Xây dựng nông thôn mới gắn với nghề trồng hoa

(LĐTĐ) Cùng với các xã của huyện Mê Linh, chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Mê Linh đạt được những kết quả đáng ghi nhận, làm nên bức tranh nông thôn với những gam màu tươi sáng. Đóng góp không nhỏ vào thành tích chung ấy, phải kể đến sự phát triển của nghề trồng hoa trên vùng đất trũng thuộc xã Mê Linh.
xay dung nong thon moi gan voi nghe trong hoa Chuẩn bị tổ chức hội thi báo cáo viên giới thiệu mô hình "Dân vận khéo"
xay dung nong thon moi gan voi nghe trong hoa Xây dựng cơ quan nghiên cứu chiến lược xứng tầm
xay dung nong thon moi gan voi nghe trong hoa Xây dựng huyện Thanh Trì gắn với gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống

“Bén duyên” với các loại hoa

Dọc trên Quốc lộ 23B, đoạn thuộc địa phận xã Mê Linh (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội), hai bên đường đi chỉ thấy bạt ngàn ruộng hoa hồng, những luống hoa thẳng tắp, với hàng ngàn nụ hoa mơn mởn đang rung rinh trong gió. Những đóa hoa được chăm sóc tỉ mẩn, kĩ lưỡng, được bao cẩn thận để cánh hoa dài và đẹp hơn. Những vườn hoa rộng mênh mông, đủ sắc màu, đủ loài hoa, trải dài đến tít tắp, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi thắm.

xay dung nong thon moi gan voi nghe trong hoa
Vườn hoa hồng Tài Lý ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. (Ảnh: NC)

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn, ông Nguyễn Văn Bẩy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh chia sẻ: Trước đây xã Mê Linh không có nghề phụ, trồng rau màu là nguồn thu nhập chính của các hộ nông dân. Tuy nhiên, trồng rau vất vả và cho thu nhập thất thường bởi phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thị trường không ổn định...

Hơn nữa, do xã nằm trong vùng quy hoạch nên đất nông nghiệp không được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Phần lớn giao thông nội đồng vẫn là đường đất, đi lại khó khăn; hệ thống tiêu thoát nước chỉ là mương đất nhỏ hẹp, mỗi khi mưa lớn, 50-60% diện tích bị ngập úng vài ngày khiến rau màu thất thu... Những bất cập đó đã ảnh hưởng không tốt đến thu nhập và đời sống của người nông dân.

Trước tình trạng đó, cùng với xu thế chung, nhiều thôn trong xã tích cực tìm hướng đi mới. Qua nhiều kênh tham khảo, khoảng năm 1992, 1993, người dân thôn Hạ Lôi đã mạnh dạn đưa cây hoa hồng, hoa tầm xuân về trồng, bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Người đầu tiên đưa giống cây trồng mới về địa phương là ông Nguyễn Văn Lợi, ở xóm Chợ. Ông Lợi tâm sự: “Năm đầu tiên, gia đình tôi trồng thử nghiệm trên 2 sào, cho thu nhập 30 triệu đồng/sào, cao hơn rau màu rất nhiều. Thành quả này khẳng định hướng đi đúng, gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích thành 8 sào; đồng thời, tôi còn hướng dẫn 5 hộ dân trong thôn cùng trồng hoa và thu nhập từ 12 sào hoa của các hộ đó cũng đạt từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng/sào/năm”.

Từ hiệu quả trông thấy, các thôn khác cũng chuyển dần sang trồng hoa. Đơn cử như thôn Liễu Trì, mặc dù đất nông nghiệp của thôn bị thu hẹp do phục vụ các dự án nhưng nhiều hộ vẫn quyết tâm thuê đất nông nghiệp của các xã lân cận (Thanh Lâm, Đại Thịnh, Văn Lôi…) để trồng hoa. Trưởng thôn Liễu Trì Nguyễn Hồng Thơ tự hào nói: “Cả thôn có 570 gia đình thì có 50 hộ kinh doanh hoa; thậm chí, nhiều gia đình còn đầu tư xây dựng nhà lạnh để bảo quản hoa. Ngoài ra, 50 hộ dân của Liễu Trì còn đến các tỉnh miền núi (như Sơn La...) để thuê đất chuyên canh hoa với diện tích lớn (từ vài nghìn mét vuông đến hàng héc ta)”.

