Việt Nam và các nước ASEAN sẽ đi đầu thế giới về công nghệ 5G

(LĐTĐ) Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ năm (5G) do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 21-22/3 vừa qua, đã gửi đi một thông điệp về việc các nước Đông Nam Á sẽ cùng đi đầu với thế giới về công nghệ mới. Công nghệ 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về kết nối vạn vật với một loạt tính năng mới.
viet nam va cac nuoc asean se di dau the gioi ve cong nghe 5g Viettel sẵn sàng thử nghiệm 5G năm 2019
viet nam va cac nuoc asean se di dau the gioi ve cong nghe 5g Công nghệ 5G sẽ bùng nổ vào năm 2020!
viet nam va cac nuoc asean se di dau the gioi ve cong nghe 5g Việt Nam cần sẵn sàng cho xu hướng phát triển 5G

Tại Hội thảo “5G và sự phát triển ASEAN số” trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Sẽ không còn chuyện có những nước Asean đi sau thế giới về công nghệ 3G-4G 6 đến 8 năm như trước đây. Hội nghị này thể hiện tinh thần các nước Asean sẽ làm việc cùng nhau và cùng nhau phát triển, cùng nhau bàn bạc về lộ trình cho một công nghệ mới.

viet nam va cac nuoc asean se di dau the gioi ve cong nghe 5g
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh cùng các đại biểu các nước ASEAN tại Hội nghị. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông.

Được biết, Hội nghị này là một sáng kiến của Việt Nam. Tại Hội nghị, ngày đầu tiên, các nước trong khối Asean, các chuyên gia và doanh nghiệp đã chia sẻ về 5 chủ đề quan trọng: Chính sách của các nước Asean về 5G; qui hoạch tần số cho 5G; chiến lược phát triển mạng lưới và an ninh mạng; các ứng dụng của 5G và các khuyến nghị về hợp tác Asean trong lĩnh vực 5G.

Ngày thứ hai, các nước đã cùng nhau bàn về vai trò của 5G với các ngành công nghiệp của một nền kinh tế số. Theo đó, hầu hết các nước Asean đã tuyên bố chiến lược của mình về kinh tế số. Thái Lan thậm chí đã đổi tên Bộ Thông tin và Công nghệ truyền thông thành Bộ Kinh tế và Xã hội số, thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính phủ về kinh tế số, đặt mục tiêu ngành công nghiệp số chiếm tới 25% GDP vào năm 2025. Hay gần đây nhất, Campuchia cũng đã lần đầu tiên tổ chức diễn đàn Digital Cambodia để đẩy mạnh chuyển đổi số và hướng tới một nền kinh tế số. Điều đó cho thấy, rõ ràng các nước đều nhận thấy tầm quan trọng của 5G đối với kinh tế số, chính phủ số và xã hội số. Chắc chắn rằng, 5G sẽ giúp Asean tiếp tục là một khu vực năng động, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng.

Trước đây, công nghệ 2G là công nghệ điện thoại thuần tuý. Công nghệ 3G là truyền cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh...) Công nghệ 4G kết nối nhanh hơn rất nhiều so với 3G. Nhưng công nghệ 5G sẽ là công nghệ đầu tiên được thiết kế cho kết nối vạn vật, với một loạt tính năng mới, vượt trội như băng rộng, tốc độ rất cao, mật độ kết nối truyền thông không dây rất cao, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh… tạo ra một cuộc cách mạng về kết nối. Nếu như 2G/3G/4G kết nối 7 tỷ người thì 5G sẽ kết nối hàng ngàn tỷ thiết bị, chuyển tải toàn bộ thế giới vật lý vào thế giới ảo. Và thay đổi cơ bản cuộc sống loài người, khi vạn vật kết nối được với nhau.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, việc phát triển mạng 5G trong nền kinh tế số, với những mô hình và phương thức kinh doanh mới đang tạo ra những cơ hội lớn cho các tổ chức và doanh nghiệp. Các công nghệ mới đột phá sẽ cho phép các chuỗi cung ứng được kết nối tốt hơn và phân phối hiệu quả hơn, đồng thời giảm chi phí hậu cần và giao dịch; thông qua trao đổi trực tuyến sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường, giảm chi phí kinh doanh. Theo đó, sẽ kích hoạt đổi mới, sáng tạo trong hầu hết các ngành, ác lĩnh vực như giao thông, y tế, nông nghiệp, công nghiệp...

"Khi cuộc cách mạng số, cách mạng công nghiệp 4.0 xảy ra, khi một công nghệ mới như 5G xuất hiện thì tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ. Các nước ASEAN chúng ta có cơ hội bứt phá. Nhưng phải là một tư duy mới, không truyền thống, không tuần tự. Cả quản lý nhà nước, cả doanh nghiệp, đều cần một sự đột phá trong tư duy, trong chính sách và trong cách tiếp cận" - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho hay.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh để tận dụng cơ hội to lớn này, các nước ASEAN phải liên kết lại với nhau trên tinh thần “cùng làm, cùng phát triển”.

"Chúng ta sẽ là những người đi đầu. Asean phải là những nước đi đầu, bởi vì chúng ta là khu vực năng động nhất trên thế giới. Xin được trân trọng cảm ơn sự tham gia của các nước Asean, các nước đối tác đối thoại của Asean, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia và các doanh nghiệp, đã cùng nhau đến đây, đến Hanoi, Vietnam, tham gia Hội nghị đầu tiên của Asean về 5G, để cùng nhau bàn bạc và chia sẻ những thông tin liên quan đến phát triển 5G. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng Hội nghị này sẽ giúp chúng ta tự tin hơn trong những quyết định sắp tới của mình về công nghệ 5G"- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

P.B

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).

Tin khác

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Apple cảnh báo có tấn công mã độc trên iPhone

Apple cảnh báo có tấn công mã độc trên iPhone

(LĐTĐ) Apple vừa gửi cảnh báo tới những người đang sử dụng iPhone ở 92 quốc gia có nguy cơ trở thành nạn nhân của cuộc tấn công “phần mềm gián điệp đánh thuê".
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
iPhone 16 có gì mới?

iPhone 16 có gì mới?

(LĐTĐ) Những hình ảnh rò rỉ gần đây của iPhone 16 cho thấy cái nhìn ban đầu đầy ấn tượng về thế hệ iPhone kế tiếp của “táo khuyết”.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Xem thêm
Phiên bản di động