Xây dựng Đảng, nhìn từ một chi bộ

(LĐTĐ) Sinh hoạt chi bộ là một trong những hình thức hoạt động quan trọng, đồng thời là nguyên tắc tổ chức và biện pháp có liên quan mật thiết đến nhiệm vụ xây dựng Đảng, củng cố chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.
xay dung dang nhin tu mot chi bo Kỳ cuối: Làm sao để Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh?
xay dung dang nhin tu mot chi bo Kỳ 2: Xây dựng chỉnh đốn Đảng bằng hành động

Từ nhận thức này, nhiều chi bộ Đảng luôn đổi mới nội dung và hình thức trong sinh hoạt chi bộ, coi sinh hoạt chi bộ là vấn đề then chốt trong công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Chi bộ Khu dân cư 7 Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội là chi bộ như thế.

Từ nhận thức đến hành động

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, chi ủy chi bộ Khu dân cư 7 (Chi ủy) đã bám sát các văn bản như Hướng dẫn số 57-HD/BTCTƯ ngày 16-3-2006 của Ban Tổ chức TƯ về “Một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Chỉ thị số 10-CT/TƯ ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 05-HD/BTCTƯ ngày 25-5-2007 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn “Nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng”. Từ đó qua các buổi sinh hoạt định kỳ, Chi ủy đã tổ chức khảo sát việc thực hiện các nghị quyết của chi bộ, kiểm điểm, đánh giá các đảng viên, chỉ ra những tồn tại, yếu kém và đề ra phương hướng khắc phục để tiếp tục tổ chức chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

xay dung dang nhin tu mot chi bo
Bí thư Đảng ủy Phường Trung Liệt Trần Thị Minh Xuân trao thưởng cho các cán bộ khu dân cư 7.

Nhằm cụ thể hóa các nội dung trong sinh hoạt chi bộ, Chi ủy rất quan tâm lãnh đạo công tác chính trị , tư tưởng, giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống và đấu tranh với những biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ đảng viên. Tổ chức nghiêm túc việc nghiên cứu quán triệt các Nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và các cấp ủy cấp trên.

Tập trung kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc thực hiện Điều lệ Đảng; quy định “Những điều đảng viên không được làm”; chấp hành các chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghĩa vụ công dân và ý thức tổ chức kỷ luật trong sinh hoạt chị bộ, trong quá trình giám sát coi trọng việc tự kiểm tra của mỗi đảng viên và khuyến khích giám sát lẫn nhau trong việc rèn luyện đạo đức lối sống, cam kết “Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh”.

Xây dựng tổ báo cáo viên

Khu dân cư 7, Phường Trung Liệt hiện quản lý 472 hộ với 1.290 nhân khẩu, phần lớn là gia đình cán bộ, công chức công tác tại các cơ sở đào tạo và cơ quan của Đảng, cơ bản có mặt bằng dân chí cao. Chính vì vậy Chi ủy đã xây dựng được tổ báo cáo viên trong chi bộ. Việc chi bộ có tổ báo cáo viên là một mô hình ít chi bộ có được. Nhờ đó, việc truyền tải nội dung tinh thần các Nghị quyết của Đảng có nhiều thuận lợi. Ông Lưu Quang Quán, Bí thư chi bộ Khu dân cư 7, cho biết: “Các báo cáo viên này hằng tháng được tham gia sinh hoạt các chuyên đề của Ban Tuyên giáo Trung ương, tiếp thu rồi về truyền đạt lại cho các đảng viên trong chi bộ.

Do đó việc nghiên cứu, triển khai các Nghị quyết của Đảng đến với các đảng viên và dân cư có nhiều thuận lợi. Đặc biệt việc nghiên cứu, triển khai các Nghị quyết 7, 8 khóa XII, gắn với chuyên đề 2018 về “Xây dựng phong chách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Thành ủy Hà Nội; thực hiện tốt thông báo nhanh kết quả các hội nghị trung ương khóa XII; kết quả kỳ họp thứ 5 và 6 Quốc hội khóa XIV diễn ra trong năm 2018. Hằng tháng tổ báo cáo viên cũng kịp thời thông tin thời sự trong nước và quốc tế tới các cán bộ đảng viên trong chi bộ và khu dân cư nhằm định hướng dư luận xã hội…”.

Trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng của chi bộ 7, tháng nào cũng có nội dung do các báo cáo viên hoặc truyền đạt nghị quyết, hoặc thông tin phổ biến các vấn đề, chuyên đề đang được xã hội quan tâm. Gần đây nhất là tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Luật An ninh mạng; những điều được phép và không được phép khi tham gia môi trường mạng. Thông thường các đảng viên khi nghỉ hưu ít có dịp được tiếp nhận thông tin từ các nghị quyết; cũng như tình hình an ninh chính trị, kinh tế xã hội, song đồi với Khu dân cư 7, nhiều người nói vui “Ta còn thông hơn cánh đương chức ấy chứ…”!

