Multimedia
16/09/2022 18:08
Xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu: Lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp

16/09/2022 18:08

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Công đoàn giúp CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất, cống hiến cho xã hội.
Xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu: Lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động công nhân, viên chức, lao động xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Công đoàn giúp công nhân, viên chức, lao động yên tâm công tác, lao động, sản xuất, cống hiến cho xã hội.

Kịp thời biểu dương,

khen thưởng

Nhận thức rõ gia đình là nơi kết nối, gắn kết các thế hệ, giữ gìn, phát huy những chuẩn mực, giá trị, tinh hoa văn hoá dân tộc, là mạch nguồn vun đắp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động công nhân, viên chức, lao động xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Các nội dung về công tác gia đình được lồng ghép, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các nội dung về xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc trở thành các tiêu chí để bình xét, công nhận danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Hoạt động biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu là hoạt động thường niên của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, nhằm tôn vinh và nhân rộng các điển hình gia đình gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đạt thành tích cao trong lao động, sản xuất, học tập, công tác và giúp đỡ cộng đồng, nuôi dạy con ngoan, học giỏi; biểu dương nam công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu cùng chia sẻ công việc gia đình, vừa làm tròn trách nhiệm người chồng, người cha trong gia đình, vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn, công tác xã hội.

Xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu: Nhân rộng các điển hình

Tôn vinh những giá trị gia đình là dịp để mỗi gia đình và toàn xã hội biểu thị quyết tâm chung sức, đồng lòng phát huy những giá trị đạo đức tốt đẹp, thuần phong mỹ tục, đạo lý nhân văn của gia đình Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đã có 4.317 Công đoàn cơ sở tổ chức biểu dương, khen thưởng 32.374 gia đình tiêu biểu và tiêu biểu là 100 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương, khen thưởng. Đây là những gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô luôn giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của gia đình người Việt Nam, biết vượt khó vươn lên, mọi thành viên trong gia đình đều yêu thương và tôn trọng nhau, biết chia sẻ trách nhiệm trong gia đình, tích cực tham gia hoạt động xã hội, biết tạo dựng sự bình đẳng giữa các thành viên.

Đặc biệt, các gia đình đều có con ngoan, biết hiếu thảo với ông bà cha mẹ, biết kính trên nhường dưới và đạt học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế hứa hẹn đóng góp nhiều cho xã hội, cho tương lai của đất nước.

Xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu: Lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp

Mỗi gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu trở thành những gia đình gương mẫu trong cộng đồng dân cư; ngày càng lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội, góp phần đưa phong trào xây dựng gia đình tiêu biểu trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô ngày càng phát triển.

Vun đắp, giữ gìn

hạnh phúc gia đình

Chị Phạm Thị Hòa là công nhân, Tổ trưởng sản xuất Tổ Môi trường - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hai Bà Trưng. Ở Công ty, chị Hòa là một trong những công nhân tích cực, có nhiều cố gắng trong công việc, luôn luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Chị Hòa nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động giỏi, đoàn viên ưu tú và được đồng nghiệp quý mến.

Cùng được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương trong 100 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2022 là gia đình anh Phạm Văn Hiệu. Hai vợ chồng anh Hiệu đều làm việc tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Hương Sơn (huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Mặc dù, khá bận rộn với công việc tại Công ty nhưng anh chị vẫn luôn quan tâm, vun đắp, gìn giữ hạnh phúc gia đình, cùng nhau chăm sóc, dạy dỗ con cái, chia sẻ công việc nhà. Anh luôn động viên vợ, tạo điều kiện, thời gian để chị tham gia các hoạt động của công ty cũng như các phong trào của địa phương. Thành quả của sự chia sẻ và vun đắp ấy là con anh nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt giải học sinh giỏi cấp huyện.

Xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu: Lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp

Cũng như gia đình anh Hiệu, gia đình chị Nguyễn Thị Anh Đào, giáo viên Trường Trung học cơ sở Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) cũng được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương là gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2022.

Chia sẻ bí quyết “giữ lửa” cho “mái ấm” của mình, chị Đào cho biết: “Trong gia đình, vợ chồng tôi luôn tôn trọng nhau, hiểu nhau và giúp đỡ nhau, thông cảm cho công việc của nhau; biết nhường nhịn và giữ hòa khí, bởi “thuận vợ, thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”. Đối với các con, vợ chồng tôi luôn giáo dục các cháu phải lễ phép, biết lắng nghe và chia sẻ. Đối với cha mẹ đôi bên, phận làm con dâu hay con rể đều phải hiếu thuận. Là người phụ nữ trong gia đình, tôi luôn quan tâm và chăm lo chu đáo cho chồng, con và tạo bầu không khí vui tươi, hạnh phúc trong gia đình”.

Chị Đào cũng chia sẻ, để gia đình luôn yên vui, bản thân chị phải khéo léo thu xếp, cân bằng giữa công việc và gia đình. Ngoài công việc ở trường, chị luôn dành khoảng thời gian thỏa đáng cho gia đình, để thực hiện thiên chức của người vợ, người mẹ đúng nghĩa. Hiện tại, các con của chị đều có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Trong số các gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu ở huyện Thanh Trì không thể không kể đến gia đình chị Lê Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng Trường Dạy trẻ khuyết tật. Chồng chị Ngọc hiện đang công tác tại Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng, thường xuyên phải đi công tác xa nhà, mọi công việc gia đình, đối nội, đối ngoại, chăm sóc con cái chị đều đảm nhiệm.

