Vững tin vượt qua đại dịch

(LĐTĐ) Bắt đầu từ đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát trở lại, số ca nhiễm ở Hà Nội tăng lên từng ngày, trong đó có không ít ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hà Nội trở thành “tâm dịch” với nhiều ổ dịch diễn biến phức tạp. Ngay lập tức, cùng với các lực lượng chức năng trên địa bàn, ngành Y tế Thủ đô đã vào cuộc quyết liệt và đồng bộ góp phần quan trọng đẩy lùi đại dịch, bước đầu mang lại những thành quả đáng ghi nhận; đồng thời góp phần truyền tinh thần, cảm hứng cho toàn dân chống dịch.
Nỗ lực đồng hành cùng người lao động vượt qua đại dịch Hãy bảo vệ con chúng ta trước đại dịch

Thành quả chống dịch từ sự chung sức, đồng lòng

Những ngày qua, diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này giúp khẳng định những giải pháp trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô đã và đang đi đúng hướng để Thành phố từng bước chuyển trạng thái “bình thường mới”. Để đạt được những thành quả đó là nhờ sự nỗ lực vượt bậc của các lực lượng tuyến đầu, của cả hệ thống chính trị từ Thành phố xuống cơ sở, sự hỗ trợ của 12 địa phương bạn và sự đồng lòng, ủng hộ của hàng triệu người dân Thủ đô.

Vững tin vượt qua đại dịch
Nhân viên y tế khám sức khỏe cho người dân trước khi tiêm.

Trải qua 4 lần Thành phố thực hiện giãn cách, duy trì hoạt động xét nghiệm khoanh vùng, truy vết và tiêm vắc xin diện rộng cho người dân, Hà Nội hiện cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Nếu như giãn cách xã hội được xem là “thời gian vàng” để bóc tách F0 thì chiến dịch xét nghiệm diện rộng, bao phủ tiêm chủng vừa qua được xem là hai mũi tiến công hiệu quả nhằm “khóa chặt” đường lây, đồng thời đẩy lùi dịch Covid-19. Triển khai nhiệm vụ này, lực lượng Y tế Hà Nội đã nỗ lực hết sức, không chỉ lấy mẫu và tiêm chủng ban ngày, mà tranh thủ cả thời gian tối muộn đến đêm khuya để tổ chức tiêm vắc xin cho người dân.

Đặc biệt, trong hai chiến dịch lớn của Thủ đô, không thể không nhắc đến sự góp sức của hơn 3.000 nhân viên y tế của 12 tỉnh, thành phố về hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng. Sự có mặt của các đoàn công tác không chỉ làm cho cán bộ và nhân dân Hà Nội cảm kích, phấn khởi, mà còn giúp Thành phố tự tin hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Với tinh thần “cả nước vì Hà Nội”, nhân viên y tế các tỉnh cùng với cán bộ y tế của Hà Nội đã tạo thành một hệ thống dây chuyền lấy mẫu, tiêm chủng “thần tốc” hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần hăng hái, quyết tâm cao nhất cùng khống chế dịch bệnh.

Để có được những thành quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch đặc biệt những ngày cao điểm về thần tốc tiêm vắc xin và xét nghiệm trên quy mô toàn Thành phố ở mức lớn nhất trong lịch sử là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cá nhân Thủ tướng; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và sự phối kết hợp của toàn hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và sự giúp đỡ quý báu của lực lượng y tế các tỉnh, thành quanh Hà Nội. Với phương châm “chống dịch như chống giặc” toàn Thành phố đã biến mỗi làng, tổ dân phố, doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi gia đình, người dân là một chiến sĩ nhờ đó đã tạo nên sức mạnh tổng lực để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, trong đợt cao điểm thực hiện lấy mẫu và tiêm chủng, từ ngày 8/9, Thành phố đã tiến hành đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại tất cả các quận, huyện, thị xã và các điểm tiêm chủng cố định và lưu động,... bình quân mỗi ngày trong chiến dịch đã tiêm được 420.000 - 550.000 mũi tiêm; ngày cao điểm nhất đã tiêm 606.000 mũi. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng nhấn mạnh, công tác tiêm chủng được triển khai với tiêu chí nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Trong quá trình tổ chức tiêm chủng, Thành phố đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Hà Nội cũng kêu gọi và truyền thông đến người dân thông điệp “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, bởi vậy người dân rất phấn khởi trong công tác tiêm chủng và nhìn chung không có tâm lý lựa chọn vắc xin.

Chiến dịch xét nghiệm và tiêm chủng “thần tốc” của Hà Nội cũng nhận được sự đánh giá cao từ lãnh đạo Bộ Y tế và chuyên gia. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Anh hùng lao động, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam đánh giá: Vắc xin là giải pháp quan trọng nhất chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả và bền vững. Tại Hà Nội, có thể nhìn thấy rất rõ việc tổ chức tiêm phòng vắc xin, xét nghiệm diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, bài bản. Hình ảnh cảm động về những điểm tiêm chủng sáng đèn xuyên đêm, những cán bộ y tế cả công lập và tư nhân... không ngại khổ, ngại khó tham gia vào công việc, cho thấy sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và của nhân dân để thực hiện được một chiến dịch tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm lớn, nhiều, nhanh chưa từng có như vậy.

Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Theo các chuyên gia y tế, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang đặt ra những khó khăn, thách thức lớn, vì các ca F0 trong cộng đồng vẫn còn. Trong khi tình hình dịch bệnh trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngay cả khi Thành phố đã nới lỏng một số hoạt động dịch vụ, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải tiếp tục coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân là trên hết.