Mang lại giá trị kinh tế cao

Với mức cho thu nhập cao gấp 5-7 lần so với trồng rau màu, diện tích trồng hoa tại xã Mê Linh ngày càng tăng, đến nay đã có 210ha hoa hồng; 7,5ha hoa ly; 5ha hoa loa kèn… tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

Dẫn chúng tôi đến thăm mô hình trồng hoa hồng thế tại thôn Hạ Lôi, Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, UBND xã luôn khuyến khích người dân tự chuyển đổi việc trồng lúa, các giống cây không hiệu quả sang những mô hình nông nghiệp hiệu quả hơn như trồng hoa, trồng phật thủ, trồng đào, trồng quất… “5 năm trở lại đây, số hộ chuyển đổi mô hình trồng hoa ngày một đông, đưa cơ cấu số hộ trồng hoa lên 90% cơ cấu nông nghiệp”, ông Tạ Quang Thái thông tin.

Nhằm nâng cao giá trị cho một số loài hoa, nhiều người, đặc biệt là lớp trẻ đã cập nhật kiến thức về trồng, chăm sóc hoa hồng thế, hồng bon sai, phong lan… trên tổng diện tích 14,5ha. Với loại hình mới này, người trồng hoa có thể thu lãi 90-100 triệu đồng/sào/năm (sau khi trừ mọi chi phí).

Điển hình là gia đình anh Tạ Đức Tài, chủ nhà vườn Tài Lý đã đầu tư canh tác hơn 6000m2 để trồng hồng ngoại. Anh Tài chia sẻ: “Các giống hồng ngoại được nhập về từ nhiều nước, sau đó được nhân giống, ghép cành rồi đổ buôn cho các nhà vườn. Cứ 5 tháng thu hoạch một lứa cây, mỗi năm, vườn hồng đem lại cho gia đình thu nhập 300-400 triệu đồng/ năm, so với lợi nhuận hoa cắt cành tăng 50%-60%”.

Nói về chuyển đổi mô hình trồng hoa tại địa phương, ông Tạ Quang Thái cho biết, để hỗ trợ các hộ trồng hoa, xã đã mời nhiều chuyên gia về tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ trồng hoa. Nhờ vậy đã nâng cao hiệu quả canh tác của các hộ trồng hoa, từ đó tăng thu nhập bình quân đầu người. Nếu như trước đây chỉ đạt 15-20 triệu đồng/ người/ năm thì hiện nay mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đã tăng lên 39 triệu/ người/ năm.

Nghề trồng hoa phát triển còn kéo theo một số dịch vụ, ngành nghề nở rộ ở xã Mê Linh, như nghề làm mũ giấy để chụp lên bông hoa tránh sâu bọ, bảo vệ hoa. Nghề này nhẹ nhàng, dễ làm, phù hợp nhiều đối tượng lao động với thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng. Hay việc phát triển của các đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp phục vụ trồng hoa, cây cảnh...

Dù mới phát triển, nhưng nghề trồng hoa đã giúp nhiều hộ nông dân của xã Mê Linh giàu lên, từ đó có điều kiện cùng nhau đóng góp công sức, vật chất để bê tông hóa đường làng, ngõ xóm; cải tạo, xây mới hệ thống thoát nước thải; mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn; tu sửa nhiều công trình phúc lợi, công cộng… Đây cũng là nền tảng vững chắc cho xã Mê Linh phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục xây dựng NTM nâng cao nhằm phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn ngày càng tốt hơn.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xem thêm
Phiên bản di động