Multimedia
09/10/2020 11:05
Vị thế tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao

09/10/2020 11:05

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, toàn diện của Thành ủy Hà Nội, thời gian qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn năng động, sáng tạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Cùng với sự phát triển của Thành phố, tổ chức Công đoàn và lực lượng công nhân viên chức lao động Thủ đô không ngừng lớn mạnh, khẳng định rõ vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, lực lượng công nhân viên chức lao động trong xây dựng Thủ đô, đất nước.
Vị thế tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao
Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, toàn diện của Thành ủy Hà Nội, thời gian qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn năng động, sáng tạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Cùng với sự phát triển của Thành phố, tổ chức Công đoàn và lực lượng công nhân viên chức lao động Thủ đô không ngừng lớn mạnh, khẳng định rõ vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, lực lượng công nhân viên chức lao động trong xây dựng Thủ đô, đất nước.

" NGƯỜI ĐẠI DIỆN TIN CẬY "

Trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện có hơn 231.000 doanh nghiệp, trong đó số doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm tới 99,97%. Số công nhân lao động trực tiếp sản xuất trong các loại hình doanh nghiệp là khoảng 2,5 triệu công nhân lao động. Những năm qua, chính quyền Thành phố, tổ chức Công đoàn và các cấp ngành luôn quan tâm và có nhiều giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, nhất là lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất. Nhờ vậy, tình hình tư tưởng công nhân viên chức lao động Thủ đô tương đối ổn định, yên tâm công tác, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường kiên định, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật Nhà nước, vững vàng vượt mọi khó khăn, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, đất nước.

Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố nên đời sống của công nhân viên chức lao động Thủ đô, nhất là lực lượng công nhân lao động trực tiếp sản xuất hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Việc làm của người lao động còn chưa ổn định, do nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, thậm chí giải thể. Nhà ở vẫn là nhu cầu bức xúc của công nhân lao động khi vẫn còn tới 90% công nhân lao động phải thuê nhà ở trong khu dân cư với diện tích chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường chưa đảm bảo.

Vị thế tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao
Liên đoàn Lao động Thành phố ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn với các doanh nghiệp

Mức lương tối thiểu vùng dù được Chính phủ điều chỉnh thường niên song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động , trong khi đó do giá cả hàng hóa tiêu dùng, các dịch vụ xã hội, mặt hàng thiết yếu tăng cao khiến đời sống của đa số người làm công ăn lương gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động của một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân có quy mô sản xuất vừa và nhỏ còn chưa nghiêm túc; tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn phổ biến làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động. Trước tình hình trên, nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất tinh thần, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động được các cấp Công đoàn Thành phố Hà Nội đặt lên hàng đầu.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực, chủ động tham gia với cơ quan chức năng xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và công nhân viên chức lao động đồng thời chú trọng việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Trong vòng 5 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm có từ 60% trở lên doanh nghiệp ký kết được Thỏa ước lao động tập thể. Nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể đã đưa nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động về: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, an toàn vệ sinh lao động đảm bảo việc làm, tập huấn nâng cao kỹ năng tay nghề, thực hiện chính sách lao động nữ, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động theo tinh thần Nghị quyết số 7c/NQ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Vị thế tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Bùi Huyền Mai và Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Thị Phương Hoa thăm hỏi công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận thức rõ hiệu quả của đối thoại trong việc nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc của người lao động, hàng năm, Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại với công nhân lao động, cán bộ công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động ở các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Trong 5 năm qua, đã có gần 1 ngàn lượt ý kiến kiến nghị trực tiếp tại buổi đối thoại hoặc qua văn bản gửi đến lãnh đạo Thành phố. Các ý kiến đều được lãnh đạo Thành phố trực tiếp giải đáp, đưa ra phương hướng giải quyết ngay tại hội nghị và ngay sau đó có văn bản chỉ đạo các ban, ngành Thành phố giải quyết kịp thời. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở cũng đã phối hợp tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại giữa Công đoàn - Người sử dụng lao động - người lao động để nắm bắt diễn biến, tình hình tư tưởng, giải quyết những kiến nghị, những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên và người lao động.

Không thể thiếu trong công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động của tổ chức công đoàn là giúp người lao động được phát huy quyền dân chủ thông qua việc chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động. Nhiều năm qua, các cấp công đoàn Thành phố đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao cả về tỉ lệ và chất lượng hội nghị cán bộ công chức viên chức và hội nghị người lao động, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở theo tinh thần Nghị định số 60/NĐ-CP và Nghị định số 04/NĐ-CP của Chính phủ, qua đó đã góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp. Nhiều công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã làm tốt việc thực hiện quyền đại diện tập thể người lao động tham gia đóng góp ý kiến vào xây dựng nội quy lao động của doanh nghiệp, nhằm hoàn thiện hồ sơ đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Vị thế tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao
Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Đặng Thị Phương Hoa thăm hỏi công nhân lao động

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố còn chủ động ký chương trình phối hợp công tác với Uỷ ban nhân dân và các Sở, Ngành, đoàn thể thành phố để thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ liên quan, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, công tác An toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp. Thông qua công tác kiểm tra, thanh tra giám sát, giải quyết tranh chấp lao động, các cấp công đoàn và cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm.

Cũng từ việc phát hiện những bất cập trong thực thi chính sách pháp luật qua thanh tra, kiểm tra, tổ chức Công đoàn và các ban ngành chức năng đã tham mưu, kiến nghị bổ sung chính sách pháp luật, đưa ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, trực tiếp hướng dẫn, giải đáp về pháp luật cho cơ sở và người lao động; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, trước thực trạng nợ đọng Bảo hiểm xã hội còn diễn ra phổ biến ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tập trung triển khai hướng dẫn các cấp công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tập thể.

