Vụ “giải cứu con tin” ở quận Bắc Từ Liêm: Xem xét, giải quyết theo quy định

(LĐTĐ) Thời gian qua, vụ “giải cứu con tin” ở quận Bắc Từ Liêm gây xôn xao dư luận. Xung quanh vụ việc, qua tìm hiểu của phóng viên, còn nhiều tình tiết cần làm sáng tỏ.
xem xet giai quyet theo quy dinh Bộ đội Đặc công diễn tập chống khủng bố, giải cứu con tin
xem xet giai quyet theo quy dinh Cảnh kịch tính vụ giải cứu con tin ở Sydney

Không có việc “bắt giữ con tin”?

Trở lại vụ việc, thông tin từ Công an quận Bắc Từ Liêm tại buổi họp báo về vụ “giải cứu con tin” diễn ra vào ngày 12/8: Khoảng 10h06 ngày 2/8, Công an phường Cổ Nhuế 1 tiếp nhận Đơn trình báo của anh Lê Văn Vàng (SN 1981, trú tại huyện Thanh Trì) về việc một số nhân viên Trường Pascal của bà Lê Thị Bích Dung – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS) bị người của bà Trần Kim Phương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TDS, bắt giữ tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế.

xem xet giai quyet theo quy dinh
Lực lượng chức năng tại hiện trường xảy ra vụ việc sáng 2/8

Sau khi nhận được tin báo, Công an quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với các lực lượng chức năng tới hiện trường, phát hiện toàn bộ 4 cổng vào khu đất này đều bị khóa. Lực lượng công an đã thuyết phục nhưng bảo vệ không mở cổng. Do tính cấp thiết của tin báo nên công an đã phải cắt khóa để vào giải quyết.

Trong quá trình cắt khóa, bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1963, nhân viên Công ty TDS) và ông Đỗ Văn Hà (SN 1954 tuổi, bảo vệ Công ty TDS) bị khống chế vì có hành vi chống người thi hành công vụ. Cùng thời điểm này, Nghiêm Nhật Anh (SN 1993, con bà Trần Kim Phương) chạy đến dùng điện thoại quay video và có hành vi cản trở lực lượng chức năng nên công an cũng đã bắt giữ Nhật Anh.

Qua tìm hiểu, mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận các tài liệu gồm các văn bản, giấy tờ, vi bằng, hình ảnh do bà Trần Kim Phương cung cấp. Vi bằng bà Phương lập có nhiều hình ảnh, clip thể hiện không có việc bắt giữ người như phía Công an quận cung cấp thông tin.

Bà Phương đề nghị Công an Thành phố rút hồ sơ từ Công an Quận Bắc Từ Liêm để điều tra. Theo hình ảnh video do bà Phương cung cấp, sáng 2/8, những con tin mà phía Công an quận Bắc Từ Liêm cho là bị bắt giữ vẫn đang tự do đi lại và nói chuyện bình thường trong phòng làm việc tại lô đất TH1.

Bà Phương cũng cung cấp các văn bản trình báo việc, bà đã gửi các cơ quan chức năng thông báo việc nhiều nhân viên của bà Dung ở bất hợp pháp trên phần diện tích đất của bà đang sử dụng từ trước ngày 2/8. Không ít lần cán bộ Công an quận Bắc Từ Liêm xuống làm việc về nội dung này.

Sau đó, lực lượng chức năng tiếp tục “giải cứu” những người được cho là con tin là chị Nguyễn Hồng Linh, anh Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng, đều là nhân viên trường Pascal. Đến ngày 9/8, Công an quận Bắc Từ Liêm ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Văn Hà và bà Nguyễn Thị Hồng về hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, bà Trần Kim Phương, đã thu thập các tài liệu, lập vi bằng các bằng chứng gửi tới các cơ quan chức năng phản ánh việc, Công an quận Bắc Từ Liêm lạm dụng chức vụ quyền hạn, tạo hiện trường vụ bắt cóc con tin không có thật…

Trong hồ sơ gửi báo Lao động Thủ đô, bà Phương cung cấp 3 vi bằng được lập tại Văn phòng thừa phát lại Ba Đình và nhiều bằng chứng khác là hình ảnh, video clip, cho rằng phía công an đã dàn dựng vụ bắt cóc con tin để lấy cớ phá cổng, bắt giữ người và hoạt động không mang tính chất công vụ. Trong đó, đáng chú ý, bà Phương đưa ra bằng chứng cho rằng Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo tố giác vụ bắt giữ người không có thật.

