Xâm hại tình dục trẻ em: Tội ác không thể dung thứ

Thời gian qua, nạn xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) đang là vấn đề nóng trong xã hội. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục có những động thái quyết liệt trong việc xử lý những đối tượng XHTDTE nhưng dư luận vẫn không khỏi lo lắng về những hành vi thú tính, những tội ác man rợ vẫn chưa suy giảm. 
toi ac khong the dung thu 4 vấn đề nóng được trẻ em quan tâm
toi ac khong the dung thu Phòng chống và truy xét: Điều gì quan trọng hơn?
toi ac khong the dung thu Giải pháp nào giúp trẻ không bị sang chấn tâm lý?
toi ac khong the dung thu 10 điều nên làm khi trẻ có thể đã bị xâm hại tình dục

Nhiều “yêu râu xanh” sa lưới

Một trong những vụ XHTDTE xôn xao dư luận thời gian qua xảy ra tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Nạn nhân là cháu Trịnh Y. N. (SN 2008) còn kẻ thực hiện hành vi xâm hại cháu là Cao Mạnh Hùng (SN 1983, quê ở Thái Bình).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội vừa công bố mới đây, ngày 8/1/2017, cháu N. đến nhà bác ruột chơi. Tối hôm ấy, khi đang chơi với các bạn ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai thì Cao Mạnh Hùng đưa con ra chơi. Tại đây, Hùng đã nhiều lần bế cháu N. vào trong ngách rồi có hành vi dâm ô.

Khi về đến nhà, cháu N. kể lại sự việc với bố mẹ và tối 9/1, mẹ cháu N. yêu cầu Hùng viết giấy xin lỗi và cam đoan không làm gì cháu nữa. Tuy nhiên, Hùng không viết và cũng không thừa nhận đã có hành vi xâm hại cháu. Gia đình cháu N. đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Cao Mạnh Hùng tới các cơ quan có thẩm quyền.

Suốt thời gian sau đó, cơ quan công an đã nỗ lực điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Cao Mạnh Hùng. Mặc dù, Hùng không thừa nhận hành vi xâm hại cháu N. nhưng căn cứ vào lời khai của bị hại và nhân chứng, cơ quan điều tra khẳng định hành vi phạm tội của đối tượng. Viện KSND TP Hà Nội truy tố Cao Mạnh Hùng tội Dâm ô với trẻ em theo khoản 1, điều 116 Bộ luật hình sự.

toi ac khong the dung thu
Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 18/9, Viện KSND TP Vũng Tàu cũng đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi) về hành vi Dâm ô với trẻ em. Bị can Thủy đã có hành vi dâm ô với 4 trẻ em tại khu vực chung cư Lakeside, thuộc trung tâm đô thị Chí Linh, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu. Cụ thể, ông Thủy bị cáo buộc trong thời gian từ năm 2012 đến 2014 đã có hành vi dâm ô với 4 cháu gái sinh năm từ 2002 đến 2009.

Vụ án này được làm rõ là xuất phát từ đơn tố cáo của bà Trần Thị Thu Thủy (37 tuổi, trú chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) đối với ông Thủy đã có hành vi XHTD đối với con gái mình là cháu T.T.N. (SN 2009). Trong quá trình điều tra, mặc dù ông Thủy không chịu nhận tội nhưng căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra vẫn có đầy đủ căn cứ buộc tội đối với bị can Nguyễn Khắc Thủy…

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực tiễn các tòa án Việt Nam đã xét xử và tuyên hình phạt rất nghiêm khắc đối với hành vi XHTDTE. Tuy nhiên, thời gian qua, loại tội phạm này vẫn gia tăng với tính chất và mức độ nghiêm trọng, phức tạp hơn. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, theo Luật sư Trịnh Khánh Toàn (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Để có căn cứ xác định trẻ em có bị xâm hại hay không cũng rất khó khăn, bởi hầu hết các vụ XHTDTE không bắt được quả tang, không có người làm chứng, nhiều vụ bị hại còn quá nhỏ, nhận thức hạn chế. Thậm chí, nhiều gia đình có trẻ bị xâm hại có tâm lý xấu hổ, lo sợ ảnh hưởng đến danh dự gia đình và cuộc sống của trẻ sau này nên không trình báo cơ quan chức năng mà tự gặp gỡ thương lượng.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến tội phạm XHTDTE vẫn gia tăng là từ những quy định của pháp luật về việc thu thập bằng chứng làm căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Cụ thể, việc thu thập bằng chứng, chứng cứ ban đầu phụ thuộc vào kỹ năng, nghiệp vụ, nhận thức về sự cần thiết thu thập bằng chứng chứng minh tội phạm của mỗi cơ quan, điều tra viên khác nhau nên nhiều vụ án bằng chứng quan trọng, thu thập dấu vết tội phạm không được tiến hành kịp thời. Có những vụ khởi tố để xử lý nhưng chứng cứ thiếu, yếu nên không xử lý được… “Cần đưa mục tiêu bảo vệ trẻ lên hàng đầu thay vì chú ý đến xử lý tội phạm. Ngoài ra, nên có hình phạt chính và phụ, bên cạnh chế tài chung là giáo dục, răn đe, phòng ngừa thì nên áp dụng mức phạt tỷ lệ nghịch với tuổi trẻ em, tuổi càng nhỏ thì hình phạt càng tăng”, luật sư Toàn cho biết.

Nhìn nhận dưới góc độ tâm lý, bà Đinh Bích Hà (nguyên Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Mầm non B Hà Nội) chia sẻ: Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác quản lý trong môi trường mầm non, được tiếp xúc nhiều với các cháu, với các bậc phụ huynh, theo tôi, để giảm các vụ XHTDTE xuống mức thấp nhất, trước hết các bậc ông bà, cha mẹ, người thân trong gia đình phải thường xuyên quan tâm, sẻ chia với con cháu của mình để từ đó kịp thời nhận biết được những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết của các em. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần phải trang bị cho con cái biết cách phòng vệ trước những đối tượng có ý đồ thực hiện hành vi đồi bại.

Làm được điều này không chỉ có gia đình mà cả xã hội phải làm thật tốt công tác phòng ngừa, tập trung phổ biến các phương thức, thủ đoạn dụ dỗ trẻ em để xâm hại tình dục. Các ngành chức năng nên mở các buổi ngoại khóa, tập huấn để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, tự bảo vệ cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như trẻ em gái có hoàn cảnh gia đình éo le, khó khăn về kinh tế. Tuyệt đối không được để trẻ em ở nhà một mình khi người lớn đi vắng, không để trẻ em bước ra khỏi nhà lang thang đến những nơi vắng vẻ…

Thiết nghĩ, để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, cần tuyên truyền nhận thức về pháp luật của người dân, kỹ năng nhận diện hành vi xâm hại và bằng chứng chứng minh tội phạm. Bên cạnh đó, lên án mạnh mẽ và có biện pháp xử lý kịp thời khi nhận đơn tố cáo tội phạm của người dân. Đối với các vụ việc đã xảy ra cần nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động