc biệt, năm 2019 Liên đoàn Lao động quận Long Biên vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.


Bài: Lan Ngọc
Ảnh: Bảo Duy
Thiết kế: Đức Hà