Cụ thể, tài liệu do Công an quận Bắc Từ Liêm cung cấp nêu rõ, Công an phường Cổ Nhuế 1 nhận được đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng vào lúc 10h06 ngày 2/8 về việc một số người bị bắt giữ tại TH1. Tuy nhiên, theo tài liệu bà Phương cung cấp, tại “Biên bản hòa giải” của TAND quận Bắc Từ Liêm lập hồi 10h ngày 2/8 thể hiện, thời điểm này ông Vàng đang có mặt tại Tòa án (với vai trò là người liên quan) để giải quyết vụ vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế mà bà Phương đã khởi kiện bà Lê Thị Bích Dung ra tòa.

“Biên bản hòa giải do tòa lập thể hiện thời điểm đó ông Vàng đang làm việc với tòa và chúng tôi, nếu có vụ bắt giữ người thì ông Vàng phải báo với chúng tôi, là ban lãnh đạo công ty. Với diễn biến như trên thực tế, ông Vàng lấy đâu ra thời gian để viết đơn trình báo gửi công an”, bà Phương cho biết…

Qua tìm hiểu, mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận các tài liệu gồm các văn bản, giấy tờ, vi bằng, hình ảnh do bà Phương cung cấp... Vi bằng bà Phương lập có nhiều hình ảnh, clip thể hiện không có việc bắt giữ người như phía Công an quận cung cấp thông tin. Bà Phương đề nghị Công an Thành phố rút hồ sơ từ Công an Quận Bắc Từ Liêm để điều tra.

Theo hình ảnh video do bà Phương cung cấp, sáng 2/8, những con tin mà phía Công an quận Bắc Từ Liêm cho là bị bắt giữ vẫn đang tự do đi lại và nói chuyện bình thường trong phòng làm việc tại lô đất TH1. Bà Phương cũng cung cấp các văn bản trình báo việc, bà đã gửi các cơ quan chức năng thông báo việc nhiều nhân viên của bà Dung ở bất hợp pháp trên phần diện tích đất của bà đang sử dụng từ trước ngày 2/8. Không ít lần cán bộ Công an quận Bắc Từ Liêm xuống làm việc về nội dung này.

Mới đây, trao đổi với báo chí, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết vẫn đang điều tra về việc có hay không hành vi bắt giữ người ở lô TH1…

Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị làm rõ

Liên quan đến vụ việc, ngày ngày 9/8, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội chuyển đơn của bà Trần Kim Phương trong, đó nêu rõ: “Sau khi xem xét, Văn phòng Chủ tịch nước chuyển đơn đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời đương sự và thông báo cho Văn phòng Chủ tịch nước kết quả giải quyết”.

Tiếp đó, ngày 16/8, Ban Tuyên giáo Trung ương có văn bản gửi UBND TP Hà Nội chuyển đơn của bà Trần Kim Phương để kiểm tra, xem xét, chỉ đạo giải quyết. Cùng ngày, Văn phòng Thành ủy Hà Nội có Giấy báo tin số 3656/GB/VPTU/td gửi bà Trần Kim Phương nêu rõ: Đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận được Đơn của Công ty TDS đề ngày 12/6/2019 (do Văn phòng Trung ương Đảng chuyển đến).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Văn phòng Thành ủy đã chuyển đơn của Công ty đến Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định. Gần đây nhất, ngày 22/8, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có thông báo gửi bà Trần Kim Phương cho biết, nội dung đơn thư của bà đã được chuyển đến Công an quận Bắc Từ Liêm để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động