“Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam”:

Viên gạch đầu tiên cho nền nhiếp ảnh chuyên nghiệp

(LĐTĐ) Tính phổ biến, đại chúng, khả năng lan tỏa trong cộng đồng của nghệ thuật nhiếp ảnh có khả năng tác động trực tiếp, mạnh mẽ đối với hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay tính nghiệp dư của ngành nhiếp ảnh vẫn luôn thể hiện rõ khiến nhiều người nuối tiếc. Đề án xây dựng “Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đưa ra trở thành niềm hy vọng cho một nền nhiếp ảnh chuyên nghiệp.
vien gach dau tien cho nen nhiep anh chuyen nghiep Trà đá Hà Nội qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia người Pháp
vien gach dau tien cho nen nhiep anh chuyen nghiep Hà Nội thân thiện và sáng tạo qua ống kính nhiếp ảnh
vien gach dau tien cho nen nhiep anh chuyen nghiep Tác giả bức ảnh "Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu" qua đời ở tuổi 94

Nhiếp ảnh là bộ môn nghệ thuật được đông đảo công chúng tham gia và yêu thích, làm cho cuộc sống phong phú hơn, có tác dụng giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao thẩm mỹ cho nhân dân. Đã có nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật đọng lại trong lòng đông đảo công chúng và bạn bè quốc tế.

vien gach dau tien cho nen nhiep anh chuyen nghiep
Cần chuyên nghiệp hóa các hoạt động nhiếp ảnh (Ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Cũng vì thế mà nhiều Câu lạc bộ nhiếp ảnh mới ra đời, điều này là dấu hiệu cho thấy ngoài việc nhiếp ảnh đã trở thành một nhu cầu rộng rãi trong đời sống xã hội, còn cho thấy nhu cầu hội nhập và vươn ra quốc tế của nhiếp ảnh Việt Nam. Vì vậy, xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm đặt ra là một nhiệm vụ quan trọng nằm trong việc thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đề án "Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam" được xây dựng dựa trên lợi thế của Việt Nam về di sản văn hóa thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và đất nước con người với mục tiêu trở thành “Thương hiệu quốc gia” giai đoạn 2020 - 2030.

Thạc sĩ, họa sĩ Vi Kiến Thành, Tổng Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, hiện nay, nhiếp ảnh Việt Nam đang đứng trước một thách thức rất lớn. Mặc dù đông người tham gia và các hoạt động cũng dày đặc, nhưng điều đó lại rất dễ dẫn đến tính cào bằng và nghiệp dư hóa. Đó là một thách thức với ngành nhiếp ảnh, không chỉ với các nhà nhiếp ảnh trẻ mà còn với những nhà nhiếp ảnh đã có nhiều kinh nghiệm. Nhiếp ảnh không thuần túy là nghệ thuật mà còn mang tính thời sự, tính sự kiện, tính báo chí cho nên nhiếp ảnh là một môn “nghệ thuật khó”. Trong sự phát triển của công nghệ, xã hội và sự thay đổi về thẩm mỹ của khán giả hiện nay, những tiêu chí về tác phẩm ảnh cũng cần phải thay đổi.

Cũng theo ông Vi Kiến Thành, đề án xây dựng "Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam" nhằm giảm hiện tượng nghiệp dư hóa nhiếp ảnh. Thông qua đề án này để phát triển nhiếp ảnh Việt Nam có tính chiều sâu bằng các hoạt động mua bán tác phẩm, mở ra thị trường nhiếp ảnh, thay đổi nhận thức về nhiếp ảnh.Việc xây dựng thành phố nhiếp ảnh có nhiều thuận lợi và cũng góp phần quảng bá, giới thiệu các thế mạnh của địa phương, thu hút du lịch. Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam là nơi tổ chức các sự kiện, hoạt động liên quan đến ngành nhiếp ảnh như: Triển lãm, thi ảnh, trại sáng tác, khóa học (workshop), hội thảo, tọa đàm, giao lưu, hội chợ nhiếp ảnh, dịch vụ, mua bán tác phẩm ảnh, thiết bị kỹ thuật phục vụ nhiếp ảnh…