Ở trường, là người đứng đầu tập thể, chị luôn chủ động sắp xếp công việc khoa học, hợp lý, để mọi việc đều hoàn thành xuất sắc. Vợ chồng chị có 2 người, 1 con đã học xong và có công việc ổn định, 1 con đang học đại học và rất tích cực tham gia với các phong trào của địa phương. Gia đình chị nhiều năm liên tục được bình xét Gia đình văn hóa.

Xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu: Lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp

Tự hào về những gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu huyện Thanh Trì, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Thị Thắm chia sẻ: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Người khẳng định: Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì cũng cho biết: “Xác định việc nhân rộng các điển hình tiêu biểu là một trong những mục tiêu quan trọng của hoạt động công đoàn từ huyện đến cơ sở, thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện đã triển khai kế hoạch hướng dẫn, đôn đốc các Công đoàn cơ sở thực hiện tốt nội dung, đảm bảo yêu cầu tiến độ, lồng ghép các phong trào thi đua.

Nêu cao tinh thần

“Gia đình là hạt nhân của xã hội”

Qua đó, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình, động viên khuyến khích các gia đình công nhân, viên chức, lao động phấn đấu xây dựng “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, đặc biệt là nam công nhân, viên chức, lao động; tổ chức xét chọn những gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu đề nghị các cấp từ cơ sở đến Thành phố biểu dương, khen thưởng”.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưngcũng đã biểu dương 182 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2022. Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, các gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu, đã và đang có những đóng góp tích cực cho xã hội trên nhiều lĩnh vực, là những gia đình có bề dày thành tích trong công tác, học tập, sống hòa thuận, hạnh phúc, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Một số gia đình tiêu biểu phải kể đến như: Gia đìnhchị Ngô Thị Mai - Phó Trưởng Khoa Lý luận Chính trị trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp; gia đình anh Hoàng Huy Trọng - chuyên viên quản lý chất lượng ảnh cấp cao Công ty TNHH Esoft Việt Nam; gia đình chị Lê Thuỳ Linh - thợ tân trang vàng trang sức Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

Đây là 3 trong số 182 gia đình tiêu biểu quận Hai Bà Trưng đã cùng các thành viên trong gia đình phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có nhiều nỗ lực trong tổ chức, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và đã vinh dự được Liên đoàn Lao động Thành phố biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu” năm 2022.

Xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu: Lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp

Tại quận Cầu Giấy, Liên đoàn Lao động quận cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả về công tác gia đình với tiêu chí ấm no, bình đẳng, tiến bộ. Phát biểu trong Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu” năm 2022, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy Lê Thị Hà Thu cho biết, thực hiện kế hoạch của Liên đoàn Lao động Thành phố về tổ chức biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu năm 2022, Liên đoàn Lao động quận đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới 100% Công đoàn cơ sở, tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công nhân, viên chức, lao động đối với gia đình nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động về công tác gia đình.

Thông qua các hoạt động cụ thể, các cấp công đoàn quận Cầu Giấy đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần, vật chất của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động. Vai trò của người mẹ - người vợ, người chồng - người cha trong gia đình ngày càng được khẳng định.

Dù là quy mô gia đình truyền thống 3, 4 thế hệ hay gia đình hạt nhân, các gia đình đều có chung một điểm là mỗi thành viên trong gia đình đều bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Ở mỗi gia đình tiêu biểu, các giá trị văn hóa, đạo đức, truyền thống gia đình được duy trì.

Những giá trị văn hóa, đạo đức đó chính là lòng nhân ái, khoan dung, vị tha; các thành viên trong gia đình quan tâm, chăm sóc nhau, động viên nhau cùng phấn đấu, các mối quan hệ ông bà - cha mẹ - con cháu hài hòa, nhân văn. Chính những gia đình tiêu biểu là nền tảng vững chắc cho một xã hội phát triển bền vững, cho sự cất cánh của đất nước trong tương lai.

Xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu: Lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp

Điển hình trong số các gia đình được Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy tuyên dương khen thưởng phải kể tới gia đình anh Trần Ngọc Hưng, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH giáo dục Edmicro; gia đình chị Đào Hải Yến, Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Trường Trung học cơ sở Trần Duy Hưng; gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Horiba Việt Nam... Đây là những gia đình được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương trong năm 2022 và còn nhiều gia đình tiêu biểu khác.

Để ghi nhận những thành tích của các gia đình công nhân, viên chức, lao động, tại Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu” năm 2022, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tặng Giấy khen cho 123 gia đình là những bông hoa ngát hương, là những tấm gương sáng đi đầu trong việc xây dựng gia đình hạt nhân, đóng góp cho sự phát triển của địa phương và đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng ghi nhận những nỗ lực trong việc chỉ đạo và triển khai thực hiện phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn của Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy. Đồng thời, đồng chí gửi lời chúc mừng các gia đình đạt danh hiệu công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2022.

Đồng chí cũng giao nhiệm vụ cho các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy trong thời gian tới tăng cường vai trò đại diện của Công đoàn nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Chú trọng giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động; tích cực tham gia, đóng góp, xây dựng các chính sách, pháp luật liên quan đến nữ công nhân, viên chức, lao động và mong muốn các gia đình được biểu dương sẽ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, lan tỏa sự đam mê và hăng say lao động trong cơ quan, doanh nghiệp đồng thời xây dựng gia đình hạnh phúc góp phần xây dựng xã hội hạnh phúc, văn minh.

Xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu: Lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp

Nội dung và trình bày: Lê Thị Hà

Clip: Lương Hằng