Multimedia
01/02/2022 06:02
Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

01/02/2022 06:02

Trong không khí đón mùa Xuân Nhâm Dần 2022, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dành cho báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những thành tựu mà Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân Thủ đô đã nỗ lực đạt được trong một năm đầy khó khăn, thách thức vừa qua và những định hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo, nhằm tiếp tục xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị thế, tầm vóc đảng bộ lớn nhất cả nước và niềm tin yêu của Nhân dân.
Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại
Trong không khí đón mùa Xuân Nhâm Dần 2022, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dành cho báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những thành tựu mà Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân Thủ đô đã nỗ lực đạt được trong một năm đầy khó khăn, thách thức vừa qua và những định hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo, nhằm tiếp tục xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị thế, tầm vóc Đảng bộ lớn nhất cả nước và niềm tin yêu của Nhân dân.
Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng  giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, năm 2021 là năm rất đặc biệt với thành phố Hà Nội, bởi trong ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Thủ đô vẫn vững vàng, có nhiều điểm sáng. Nhân dịp Xuân mới, đồng chí có thể cho biết một số thành tựu nổi bật của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã đạt được trong năm qua?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Năm 2021 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp hơn so với dự báo. Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư với biến thể Delta lây lan nhanh đã tác động nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thủ đô, bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2021 vẫn có nhiều điểm sáng.

Nổi bật là Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, tuyệt đối an toàn và ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của Nhân dân Thủ đô. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,16%, bầu được 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND Thành phố, đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần; bầu được 1.052 đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã và hơn 10 nghìn đại biểu HĐND xã, thị trấn. Ngay sau đó, bộ máy chính quyền các cấp đã được kiện toàn, hoạt động một cách chủ động, hiệu quả. Bên cạnh đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 và nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng khác đảm bảo an toàn tuyệt đối trên mọi phương diện. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm thực hiện. Chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 5 đến nay, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành các văn bản rất quan trọng trong công tác cán bộ, trong đó có nghị quyết chuyên đề và các quy định nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp Thành phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thành phố chấp hành nghiêm lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên họp định kỳ hằng tuần và họp đột xuất để lãnh đạo, chỉ đạo, cho ý kiến về chủ trương, biện pháp, giải pháp; ban hành kịp thời các thông báo kết luận, chỉ thị, công văn để lãnh đạo, chỉ đạo...; tập trung thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát y tế diện rộng trên toàn địa bàn Thành phố. Đã thực hiện tiêm phủ vắc xin mũi 2 cho trên 98,2% người dân từ 18 tuổi trở lên và đang tiến hành tiêm mũi 3. Đồng thời, đã tổ chức tiêm chủng cho trẻ em từ 12-18 tuổi. Làm tốt chính sách an sinh xã hội với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”… Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho Thủ đô; đang tập trung thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhưng nhờ cách làm sáng tạo của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố, năm qua, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 2,92%... Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 263 nghìn tỷ đồng, đạt 111,8% dự toán Trung ương giao. Hà Nội cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính; kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được tăng cường, củng cố. Thành phố đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tập trung tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Về công tác xây dựng nông thôn mới, Hà Nội đã có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, 18 xã nông thôn mới nâng cao, 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu và 12/18 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Phóng viên: Dự báo năm 2022, sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid-19 còn có thể kéo dài với những biến chủng mới nguy hiểm hơn. Bên cạnh đó cũng sẽ có nhiều thời cơ, thuận lợi. Xin đồng chí chia sẻ mục tiêu tổng quát của Thủ đô và các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để thích ứng an toàn với dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Mục tiêu tổng quát cơ bản của thành phố Hà Nội trong năm 2022 là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid 19; Tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân; Đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương và an ninh trật tự an toàn xã hội; Đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; nỗ lực phấn đấu để đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Để đạt được những mục tiêu đó, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2022 là năm "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển"; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên. Xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, khả thi, tập trung thực hiện từng nhiệm vụ, chỉ tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và năm 2022.

Trong đó, phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Do đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các chỉ thị, thông báo kết luận, văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và UBND Thành phố, chủ động sẵn sàng ứng phó nhanh, kịp thời, đáp ứng hiệu quả trước mọi diễn biến của dịch Covid-19. Tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp để duy trì sự ổn định kinh tế, bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước; đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển các ngành kinh tế, nhất là dịch vụ thương mại, du lịch, phục hồi các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, kênh phân phối; quyết liệt giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư ngay từ đầu năm.

Các cấp, các ngành cần quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, chú trọng đến các công trình lớn, trọng điểm, có tính đột phá và giá trị lan tỏa cao. Đặc biệt khẩn trương rà soát, tổng hợp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Thành phố một cách thực chất đối với các dự án bất động sản, từng bước khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Trong năm 2022, Hà Nội sẽ báo cáo Chính phủ triển khai các chủ trương lớn, gồm: Chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; lập Quy hoạch phát triển Thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); hoàn thành việc điều chuyển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về Thành phố quản lý...

