Multimedia
01/02/2022 07:11
Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm

01/02/2022 07:11

Vượt qua những thách thức, khó khăn của đại dịch, năm 2021, thông qua các hoạt động trách nhiệm, sáng tạo, đột phá, Công đoàn Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động… Xuân mới Nhâm Dần, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về những dấu ấn nổi bật của tổ chức Công đoàn trong năm 2021 và định hướng, nhiệm vụ trọng tâm sẽ triển khai trong năm 2022.
Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm
Vượt qua những thách thức, khó khăn của đại dịch, năm 2021, thông qua các hoạt động trách nhiệm, sáng tạo, đột phá, Công đoàn Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động… Xuân mới Nhâm Dần, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về những dấu ấn nổi bật của tổ chức Công đoàn trong năm 2021 và định hướng, nhiệm vụ trọng tâm sẽ triển khai trong năm 2022.
Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tổ chức Công đoàn đã tích cực, chủ động, triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực và kịp thời giúp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn; đồng thời thể hiện nghiêm túc trách nhiệm tham gia cùng hệ thống chính trị, người sử dụng lao động trong phòng, chống dịch bệnh. Xin Chủ tịch cho biết những dấu ấn nổi bật của hoạt động Công đoàn trong năm 2021?

Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Năm 2021 là một năm đầy khó khăn, thử thách nhưng các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền để đoàn viên, người lao động (NLĐ) gắn bó, chia sẻ với doanh nghiệp; đồng hành với Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong năm, Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tham mưu trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, là những định hướng quan trọng phát triển tổ chức và hoạt động công đoàn. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, các cấp Công đoàn đã vượt khó, sáng tạo trong tổ chức triển khai các hoạt động. Dấu ấn trong năm 2021 được thể hiện rõ qua các chính sách hỗ trợ của Tổng Liên đoàn được ban hành rất kịp thời, nhanh nhạy, toàn diện về đối tượng, trong đó tập trung cho các đối tượng khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Các cấp Công đoàn đã chi nguồn lực lớn để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đồng hành với Chính phủ, các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Có thể kể đến những chính sách nổi bật như: Hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần thứ tư (với nhiều lần ban hành và nhiều gói hỗ trợ cụ thể cho các đối tượng); hỗ trợ, tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch; hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ đang lao động, sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”; tặng sổ tiết kiệm cho trẻ em mồ côi có cha, mẹ là đoàn viên công đoàn tử vong vì Covid-19; lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp, miễn đóng đoàn phí với NLĐ; triển khai Chương trình “Vắc xin cho công nhân”… Tổng hợp chung, trong năm 2021, các cấp Công đoàn đã chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ và lực lượng tuyến đầu chống dịch từ nguồn tài chính công đoàn và nguồn xã hội hóa với tổng số tiền hơn 6.000 tỷ đồng.

Tại những nơi dịch bùng phát, đoàn viên và cán bộ công đoàn ngày đêm không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, có mặt tại tâm dịch, để triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ khó khăn, hoạn nạn, đã tiếp nối thêm truyền thống đoàn kết của giai cấp công nhân, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, tiếp thêm sức mạnh để cả nước chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh.

Những kết quả trong công tác tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp Công đoàn đã góp phần vào việc sớm kiểm soát được dịch bệnh, tạo niềm tin cho NLĐ, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị vào kinh nghiệm và sự đổi mới phương thức hoạt động công đoàn trong bối cảnh đặc biệt như dịch bệnh Covid-19. Qua đó, hình ảnh, vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn nổi bật, niềm tin của NLĐ, của doanh nghiệp với Công đoàn ngày càng tăng lên.