Từ việc học tập, quán triệt tinh thần các nghị quyết và thông tỏ tình hình xã hội, dưới sự chỉ đạo của chi bộ và Ban Công tác mặt trận khu dân cư đã dành được nhiều kết quả nổi bật. Đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được nâng cao. Nếp sống văn hóa trong gia đình, các quy định của thành phố về cưới, tang, ứng xử nơi công cộng đều được mọi người thực hiện nghiêm túc.

Điểm nhấn trong xây dựng xã hội học tập

Một trong những nguyên nhân tạo nên những thành công trong việc xây dựng Đảng ở chi bộ Khu dân cư 7 là Chi ủy rất quan tâm đến việc kiện toàn, tổ chức, chỉ đạo và tạo điều kiện cho Ban Công tác mặt trận cùng các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Ban Công tác mặt trận đã làm tốt vai trò phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng khối đại đoàn kết nhân dân trên địa bàn, động viên nhân dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện “Chương trình dân vận khéo”…

Trong đó nổi bật nhất là Chi hội Khuyến học đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động, hun đúc tinh thần khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình “xã hội học tập” tại khu dân cư, thông qua việc soạn thảo và bảo vệ thành công đề án “Xây dựng cộng đồng học tập khu dân chư giai đoạn 2017 – 2020” được UBND phường Trung Liệt và quận Đống Đa đánh giá cao.

Ông Ngô Sĩ Liên, nguyên giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Chi hội trưởng chi hội Khuyến học khu dân cư, cho biết: Được sự chỉ đạo của chi bộ và các tổ chức, cá nhân hảo tâm, nhiều năm qua Chi hội Khuyến học đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhất là xây dựng được “Quỹ khuyến học Hà Đình Minh” do Anh hùng lao động Hà Đình Minh, một công dân của khu dân cư ủng hộ. Ngoài “Quỹ Khuyến học Hà Đình Minh”, nhiều năm nay Khu dân cư 7 còn có “Quỹ Bầu ơi” do bà Trương Thị Tuyết Nhung, cũng là một công dân của khu dân cư sáng lập. Các quỹ này, hằng năm đều dành để trao thưởng cho các học sinh, sinh viên học giỏi, hoặc vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập.

Tại buổi ra mắt “Quỹ khuyến học Hà Đình Minh”, bà Hà Thị Lê Nhung, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Đống Đa, biểu dương và đánh giá cao tinh thần khuyến học và việc xây dựng “Quỹ Khuyến học Hà Đình Minh” cùng với “Quỹ Bầu ơi” của khu dân cư 7. Bà Nhung cũng khẳng định những đóng góp của ông Hà Đình Minh có vai trò quan trọng trong hoạt động khuyến học của khu dân cư 7.

Từ việc xây dựng các quỹ này cùng với việc Chi hội Khuyến học khu dân cư 7 đã xây dựng Đề án xã hội học tập và tổ chức hội thảo rất hiệu quả cho việc đưa vào thực tiễn hoạt động, có thể nói hoạt động khuyến học của Khu dân cư 7 không những chỉ là điểm sáng của phường Trung liệt, mà còn là điểm sáng của quận Đống Đa; bà Nhung hy vọng, với những việc làm ý nghĩa, công tác khuyến học, khuyến tài của Khu dân cư 7 sẽ được nhân rộng trong toàn thành phố Hà Nội và cả nước.

Tổng kết 15 năm hoạt động của Chi hội Khuyến học Khu dân cư 7, ông Nguyễn Thao Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường Trung Liệt, đánh giá: Trong 15 năm qua, Chi hội đã có nhiều cố gắng và đạt được những thành tích đáng khích lệ; tổ chức Chi hội được củng cố và phát triền không ngừng, từ 20 hội viên ban đầu khi thành lập, đến nay Chi hội đã có hơn 180 hội viên.

Chi hội đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động, không chỉ nâng cao được nhận thức mà còn đổi mới phương thức hoạt động, khéo léo vận động nhân dân và các nhà hảo tâm xây dựng quỹ Khuyến học được hơn 120.000.000 đồng để hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, khen thưởng, khuyến khích các học sinh, sinh viên học tập tốt, rèn luyện tốt. Từ những việc làm của mình, Khu dân cư 7 xứng đáng là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng “Xã hội học tập” của Phường Trung Liệt.

Để đạt được kết quả này là do có sự chỉ đạo sát sao, năng động của tập thể chi ủy và cá nhân đồng chí Bí thư khu dân cư 7. Mới hay hiệu quả hoạt động của chi bộ thực sự là yếu tố quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Nguyễn Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động