Tính đến nay, các cấp Công đoàn Thành phố đã tiếp nhận được 592 bộ hồ sơ của các đơn vị, doanh nghiệp nợ tiền Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp từ cơ quan Bảo hiểm xã hội với số tiền nợ 475,6 tỷ đồng và có 175 hồ sơ công đoàn khởi kiện đã được chuyển sang Tòa án nhân dân cùng cấp thụ lý. Qua thủ tục thông báo khởi kiện của tổ chức công đoàn, đã có 114 đơn vị, doanh nghiệp tự giác nộp trên 108 tỷ đồng tiền nợ đọng Bảo hiểm xã hội.

Cùng với chú trọng bảo vệ quyền lợi, đảm bảo chế các chế độ chính sách, việc nắm tình hình đời sống việc làm, chăm lo đời sống tinh thần, hỗ trợ vật chất cho công nhân viên chức lao động cũng được các cấp công đoàn Thủ đô đặc biệt quan tâm. Những năm qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền trong việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, nhất là việc sắp xếp lại lao động, giải quyết chế độ cho hàng nghìn lao động dôi dư theo đúng quy định; chỉ đạo Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Quỹ Trợ vốn Công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đẩy mạnh công tác cho vay vốn tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình cho người lao động cũng như xúc tiến các hoạt động giới thiệu việc làm cho người lao động thiếu việc v.v...

Ngoài ra, các hoạt động nhân đạo, xã hội từ thiện như hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn”, trợ cấp khó khăn thường niên, đột xuất cho đoàn viên; tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho người lao động v.v... cũng được các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh. Đặc biệt, từ năm 2017, chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với mục tiêu “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” được các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai sâu rộng đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động Công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên so với người lao động, tạo sự khác biệt rõ nét giữa người lao động với đoàn viên. Liên đoàn Lao động Thành phố và các cấp Công đoàn đã tổ chức thương lượng và ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác là doanh nghiệp trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên; thông qua đó thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn với đoàn viên.

" ĐỒNG HÀNH VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ THÀNH PHỐ "

Quan tâm chăm lo, bảo vệ người lao động, tổ chức Công đoàn Thủ đô cũng không quên vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Chính bởi vậy, những năm qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thông qua đó khích lệ sức sáng sạo, tinh thần hăng say lao động sản xuất của người lao động.

Các phong trào thi đua trọng tâm mà tổ chức Công đoàn Thủ đô phát động là “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động… luôn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là trong dịp chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và Thủ đô. Nội dung, tiêu chí thi đua cũng được các cấp công đoàn cụ thể hóa cho phù hợp với đặc thù của từng khu vực, vì thế mà có sức cuốn hút mạnh mẽ đối với công nhân viên chức lao động.

Hưởng ứng thi đua, người lao động trong khu vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đăng ký hoàn thành các công trình sản phẩm mới. Trong khu vực hành chính sự nghiệp, thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, nay là “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Vị thế tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao

Thi đua đã giúp xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương khen thưởng. Tính trong 5 năm (2015- 2020), công nhân viên chức lao động Thủ đô đã có 163.973 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 8.704 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở, 320 cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tặng bằng công nhận “Sáng kiến, sáng tạo thủ đô” cho 320. Trong đó có 290 sáng kiến tính được giá trị làm lợi bằng tiền, với số tiền làm lợi hơn 2.000 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến của công nhân lao động được áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Riêng năm 2020, toàn Thành phố có 16.015 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến cấp cơ sở”, 960 cá nhân được tặng danh hiệu “sáng kiến cấp trên cơ sở”, 50 cá nhân được Hội đồng sáng kiến Liên đoàn Lao động Thành phố xé tặng Bằng công nhận “Sáng kiến trong công nhân viên chức lao động Thủ đô”.

Cùng với các gương sáng kiến, trong vòng 5 năm trở lại đây, toàn Thành phố có trên 243.500 công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở; 8.755 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”, 535 công nhân la động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. Nhiều công nhân lao động giỏi đã đạt các giải cao tại Hội thi tay nghề Thành phố, khu vực và quốc tế. Tháng 7/2020 này, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức tôn vinh, khen thưởng 85 tập thể và 96 cá nhân Điển hình tiên tiến xuất sắc giai đoạn 2015- 2020.

Vị thế tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao

Công nhân lao động Thủ đô hăng hái luyện tay nghề thi thợ giỏi

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã liên tục 04 năm liền (năm 2014, 2015, 2016 và 2017) được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. Đặc biệt ngày 6/4/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký quyết định số 556-QĐ/CTN tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội. Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng cho đội ngũ công nhân viên chức lao động và các thế hệ cán bộ công đoàn Thủ đô, là niềm vinh dự, tự hào to lớn của đội ngũ công nhân viên chức lao động và các thế hệ cán bộ công đoàn Thủ đô.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, hiệu quả lớn nhất của các phong trào thi đua do các cấp công đoàn Thủ đô phát động và tổ chức thực hiện là đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, khả năng sáng tạo, lòng nhiệt tình cách mạng của đội ngũ công nhân viên chức lao động góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII đang diễn ra (trong 3 ngày 11,12,13/10) với niềm tin tưởng, một nhiệm kỳ mới với nhiều thành công, các cấp công đoàn Thủ đô nguyện bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, Thành ủy Hà Nội, tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn nhằm chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới; nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện kỷ luật lao động, xây dựng tác phong công nghiệp cho đoàn viên, người lao động, xây dựng đội ngũ công nhân viên chức lao động Thủ đô phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh

Nội dung: Ngọc Diệp

Trình bày: Quốc Đại