Vượt qua vòng xoáy, thế mạnh Việt Nam chớp cơ hội 12 tỷ USD

Nhờ nhanh nhạy chuyển đổi sang làm những sản phẩm cốt lõi, đa dạng hóa thị trường… mà hiện nay nhiều doanh nghiệp làm không hết đơn hàng.
vuot qua vong xoay the manh viet nam chop co hoi 12 ty usd Động lực mới cho nền kinh tế hậu Covid-19
vuot qua vong xoay the manh viet nam chop co hoi 12 ty usd Sớm phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế-xã hội sau dịch Covid-19

Sản xuất rầm rộ, làm không hết đơn hàng

Tại Hội nghị bàn giải pháp khôi phục chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản sau dịch Covid-19 vào sáng 15/4, ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT), dù tác động của dịch Covid-19 ra rất lớn nhưng nhìn một cách tổng thể, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ phần nào vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng. Trong 4 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản vẫn đạt 3,5 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Song, ông Trị cũng thừa nhận, những tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp ngành gỗ là khó có thể đong đếm.

Tổng hợp từ một số doanh nghiệp, ước tính khoảng 80% các đơn hàng đã ký bị thông báo hủy hoặc chậm giao; hàng ngàn container hàng bị tồn tại các cảng biển ở châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc; chỉ có 7% doanh nghiệp trong số 200 doanh nghiệp khảo sát hoạt động bình thường, 86% doanh nghiệp bị ngừng sản xuất một phần và khoảng 7% đã ngừng hoạt động toàn bộ do thiếu đơn hàng hoặc thiếu nguyên vật liệu và vốn đầu tư sản xuất.

vuot qua vong xoay the manh viet nam chop co hoi 12 ty usd
Dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, DN ngành gỗ vẫn nhận được nhiều đơn hàng, ổn định sản xuất

Để duy trì hoạt động sản xuất, ông Đỗ Đình Lập - Chủ tịch Hiệp hội gỗ Việt Nam, cho hay các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ đã phối hợp chặt chẽ, tiến hành điều tra, đánh giá thực trạng để đề xuất các kiến nghị với Chính phủ, bộ ngành sát với thực tế, đồng thời đưa ra các kịch bản, và giải pháp để duy trì sản xuất bằng việc quảng bá sản phẩm qua không gian ảo, bán hàng online, tiến hành khóa đào tạo kỹ năng bán hàng online qua trên các trang Amazon, Alibaba,...

Ngoài ra, hiệp hội còn phối hợp với nhau xây dựng lên các liên kết, chuỗi cung ứng mới và khai thác nguồn nguyên liệu, phụ kiện tại chỗ (khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy) để thay thể nhằm duy trì sản xuất.

Theo ông Lập, dịch Covid-19 nước ta đã khống chế cơ bản tốt. Đây là sức hút của đầu tư mà nhu cầu mua hàng của các đối tác lớn trên thế giới. “Các doanh nghiệp đang tích cực chuyển đổi vào những sản phẩm cốt lõi, những mặt hàng có số lượng lớn. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đang sản xuất rầm rộ, làm không hết đơn hàng”, ông chia sẻ.

Đại diện Công ty CP Lâm sản Nam Định cho rằng, đại dịch là cơ hội để cho doanh nghiệp thanh đổi nhận thức cũng như cách làm.

Bản thân công ty cách đây 4 năm từng rất khó khăn về nhập khẩu nguyên liệu, phụ kiện sơn, vật tư,... Nhưng từ năm 2017, DN đẩy mạnh phát triển 100% gỗ rừng trồng, đầu tư hơn 10 tỷ cho các hộ nông dân ở Hòa Bình, Yên Bái,... Kết quả, trong đợt dịch này, nguồn nguyên liệu được đảm bảo, sơn bao bì 100% phát triển trong nước. Hay trước đây, 100% sản phẩm outdoor, giờ DN chuyển sang sản xuất hàng indoor.

“Đến nay DN đã nhận được 30% đơn hàng so với năm 2019. Tháng vừa rồi chúng tôi còn nhận đơn hàng mới trị giá 5 triệu USD”, vị này chia sẻ.