Đặc biệt, để kiểm soát dịch và đưa Hà Nội dần về trạng thái “bình thường mới” thì cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó chiến lược tiêm phủ vắc xin mang tính chất quyết định. Giáo sư Nguyễn Anh Trí cho biết đại dịch Covid-19 rất ác liệt, rất khó lường bởi vậy cần đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin cho nhân dân nhanh nhất, sớm nhất, đầy đủ nhất: “Giai đoạn này là giai đoạn cần nhất, tốt nhất để tiêm vắc xin cho cả nước, đặc biệt là những nơi có nguy cơ cao, nơi “hiểm yếu”, nơi đông dân, nơi có nhiều khách ra vào như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh/ thành là trọng điểm kinh tế…

Vững tin vượt qua đại dịch
Thành phố Hà Nội chú trọng việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi.

“Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hoá, kinh tế… hàng loạt sự kiện chính trị lớn được diễn ra. Đơn cử như kỳ họp Quốc hội sắp tới đây và còn nhiều sự kiện lớn khác nữa sẽ được tổ chức vào dịp cuối năm. Bởi vậy, Hà Nội cần có đủ vắc xin để nhanh chóng tiêm phủ hết khoảng 8 triệu người đang sống ở Hà Nội, sau đó quay trở lại mũi 2 ngay để đảm bảo được lượng kháng thể đủ cho việc phòng Covid-19 tốt nhất”, Giáo sư Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Liên quan tới công tác tiêm chủng trên địa bàn Thành phố chuyên gia y tế này cũng bày tỏ mong muốn, chính quyền thành phố Hà Nội cần phải ứng dụng công nghệ để tổ chức, quản lý, theo dõi, đánh giá việc tiêm chủng vắc xin. Đặc biệt, đội ngũ tiêm cần chuyên nghiệp hơn, nhất là phải biết xử lý các tai biến khi tiêm vắc xin. “Cần nhớ là, tai biến do tiêm chủng vắc xin luôn có thể xảy ra, do đó phải có người chuyên nghiệp để hỗ trợ, đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân”, Giáo sư Nguyễn Anh Trí phân tích.

Cùng với việc tiêm phủ vắc xin, để đi trước một bước, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành Y tế đã tham mưu cho Thành phố kịch bản chống dịch với 40.000 ca mắc Covid-19, sẵn sàng ứng phó ngay ở cả tình huống xấu nhất. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay: “Dịch ở Hà Nội còn nhiều diễn biến phức tạp, không thể lường trước. Theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Sở Y tế đã tham mưu cho Thành phố kịch bản có thể nói là đi trước. Sở xây dựng kịch bản với 40.000 ca mắc Covid-19, trong đó 32.000 trường hợp tầng 1 (tầng bệnh nhân nhẹ và không biến chứng); 8.000 trường hợp tầng 2, 3 (tầng bệnh nhân trung bình, nặng, nguy kịch), hiện sẵn sàng kích hoạt kịch bản nếu dịch bùng phát rộng”.

Để tiến tới sống chung “an toàn với dịch” trong điều kiện kiểm soát được tình hình, tránh nguy cơ vượt tầm khống chế, quán triệt quan điểm phòng, chống dịch trong tình hình mới của Chính phủ, ngành Y tế Thủ đô đã tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố các phương pháp, biện pháp, kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch trong tình hình mới. Bên cạnh việc tuân thủ nguyên tắc 5K, tiến hành tiêm vắc xin mũi 2, ứng dụng công nghệ thông tin vào quét mã QR, khai báo y tế, ngành Y tế cũng đã chủ động cơ sở vật chất để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra.

Trong đó, mục tiêu chiến lược của các tầng khác nhau. Cụ thể, tầng 1, hạn chế lây nhiễm chéo, nhất là không để xảy ra giữa các nhân viên y tế. Đồng thời theo dõi, điều trị theo sát các ca bệnh ở tầng 1, nếu cần thiết sẽ cho thở oxy, dùng thuốc chống đông, kháng viêm ngay để hạn chế chuyển tầng 2. Tầng 2 tận dụng các bệnh viện đa khoa hạng 2 có đầy đủ cơ sở hạ tầng để điều trị bệnh nhân chuyển từ tầng 1. Mục tiêu chung là tập trung điều trị, chăm sóc tốt bệnh nhân ở tầng 1, 2 để hạn chế tầng 3 (tầng bệnh nhân nặng). Tầng 3 đang được phân về 4 bệnh viện đa khoa hạng 1 đầy đủ nhân lực, trang bị tốt để điều trị tốt bệnh nhân gồm: Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, ngành Y tế Hà Nội đã kích hoạt 2 bệnh viện tầng 3 gồm: Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Ngoài ra, Thành phố cũng đã tập huấn cho bác sĩ tầng 3 với chuyên gia của một số bệnh viện tuyến Trung ương. Ông Hưng cũng cho biết, Thành phố luôn có kịch bản và lực lượng F0 tham gia hỗ trợ cũng đã có trong kế hoạch. Tuy nhiên, với tình hình kiểm soát dịch bệnh như hiện nay Hà Nội chưa cần thiết huy động lực lượng F0 đã khỏi bệnh vào hỗ trợ chống dịch. Bên cạnh đó, trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 yêu cầu người dân nhận thức rõ được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Hiểu được bệnh và biện pháp phòng bệnh như thông điệp 5K, 5T, phối hợp chính quyền địa phương trong tiêm phòng, giãn cách.

“Đối với người dân, ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi, nguy cơ nhiễm bệnh vẫn xảy ra nên vẫn phải thực hiện tốt 5K, giãn cách. Đặc biệt phải tìm hiểu bệnh, phòng bệnh đúng cách, đảm bảo thực hiện đúng phòng bệnh; liên tục không chủ quan, hạn chế tụ tập đông người", Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng khuyến cáo thêm. /.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động