Chọn Thành phố nhiếp ảnh ở đâu? Đó là điều mà các nhà quản lý văn hóa, nghệ thuật, các nghệ sĩ nhiếp ảnh cần cân nhắc. Sau khi Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm khảo sát và làm việc tại các địa phương, một số tỉnh, thành phố như: Ninh Bình, Hội An - Quảng Nam, Đà Lạt - Lâm Đồng, Đà Nẵng… đã đáp ứng được tiêu chuẩn, bên cạnh một số những địa phương tiềm năng khác là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Sapa - Lào Cai, Hạ Long - Quảng Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế…

Dự kiến lần đầu tiên tổ chức “Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” vào năm 2020, trong 15 ngày với nhiều hoạt động triển lãm, thi ảnh marathon (chụp ảnh trong vòng 24 giờ), hội thảo, giao lưu, workshop, tổ chức cho các nhiếp ảnh gia quốc tế và trong nước đi sáng tác, các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức hội chợ nhiếp ảnh… tại địa phương nơi đăng cai tổ chức.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.

Tin khác

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

(LĐTĐ) Được mệnh danh là “thủ phủ” du lịch Nam Trung Bộ, với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái, tỉnh Khánh Hoà còn có hệ thống di tích, danh thắng… đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu truyền thống của du khách. Thế nhưng ngoài một số di tích thu hút khách tham quan thì vẫn còn di tích đang “ngủ quên”.
Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội, thành phố của những câu chuyện lịch sử, không chỉ nổi tiếng với 36 phố phường mà còn hấp dẫn du khách bởi những ngôi làng cổ kính mang dấu ấn ngàn năm. Trong số đó, làng Bình Vọng, huyện Thường Tín, nổi bật với cầu ngói xưa, một biểu tượng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ với vẻ đẹp vượt thời gian.
Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

(LĐTĐ) Chiều 14/4, sau 4 ngày diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã bế mạc.
Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội

Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/4, tại khu vực Đền Nội (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai), đã khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Mỹ Đức với chủ đề "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội".
Tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới

Tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới

(LĐTĐ) Sáng 11/4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024. Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Danh Hoàng Việt chủ trì Họp báo.
Rập rờn mùa bướm cao nguyên

Rập rờn mùa bướm cao nguyên

(LĐTĐ) Tháng Tư, nắng hừng hực cháy khắp núi đồi cao nguyên, là lúc hàng triệu cánh bướm xanh chập chờn bay liệng, xua đi cái oi ả của đất trời.
Sống lại thời kỳ lịch sử của dân tộc qua "Ký ức Điện Biên"

Sống lại thời kỳ lịch sử của dân tộc qua "Ký ức Điện Biên"

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam sẽ thực hiện chương trình nghệ thuật với nhan đề "Ký ức Điện Biên".
Sông Cầu khoảnh khắc giao mùa

Sông Cầu khoảnh khắc giao mùa

(LĐTĐ) Sông Cầu, tháng Tư chạm ngõ. Thời điểm cuối xuân đầu hạ, trời đất giao mùa. Mới sáng sớm, mặt trời vừa ló dạng, sương ngưng đọng nơi đầu cành, rỏ từng giọt từng giọt trong veo. Sương nghịch đùa trên cành cây, kẽ lá. Từng giọt sương trong là những quả cầu pha lê tí hon như có phép thuật thâu tóm mọi cảnh vật. Dưới ánh nắng mặt trời, những quả cầu pha lê bừng sáng lấp lánh đến lóa cả mắt. Ôi, tuyệt diệu làm sao!
Nâng cao môi trường văn hóa để tạo thương hiệu du lịch

Nâng cao môi trường văn hóa để tạo thương hiệu du lịch

(LĐTĐ) Xây dựng môi trường văn hóa tại các khu du lịch sẽ góp phần quan trọng gây dựng hình ảnh và thương hiệu trong tâm trí của khách du lịch về điểm đến. Môi trường văn hóa tốt sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch đặc sắc và không gian an toàn cho du khách, thúc đẩy hoạt động bảo tồn di tích, phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động