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm

Dấu ấn Công đoàn còn được thể hiện rõ nét qua Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai. Chương trình đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư khen, đồng thời đánh giá đây là chương trình rất thiết thực vì lao động sản xuất, là nguồn gốc tạo ra của cải và sự thịnh vượng của quốc gia, góp phần nhân lên niềm tin và khát vọng phấn đấu cho một đất nước Việt Nam hùng cường, hạnh phúc… Tại lễ tuyên dương các điển hình xuất sắc tiêu biểu trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ rất ấn tượng khi được biết sau gần 3 tháng phát động, Chương trình đã nhận được hơn 250 nghìn sáng kiến trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm tỷ đồng và rất nhiều sáng kiến bình dị, gần gũi nhưng rất thiết thực, hiệu quả, góp phần xử lý những bất cập hằng ngày trong sản xuất, công tác…

Đó còn là phong trào “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, góp phần cùng cả nước ổn định, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế.

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2022 là năm thứ hai Công đoàn Việt Nam triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Xin Chủ tịch có thể cho biết rõ hơn về những giải pháp Công đoàn sẽ triển khai, để góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, hiện đại góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?

Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động tới các cấp Công đoàn với những mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể.

Chương trình hành động đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để các cấp Công đoàn tích cực vào cuộc, cùng triển khai thực hiện hiệu quả. Cụ thể: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh. Tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm

Tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho công nhân; đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn phù hợp với số lượng, cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ và yêu cầu hội nhập quốc tế; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Công đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng và đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, vận động đoàn viên, công chức, viên chức, NLĐ thi đua học tập, lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và cuối cùng là xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Phóng viên: Trước những tác động, ảnh hưởng sâu của dịch Covid-19, năm 2022 được dự báo tình hình công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn sẽ còn không ít khó khăn, vậy Công đoàn Việt Nam sẽ ưu tiên tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Năm 2022 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023, năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, hoạt động công đoàn các cấp, năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam xác định chủ đề hoạt động năm là “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”. Do đó, các cấp Công đoàn cần ưu tiên tập trung, mở rộng hơn các hoạt động chăm lo về việc làm, đời sống để thấy được sự sáng tạo và đa dạng trong các hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Bám sát chủ đề, năm 2022 các cấp Công đoàn tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tích cực tham gia xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của NLĐ, tổ chức Công đoàn. Công đoàn cơ sở tích cực, chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án sản xuất, vận động NLĐ làm việc đảm bảo các quy định an toàn, thích ứng với dịch bệnh Covid-19.

Hoạt động chăm lo phúc lợi, lợi ích đoàn viên, NLĐ cần tiếp tục được đẩy mạnh, hướng tới hoàn thành các chỉ tiêu Chương trình đề ra, thực hiện thắng lợi 1 trong 3 khâu đột phá đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Nhân rộng các mô hình thiết thực chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ, đặc biệt ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, các khu công nghiệp, chế xuất. Triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” đảm bảo mục tiêu đề ra.

Các cấp Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là các nội dung liên quan đến đời sống, việc làm của công nhân lao động, phòng, chống Covid-19. Phát động và triển khai các phong trào thi đua phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả công tác, khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Đặc biệt, tập trung công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân lao động ở những nơi đã thành lập Công đoàn, nhất là các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, khu chế xuất và những địa bàn tập trung đông doanh nghiệp. Nghiên cứu, triển khai thực hiện một số mô hình thí điểm như thành lập tổ chức Công đoàn tại những tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn trực thuộc Tổng Liên đoàn; sắp xếp mô hình Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng Công ty theo hướng tập trung, xuyên suốt, tinh gọn, hiệu quả.

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm

Phóng viên: Năm mới Nhâm Dần đang tới với nhiều kỳ vọng về sự đổi mới, phát triển. Chủ tịch có nhắn gửi gì tới cán bộ Công đoàn, đoàn viên và NLĐ cả nước?

Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Năm 2022, dự báo tình hình trong nước và thế giới có nhiều khó khăn do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19; đời sống, thu nhập, việc làm của đoàn viên, NLĐ và hoạt động công đoàn đối mặt với nhiều thách thức cần giải quyết, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn đoàn viên, NLĐ cả nước khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đồng thời phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam nỗ lực vượt khó trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; không ngừng sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và đất nước.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!.

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm
Nội dung: LAN NGỌC
Thiết kế: QUỐC NAM

.