Về tài chính - ngân sách, Thành phố sẽ có những giải pháp quyết liệt trong việc thu hồi nợ đọng thuế, tăng cường các nguồn thu từ đất, từ tài sản công, từ các dự án chậm triển khai cần phải thu hồi để tổ chức đấu thầu, đấu giá thu vào ngân sách nhà nước, nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, tăng cường kiểm tra, thanh tra tài chính, chống thất thu ngân sách…

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ Hà Nội nghiêm túc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố; Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực. Làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở; định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của tổ chức, đảng viên và Nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm. Tăng cường phân cấp; thực hiện tốt Quy chế làm việc của Thành ủy và các cấp ủy, các quy chế phối hợp giải quyết các công việc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Phát huy đoàn kết, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; sâu sát cơ sở, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cơ sở.

Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Phóng viên: Một trong những điểm nhấn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới là khởi động dự án đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Xin đồng chí cho biết, tầm quan trọng của dự án này trong việc xây dựng Vùng Thủ đô phát triển xứng tầm khu vực?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng Thành phố vẫn phải tiếp tục thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép". Một trong những nhiệm vụ quan trọng là thực hiện phê duyệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên Vùng Thủ đô, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của toàn vùng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trong xu thế phát triển của đất nước, việc đẩy mạnh liên kết vùng và tạo các động lực để phát triển vùng là yêu cầu tất yếu. Điều này đã được nêu rõ trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, Hà Nội với vị thế là Thủ đô, đồng thời là hạt nhân, đầu tàu kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, nên Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô luôn có khát vọng và trăn trở để tìm ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững.

Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng  giàu đẹp, văn minh, hiện đại
Dự án tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ tạo sự liên kết Vùng để phát triển kinh tế.

Tại Thông báo số 92/TB-VPCP ngày 3/5/2021 của Văn phòng Chính phủ Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo căn cứ tính hiệu quả để tập trung khẩn trương, nghiên cứu, đề xuất triển khai ngay các tuyến đường bộ cao tốc khác có nhu cầu cấp thiết được các địa phương, cử tri và đại biểu Quốc hội đề nghị trong thời gian vừa qua, trong đó có tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội. Do đó, việc đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trong giai đoạn hiện nay là cần thiết, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Việc đầu tư tuyến đường Vành đai 4 không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mà còn giúp Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch; tạo điều kiện để Hà Nội và các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực đô thị và nông thôn, thu hút đầu tư phát triển mạnh mẽ.

Hà Nội và các địa phương có liên quan đã họp và cụ thể hóa bằng thỏa thuận hợp tác, từ đó cũng đã có những bước tiến quan trọng trong tiến trình triển khai dự án, góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sớm hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 trong thời gian tới, nhằm hiện thực hóa phát triển Vùng Thủ đô xứng tầm thành hiện thực.

Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Phóng viên: Trong năm qua tổ chức Công đoàn Thủ đô đã có rất nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch, nhất là chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động, góp phần ổn định sản xuất. Đồng chí có đánh giá và gửi gắm gì về vai trò của người lao động, tổ chức Công đoàn trong việc ổn định và phát triển kinh tế chính trị Thủ đô?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Năm 2021 là năm chưa từng có trong tiền lệ, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội nói chung, trong đó có hoạt động Công đoàn, tác động sâu sắc đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống, việc làm của người lao động. Tuy vậy, các cấp Công đoàn Thủ đô đã linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực và quyết tâm vượt khó, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch vừa chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động.

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã phát huy vai trò, tích cực tham gia cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch Covid-19 với những cách làm sáng tạo, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe đoàn viên, công nhân lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, đồng thời nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Có thể khẳng định, công nhân lao động luôn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Thời kỳ mới, tình hình mới, làm thế nào để nâng cao chất lượng, trình độ của công nhân lao động nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước và Thủ đô luôn là vấn đề được Thành phố quan tâm, trăn trở. Bên cạnh đó, việc nâng cao trình độ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động một cách thiết thực, cụ thể là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Thành phố.

Thành phố luôn đặt mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa của công nhân gắn với xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao chất lượng, hiệu quả, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân lao động. Thúc đẩy việc xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Trên cơ sở đó xây dựng đội ngũ công nhân có nếp sống văn hóa lành mạnh, có tác phong làm việc công nghiệp, năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần xây dựng các doanh nghiệp nói riêng và thủ đô nói chung phát triển ổn định và bền vững.

Vững vàng vượt qua thử thách, đồng tâm hiệp lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng  giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Nhân dịp năm mới Nhâm Dần 2022, tôi mong muốn các cấp Công đoàn và công nhân lao động toàn Thành phố sát cánh cùng chính quyền đồng cấp chung sức, đồng lòng, tập trung phục hồi sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Thành phố trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Dẫu trước mắt còn nhiều thử thách, song với truyền thống đoàn kết, với những thành tựu và kết quả đã đạt được, tôi tin đất nước ta, Thủ đô ta sẽ làm nên những thắng lợi mới.

Chúc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô và gia đình một năm mới An khang - Thịnh vượng, nhiều thành công mới!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Bài: NGUYỄN CÔNG
Thiết kế: ĐỨC HÀ

.