Đem về 12 tỷ USD, chiếm lại thị trường nội địa

Theo Thứ trường Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, dự báo 5 thị trường xuất khẩu gỗ chính như: Hoa Kỳ (51-52% thị phần) vẫn đang cao điểm dịch Covid-19; thứ hai là Trung Quốc (hơn 14%) có nguy cơ tái dịch; thứ ba là Nhật Bản (12%), EU (9%) cũng trong tình trạng rất căng; Hàn Quốc (khoảng 8%).

“Theo kịch bản, sau quý II chúng ta phải hành động quyết liệt, đồng bộ sáng tạo, phấn đấu tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2019 trong quý III năm nay. Quý 4 phải đạt tốc độ tăng trưởng 15%. Năng lực sản xuất của chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được điều này và có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 12 tỷ USD”, ông Tuấn nhấn mạnh.

vuot qua vong xoay the manh viet nam chop co hoi 12 ty usd
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động nguồn nguyên liệu trong nước

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho rằng, thị trường trong nước quy mô khoảng 3,5 tỷ USD cũng rất quan trọng. Trong đó, 700-800 triệu USD đang nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài về tiêu dùng. Cần xâu kết các giải pháp hỗ trợ DN để chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Đình Lập nhận định, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ năm nay vẫn có cơ hội để tăng trưởng hai con số bởi những sản phẩm cốt lõi, doanh số nhiều tỷ USD, đang có sự chuyển dịch về Việt Nam.

Đặc biệt, có thể phát triển sản phẩm chiếm lĩnh thị trường nội địa. Các nhà máy cần liên kết với chuỗi cung ứng thay đổi văn hóa tiêu dùng trong nước, từ thích dùng gỗ rừng tự nhiên chuyển sang gỗ công nghiệp với kiểu dáng đa dạng và phong cách mới.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh đến bốn nhóm giải pháp lớn để thúc đẩy phát triển và tháo gỡ khó khăn cho ngành gỗ.

Thứ nhất, có chính sách đồng bộ tháo gỡ ngay khó khăn cho 4.600 doanh nghiệp cùng các cơ sở sản xuất, gồm tín dụng, an sinh, tài chính.Thứ hai, khai thác tập trung khe hở các thị trường. Thị trường nào, quốc gia nào khống chế được dịch thì chú trọng khai thác ngay. Thứ ba, tất cả hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp rà soát lại chiến lược kinh doanh để có nguồn lực tốt nhất, sẵn sàng bùng nổ vào quý 3, 4.

Ngoài ra,, cần tiếp tục tái cơ cấu ngành hàng theo hướng hiện đại bền vững bằng cả ba trụ cột: tổ chức lại vùng nguyên liệu theo hướng phát triển bền vững, đa dạng hóa ngành và đưa ra những giá trị cho từng phân khúc; củng cố phát triển phương thức thương mại hiện đại, gồm các thiết chế cứng như hội chợ, triển lãm, chợ đầu mối... và thiết chế mềm như giao dịch, bán hàng online cùng xây dựng thương hiệu.

Bộ trưởng Cường nhắc nhở các DN phải chú ý đến thị trường 100 triệu dân trong nước - một thị trường khổng lồ, tiềm năng và có tương lai tốt.

“Năm qua Việt Nam xuất khẩu tới 11,38 tỷ USD gỗ và sản phẩm đồ gỗ, đứng thứ 4 thế giới. Với những lợi thế sẵn có, chúng ta phấn đấu trở thành trung tâm đồ gỗ của thế giới”, ông kỳ vọng. Đặc biệt, cần hình thành những cụm, trung tâm sản xuất chế biến gỗ lớn gắn liền với phát triển logistics, mà Nghệ An đi đầu khi xây dựng một trung tâm hiện đại về sản phẩm gỗ, đồ gỗ.

Theo Tâm An/vietnamnet.vn

https://m.vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/chop-thoi-co-lich-su-nganh-go-du-suc-thu-ve-12-ty-usd-641403.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Xem thêm
Phiên bản di động